Kỹ năng sống

Tầm quan trọng của bạn bè nơi làm việc

Constance Hadley, nhà tâm lý học Đại học Boston (Mỹ) cho biết nhiều người thường không để tâm tới những mối quan hệ xã hội nơi làm việc, nhưng có lẽ đã đến lúc suy nghĩ lại.

Nghiên cứu về lĩnh vực này cho thấy có bạn bè nơi làm việc không chỉ nâng cao sự hài lòng và hiệu suất trong công việc mà còn cải thiện sức khỏe, giảm nguy cơ kiệt sức, ít chấn thương tâm lý hơn và thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu của Constance Hadley cũng cho rằng sự cô đơn kéo dài giống như hút 15 điếu thuốc mỗi ngày, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe bao gồm trầm cảm, lo âu, mất trí nhớ và các vấn đề về tim mạch. Đáng buồn là tình trạng cô đơn nơi làm việc lại rất phổ biến. Khảo sát cho thấy khoảng 20% người Mỹ có một người bạn thân ở công sở.

Ảnh minh họa: Pexels

Ảnh minh họa: Pexels

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, Hadley và các đồng nghiệp của mình đã phát hiện ra rằng 76% giám đốc điều hành gặp khó khăn trong việc kết nối với đồng nghiệp và 58% cảm thấy mối quan hệ tại nơi làm việc của họ rất hời hợt. Làm việc từ xa dường như làm tình hình thêm tồi tệ. Theo một báo cáo năm 2022, hơn một nửa số người lao động kết hợp và làm việc từ xa cho biết họ có ít bạn hơn và cảm thấy cô đơn hơn kể từ khi chuyển đổi cách làm việc.

Làm thế nào để củng cố các mối quan hệ xã hội tại nơi làm việc?

Đừng cảm thấy cần phải kết thân với tất cả mọi người ngay lập tức. Nghiên cứu của Hadley cho thấy việc biết rõ vài người có tác động mạnh mẽ hơn so với việc có nhiều mối quan hệ nhưng hời hợt. Vì vậy hãy bắt đầu từ những việc nhỏ.

Nếu bạn thích một đồng nghiệp nhưng không biết rõ họ, bạn có thể hỏi một câu phù hợp khi gặp mặt hoặc hỏi ý kiến nhau sau một cuộc họp căng thẳng. Nếu làm việc từ xa, hãy thử gọi cho đồng nghiệp để lên ý tưởng hoặc hỏi ý kiến về công việc bạn đang làm.

Rất dễ để thuyết phục bản thân ngừng thực hiện những điều này, nhưng hãy chống lại sự cám dỗ. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi đi tàu điện ngầm, mọi người thấy vui vẻ hơn khi nói chuyện với người lạ so với khi phớt lờ người xung quanh. Phát hiện đó cho thấy những người thực hiện động thái xã hội trước có nhiều khả năng được đón nhận tích cực hơn mong đợi.

Theo chuyên gia, các nhà tuyển dụng nên nuôi dưỡng những môi trường nơi người lao động cảm thấy họ là một phần của cộng đồng. Đó có thể là tìm kiếm ý kiến đóng góp từ tất cả các cấp của công ty hoặc tạo cơ hội cho mọi người gặp nhau ngoài phạm vi công việc, như thông qua các hoạt động tình nguyện. Hadley gợi ý rằng các nhà quản lý cũng có thể dành vài phút trong các cuộc họp cho phép những cuộc trò chuyện không liên quan đến công việc.

Cô cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các sự kiện xã hội do văn phòng tài trợ, điều có thể giúp ích trong việc hình thành mối quan hệ một cách tự nhiên giữa đồng nghiệp. Những bữa tiệc văn phòng có thể phiền phức đối với bạn, nhưng đây cũng là cơ hội làm quen với những người mà bạn dành phần lớn thời gian làm việc cùng.

(Theo TIME)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm