Công nghệ

Apple gặp khó khi tự phát triển modem 5G

Năm 2019, Apple chi một tỷ USD mua lại phần lớn mảng kinh doanh chip di động của Intel với tham vọng phát triển modem 5G của riêng mình. Bốn năm trôi qua, dự án nhiều lần thất bại.

Ban đầu, Apple lên kế hoạch sản xuất modem 5G trong năm 2024. Tuy nhiên, theo chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg, Apple đang phải trì hoãn tới cuối 2025 hoặc đầu 2026. Sản phẩm đầu tiên dự kiến trang bị chip 5G mới là iPhone SE giá rẻ như một phép thử trước khi hãng đưa lên dòng cao cấp.

Apple muốn tăng quyền kiểm soát linh kiện với modem 5G mới . Ảnh:MacRumors

Apple đang phát triển modem 5G riêng. Ảnh:MacRumors

Modem 5G của Apple được cho là vẫn đang ở giai đoạn đầu, tụt hậu nhiều năm so với đối thủ vì phiên bản đang phát triển còn chưa hỗ trợ công nghệ mmWave. Apple cũng đang gặp nhiều vấn đề về mặt kỹ thuật, phải chỉnh sửa lại hoàn toàn modem của Intel do việc bổ sung tính năng mới khiến tính năng hiện có không hoạt động được. Họ cũng phải thận trọng để không vi phạm các bằng sáng chế mà Qualcomm đang nắm giữ. Nhóm công nghệ phần cứng của Apple cũng đang dàn trải trên nhiều dự án khác nhau, khiến việc xử lý lỗi tốn nhiều thời gian.

Mối bất hòa giữa Apple và Qualcomm là lý do chính khiến hãng sở hữu iPhone quyết định tự xây dựng modem 5G. Năm 2017, hãng kiện Qualcomm vì thu phí bản quyền quá cao. Apple cũng đã tìm cách chuyển sang sử dụng modem Intel cho iPhone 11 nhưng Intel không thể sản xuất chip 5G đạt tiêu chuẩn của hãng. Do đó, Apple buộc phải hòa hoãn và ký thỏa thuận hợp tác mới với Qualcomm vào tháng 9.

Modem 5G đầu tiên của Apple sẽ là một chip độc lập, nhưng về lâu dài, công ty mong muốn sẽ phát triển một SoC (hệ thống trên chip) với nhiều tính năng và kết nối hơn để không cần đến các nhà cung cấp bên thứ ba như Broadcom, giúp Apple có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc phát triển linh kiện.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm