Dinh dưỡng

Ba sáng kiến cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe của Ajinomoto Việt Nam

Theo ông Takayuki Kubota - Giám đốc phụ trách Khối Hoạch định, Công ty Ajinomoto Việt Nam, song song với việc phát triển các sản phẩm chất lượng, việc đẩy mạnh sáng kiến giá trị để đóng góp cho sức khỏe và hạnh phúc của người dân, xã hội được xem là một trong những mục đích tồn tại của doanh nghiệp.

Ông Takayuki Kubota - Giám đốc phụ trách Khối Hoạch định, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về các sáng kiến cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe người Việt tại sự kiện sáng ngày 26/4. Ảnh: Nguyễn Huyền

Ông Takayuki Kubota - Giám đốc Phụ trách Khối Hoạch định, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về các sáng kiến cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe người Việt tại sự kiện sáng ngày 26/4. Ảnh: Nguyễn Huyền

Tại sự kiện giới thiệu mô hình triết lý mới của Ajinomoto Việt Nam, diễn ra ngày 26/4 ở Hà Nội, đại diện thương hiệu cũng chia sẻ hoạt động cũng như kết quả của ba sáng kiến đã được triển khai tại Việt Nam thời gian qua. Cụ thể, sau bảy năm triển khai, dự án "Bữa ăn học đường" đang được thực hiện ở 62/63 tỉnh, thành.

Tính đến tháng 3, có 4.262 trường tiểu học bán trú đã triển khai các nội dung của dự án gồm: cung cấp thực đơn cân bằng dinh dưỡng thông qua phần mềm; Cung cấp công cụ giáo dục kiến thức dinh dưỡng thực phẩm; Xây dựng "Bếp ăn mẫu bán trú" theo mô hình "Bếp ăn một chiều của Nhật Bản. Qua đó, hơn 1,4 triệu học sinh tiểu học được sử dụng thực đơn cân bằng và được giáo dục các kiến thức về dinh dưỡng.

Là đơn vị áp dụng dự án từ năm 2021, trường tiểu học Thịnh Liệt (Hà Nội) đang cung cấp thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho 1.290 học sinh bán trú. Trước mỗi bưa ăn, cô giáo đều sử dụng video giáo dục ba phút thay đổi nhận thức để giáo dục các con thêm hiểu biết về dinh dưỡng, biết cách ăn uống lành mạnh, khoa học hơn. Đại diện nhà trường đánh giá cao lợi ích mà dự án mang lại cho các em học sinh trong trường nói riêng và thế hệ tương lai của Việt Nam nói chung.

Mô hình thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho trẻ được giới thiệu tại Bảo tàng Ajinomoto Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Huyền

Mô hình thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho trẻ được giới thiệu tại Bảo tàng Ajinomoto Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Huyền

Với chương trình dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, Ajinomoto Việt Nam đã giúp 63.267 bà mẹ tiếp cận nội dung trong dự án để chăm sóc bản thân và con nhỏ sau hơn hai năm thực hiện. Theo đó, phần mềm cung cấp "ngân hàng" thực đơn cân bằng dinh dưỡng với 2.500 món ăn được nghiên cứu và phát triển theo từng giai đoạn, từ khi bắt đầu thai kỳ đến sau khi sinh đối với mẹ và từ sơ sinh đến dưới 60 tháng tuổi đối với bé. Bên cạnh đó là công cụ theo dõi và chăm sóc sức khỏe mẹ và bé được biên soạn bởi các chuyên gia. Đến nay, đã có 33/63 tỉnh, thành triển khai chương trình thông qua hệ thống y tế.

Bên cạnh các sáng kiến chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em và bữa ăn dinh dưỡng cho học sinh, Ajinomoto Việt Nam còn phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai dự án Phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) từ năm 2011 nhằm nâng cao nguồn nhân lực dinh dưỡng. Theo đó, đã có 11 trường đại học tại Việt Nam thiết lập chương trình đào tạo cử nhân dinh dưỡng và có khoảng 500 chuyên gia dinh dưỡng tốt nghiệp từ khóa học này.

Các sáng kiến đang được doanh nghiệp đẩy mạnh cũng phù hợp với mô triết lý hoạt động mới mà tập đoàn đề ra từ đầu tháng 4. Theo đó, doanh nghiệp tập trung vào ba nội dung: mục đích tồn tại, hoạt động tạo lập giá trị chung và đường lối của tập đoàn.

Ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam.

Ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Huyền

Chia sẻ về thời điểm triển khai mô hình mới, ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, cho biết, từ tháng 2, tập đoàn mẹ tại Nhật đã đưa ra định hướng áp dụng mục đích tồn tại, theo đó sự phát triển tập trung vào công ty sẽ chuyển sang phát triển tập trung vào xã hội.

"Dựa theo định hướng từ tập đoàn nhưng chúng tôi vẫn giữ những yếu tố đặc trưng của Việt Nam. Vào thời điểm này này, chúng tôi muốn kết hợp sứ mệnh và tầm nhìn để hướng đến mục đích duy nhất. Chúng tôi tin rằng sự tồn tại và phát triển của Ajinomoto Việt Nam không thể tách rời với sự phát triển bền vững của người dân và xã hội Việt Nam", ông Tsutomu Nara nhấn mạnh tại sự kiện.

Theo đó, doanh nghiệp chú trọng phát triển các sản phẩm chất lượng, đảm bảo tiêu chí dinh dưỡng và tiện lợi, cũng như yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó là ưu tiên các sản phẩm đáp ứng nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng thông qua việc theo dõi xu hướng thị trường.

Cùng với hoạt động kinh doanh, Ajinomoto Việt Nam còn chú trọng đến lĩnh vực phát triển bền vững. Doanh nghiệp đưa ra các sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường để đạt mục tiêu không còn rác thải nhựa và giảm phát thải khí nhà kính tại cơ sở sản xuất cũng như trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Công ty đặt mục tiêu giảm 50% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 20230 bằng việc lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời và hệ thống đồng phát điện hơi bằng nhiên liệu sinh khối, sử dụng nguồn điện từ năng lượng tái tạo. Song song đó là tái chế 100% chất thải thực phẩm và loại trừ được thất thoát thực phẩm.

Doanh nghiệp cũng tập trung bảo tồn nguồn tài nguyên nước. Chia sẻ về vấn đề này, ông Tatsuya Nakayama - Giám đốc phụ trách khối Sản xuất 2 khẳng định, nước thải của doanh nghiệp được xử lý đạt tiêu chuẩn Tập đoàn Ajinomoto, tiêu chuẩn này thậm chí khắt khe hơn so với quy định của Việt Nam.

"Mọi nỗ lực của chúng tôi đều nhằm mục đích góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phục cho người dân cũng như xã hội Việt Nam. Mục đích tồn tại ấy là động lực thúc đẩy các hoạt động quản lý, sáng kiến và trách nhiệm của từng nhân viên mỗi ngày", Tổng giám đốc Ajinomoto Việt Nam cho biết.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm