Tài chính

Bầu Đức: Biến động nhân sự HAGL rất lớn, tôi đã suy nghĩ và quyết định thưởng 20 triệu cp ESOP cho những nhân viên trồng chuối bên Lào, Campuchia

Bầu Đức: Biến động nhân sự HAGL rất lớn, tôi đã suy nghĩ và quyết định thưởng 20 triệu cp ESOP cho những nhân viên trồng chuối bên Lào, Campuchia - Ảnh 1.

Sáng ngày 28/4/2023, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023, thông qua kế hoạch doanh thu 5.120 tỷ đồng, LNST 1.130 tỷ đồng - tăng nhẹ so với năm 2022.

Luỹ kế 3 tháng đầu năm, ước tính doanh thu thuần HAG đạt 1.826 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 308 tỷ đồng.

Năm 2023, trước tình hình khó khăn và thách thức của môi trường kinh doanh, HAGL sẽ duy trì quy mô sản xuất như năm 2022, chờ nắm bắt cơ hội thị trường hồi phục. Về công tác tái cơ cấu tài chính, HAGL cho biết đã hoàn thành cơ bản việc thoái vốn đầu tư vào Nhóm Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG), giảm số dư nợ vay, cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh…

Kết quả kinh doanh năm 2022 với con số tổng doanh thu thuần 5.111 tỷ đồng (tăng 144% so với năm 2021) và lãi sau thuế 1.125 tỷ đồng (gấp 9 lần so với năm 2021), là một kết quả của sự nỗ lực rất lớn của HAGL.

“Kế thừa những thành quả đã đạt được trong năm 2022, HAGL sẽ duy trì ổn định quy mô trong năm 2023 và sẵn sàng cho kế hoạch tăng trưởng trong tương lai”, tâm thư của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) gửi cổ đông Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) tại BCTN 2022 vừa công bố.

Tính đến cuối năm 2022, diện tích chuối HAGL đạt 7.000 ha. Đối với ngành chăn nuôi heo thì đến cuối năm 2022 HAGL đã xây dựng được 10 cụm chuồng trại với công suất nuôi khoảng 600.000 con heo thịt mỗi năm (mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 con heo nái và mỗi con heo nái sinh khoảng 25 con heo thịt mỗi năm).

Phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP giá 7.500 đồng/cp

Trước thềm Đại hội, HAGL công bố thông tin về việc đợt phát hành riêng lẻ đã không hoàn thành. Nguyên nhân do diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường không phù hợp với giá chào bán nên các nhà đầu tư đã từ chối mua.

Theo kế hoạch trước đó, HAGL sẽ chào bán gần 162 triệu cổ phiếu với mức giá 10.500 đồng/cp. Tổng số tiền dự kiến huy động là gần 1.700 tỷ đồng, HAGL sẽ dùng để bổ sung vốn cho các công ty con và thanh toán một phần nợ gốc trái phiếu.

Ngược lại, Công ty cho biết nhận được đề nghị bổ sung của cổ đông/nhóm cổ đông (sở hữu 5% cổ phần trở lên) phương án phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP (tỷ lệ 2,16%), giá phát hành 7.500 đồng/cp. Trong đó, 50% lượng cổ phiếu trên sẽ bị hạn chế trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành và nửa còn lại sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm.

Thảo luận tại Đại hội

1. Giá phát hành ESOP 7.500 đồng/cp, nếu giá lên cao thì người ta không mua, giá xuống thấp thì ảnh hưởng quyền lợi cổ đông. Theo tôi, mục đích là cần vốn và phương án này có phù hợp không?

Bầu Đức: HAGL gần như chủ lực làm nông nghiệp, tại 3 vùng Việt Nam – Lào – Campuchia. Ngành này khác hoàn toàn với ngành tài chính lớn tại các thành phố lớn, ngành này đòi hỏi sự hy sinh. Bạn hỏi có thiệt cho cổ đông không, tôi trả lời là không. Ví dụ năng suất chuối tăng do nhân viên nỗ lực làm ra, thì giá cổ phiếu tăng cổ đông sẽ hưởng lợi.

20 triệu cổ phiếu này cho người lao động đã hi sinh qua Lào, Campuchia sống và làm việc. Chuối có năng suất, giá cổ phiếu có lên thì phụ thuộc vào những người này. Do đó, tôi đã suy nghĩ làm sao để những người này cống hiến lâu dài cho HAGL, thì ngoài lương thưởng duy trì cũng cần ESOP.

Tôi cũng là cổ đông lớn, tôi thấy được vấn đề và vai trò của những người lao động HAGL, tôi nghĩ cần có phần thưởng xứng đáng cho họ. Hiện nay, vấn đề biến động nhân sự tại HAGL rất lớn.

Phần thưởng 20 triệu ESOP này tôi muốn những người này gắn bó với HAGL, không hề thiệt cho cổ đông HAGL mà còn lợi rất nhiều. Các bạn cứ suy nghĩ kỹ, vì tí nữa chúng ta cũng phải biểu quyết.

2. HAGL còn nắm cổ phần tại HAGL Agrico (HNG), nếu HNG huỷ niêm yết thì HAGL có phương án xử lý ra sao?

CEO Võ Trường Sơn: Chúng ta không nắm quyền chủ động với HNG vì chỉ chiếm 9%, nên chúng ta phụ thuộc vào quyết định của bên HNG.

Chúng ta cũng đã có kế hoạch cho tình huống xấu nhất, nếu HNG huỷ niêm yết xuống UpCOM, thì chúng ta sẽ bán cho đối tác khác hoặc thương lượng với chính Thaco.

Chưa kể, HNG đang lỗ nhưng không có nghĩa là không có tương lai.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm