Kỹ năng sống

Thói quen gây mệt mỏi ngày hôm sau

Ăn tối quá nhiều chất

Tiến sĩ, bác sĩ Mary Valvano (Mỹ) cho rằng thói quen ăn một bữa nhiều dưỡng chất vào buổi tối có thể gây cạn kiệt năng lượng. "Câu ngạn ngữ 'sáng ăn như một vị vua, trưa ăn như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin' hoàn toàn có cơ sở khoa học", cô nói.

Theo nữ bác sĩ, các tế bào cơ thể chuyển hóa thức ăn khác nhau dựa trên thời gian trong ngày. Ăn lượng thức ăn vào lúc 8h sáng tương đương với bữa lúc 6h chiều có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng năng lượng của cơ thể chúng ta.

"Một bữa ăn muộn, đặc biệt rất muộn vào ban đêm có thể làm giảm lượng đường trong máu và khả năng nhận được năng lượng tối ưu từ các bữa ăn ngày hôm sau", Valvano nói.

Một phần lớn lý do nữa là ăn bữa tối quá nhiều chất có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Theo Valvano, những bữa ăn lớn vào đêm muộn ảnh hưởng đến nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, khiến việc nghỉ ngơi chất lượng khó khăn hơn.

Tốt nhất nên ăn nhiều vào đầu ngày hơn cuối ngày để có nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày.

Ảnh minh họa: Huffpost

Ảnh minh họa: Huffpost

Uống nước tăng lực

Thói quen uống nước tăng lực có thể đang làm bạn cạn kiệt năng lượng. Theo các nghiên cứu, nước tăng lực có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của tim và não, gây viêm nhiễm, tăng huyết áp.

Đồ uống chứa hàm lượng caffeine cao dễ dẫn đến việc tiêu thụ quá liều. Do đó, nước tăng lực ẩn chứa nhiều rủi ro hơn cà phê và trà. Theo nghiên cứu, thứ nguy hiểm nhất là bột caffeine dùng để bổ sung năng lượng khi tập thể dục và giảm cân. Một thìa bột này có thể chứa lượng caffein tương đương với hơn 50 tách cà phê.

Ít vận động

Nếu bạn sống một lối sống ít vận động và ăn một chế độ ăn nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn chắc chắn sẽ luôn uể oải, mệt mỏi.

Tiến sĩ Danielle Kelvas, một bác sĩ ở Mỹ cho biết, tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện mức năng lượng, giúp tăng lưu lượng máu và oxy đến não và cơ bắp.

Hãy đặt mục tiêu tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày, chẳng hạn đi bộ nhanh, đạp xe hoặc bơi lội.

Căng thẳng mãn tính

Căng thẳng là lý do lớn khiến mức năng lượng giảm sút. Kalvas gợi ý bạn nên thực hành các kỹ thuật kiểm soát căng thẳng như thiền, hít thở sâu hoặc yoga để giảm mức độ căng thẳng và cải thiện năng lượng.

Đối với chế độ ăn kiêng, "một chế độ ăn giàu thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến có thể giúp cung cấp năng lượng bền vững suốt cả ngày", Kelvas nói.

Bạn nên tập trung ăn nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Tránh tiêu thụ quá nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn, vì những thứ này có thể gây sự cố về năng lượng.

(Theo Huffpost)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm