Dinh dưỡng

4 tác dụng bảo vệ tim mạch của hoa dâm bụt mà bạn nên biết

Theo NDTV, bệnh tim là một trong số nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Nguyên nhân chính gây ra bệnh tim có thể do di truyền và các yếu tố liên quan đến lối sống.

Mặc dù di truyền nằm ngoài tầm kiểm soát, nhưng điều quan trọng là phải tập trung vào các yếu tố có thể thay đổi được như chế độ ăn uống và lối sống để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một cách dễ dàng để làm điều đó là bao gồm các loại thực phẩm trị liệu có thể có tác dụng có lợi cho tim và sức khỏe tổng thể của bạn. Và dâm bụt là một trong những số đó.

4 tác dụng bảo vệ tim mạch của hoa dâm bụt mà bạn nên biết - 1

Uống trà hoa dâm bụt có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch của bạn. Ảnh: Stocktr/Shutterstock

Dưới đây là 4 tác dụng bảo vệ tim hàng đầu của cây dâm bụt:

Giảm huyết áp

Một số nghiên cứu kiểm tra tác dụng của chiết xuất hoa râm bụt đã phát hiện ra rằng, hoa dâm bụt có thể làm giảm huyết áp tâm thu (là áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp) của bạn.

Trong số tất cả các bệnh về tim, tăng huyết áp là tình trạng phổ biến nhất và việc tìm ra các biện pháp để chống lại nó trở nên vô cùng quan trọng.

Hợp chất hoạt tính sinh học có trong cây dâm bụt gây giải phóng oxit nitric từ nội mô mạch máu, dẫn đến tăng lọc thận, một cơ chế chống lại tác dụng lợi tiểu và hạ huyết áp của nó.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ của bạn trước khi dùng trà dâm bụt nếu bạn đã dùng thuốc chống tăng huyết áp.

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là tình trạng có chất béo tích tụ trong mạch máu, khi vỡ có thể gây tử vong.

Vai trò phòng ngừa của dâm bụt được phát huy bằng cách giảm lipoprotein mật độ thấp hoặc cholesterol "xấu" được tích lũy với số lượng lớn.

Giảm sự oxy hóa cholesterol "xấu"

Nguy cơ chính của việc tích tụ chất béo nằm ở quá trình oxy hóa của chúng. Khi cholesterol "xấu" tích lũy bị oxy hóa, nó sẽ dẫn đến chứng xơ vữa động mạch và nguy cơ tiềm ẩn đối với nhiều vấn đề về tim khác.

Một cách dễ dàng để ngăn chặn quá trình oxy hóa là áp dụng chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa. Hãy nhớ rằng bạn không cần bổ sung chất chống oxy hóa để có tác dụng này (trừ khi được kê đơn), thực phẩm của bạn có thể "làm tất cả".

Hoa dâm bụt chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, hợp chất phenolic, beta carotene và vitamin C giúp ức chế quá trình oxy hóa cholesterol xấu.

Chống viêm

Ngoài cholesterol cao và huyết áp cao, chứng viêm còn có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Viêm không thực sự là một điều xấu. Đó là cơ chế bảo vệ mà cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, tình trạng viêm mãn tính có thể thúc đẩy các mảng bám trong mạch máu và có thể làm tổn thương các mô của bạn.

Tin tốt là bạn có thể dễ dàng ngăn cơ thể rơi vào trạng thái này bằng cách tuân theo chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh cho tim.

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng,các chất oxy hóa có trong hoa dâm bụt có tác dụng chống viêm có thể bảo vệ tim mạch. Những chất chống oxy hóa này hỗ trợ ngăn ngừa stress oxy hóa và do đó kiểm soát tình trạng viêm, theo NDTV Food.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm