Dinh dưỡng

Có nên ăn sáng với trứng kết hợp uống sữa?

Trả lời:

Trứng và sữa đều bổ dưỡng, chứa nhiều protein, chất béo và một số khoáng chất, là món ăn phổ biến cho bữa sáng. Tuy nhiên, trứng và sữa đều giàu chất đạm, dễ gây khó tỉêu, có thể ảnh hưởng đến hoạt động buổi sáng.

Sữa có nguồn gốc động vật như sữa bò, dê; sữa có nguồn gốc thực vật như sữa đậu nành, đều không nên kết hợp với trứng. Sữa đậu nành có khả năng ức chế hoạt động của enzyme protease, một trong các enzym thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Bởi vậy, ăn trứng và uống sữa đậu nành sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Nhìn chung, nên tách riêng trứng và sữa khi ăn sáng. Bạn có thể ăn hai món này ở thời gian khác nhau để phân chia lượng đạm thích hợp, ví dụ ăn trứng trước, sau đó khoảng hai giờ mới uống sữa.

Trứng là thực phẩm rất tốt, người khỏe mạnh có thể ăn tối đa một quả trứng mỗi ngày. Tuy nhiên chỉ ăn trứng mà không ăn thêm món khác sẽ mất cân đối dinh dưỡng. Bạn có thể kết hợp trứng với tinh bột, rau xanh để món ăn đa dạng và cân bằng dinh dưỡng. Ví dụ, ăn sáng với một quả trứng ốp la ăn kèm hai lát bánh mì đen, quả cà chua bi, rau sống; hoặc một quả trứng rán kết hợp bánh mì kẹp và đu đủ, cà rốt, dưa chuột; một quả trứng kho, hai miếng thịt ba chỉ cùng một bát xôi nhỏ và một quả dưa chuột.

Tiến sĩ, bác sĩ
Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Cùng chuyên mục

Đọc thêm