Tài chính

10% dân số Mỹ đang quay quắt trong nắng nóng, nhiệt độ ở Thung lũng chết lên tới gần 54,4 độ C, hàng loạt ca tử vong được ghi nhận

Một đợt nắng nóng kéo dài đã phá vỡ các kỷ lục được xác lập trước đó trên khắp nước Mỹ và vẫn đang tiếp diễn. Sóng nhiệt khiến nhiều vùng ở miền tây nước Mỹ bị ảnh hưởng bởi mức nhiệt nguy hiểm, khiến 1 người đi xe máy tử vong ở khu vực gọi là Thung lũng Chết. Miền đông nước Mỹ cũng rơi vào tình trạng nóng nhưng độ ẩm trong không khí cao.

Nhà khí tượng Bryan Jackson nói rằng cảnh báo nắng nóng ở mức cao nhất đã được nhà chức trách phát đi tới 36 triệu người. Hàng chục điểm nóng được xác định ở phía Tây và Tây bắc Thái Bình Dương với nhiệt độ cao nhất đã vượt kỷ lục được xác lập trước đó. Nhiều khu vực ở Bắc California có nhiệt độ lên tới 110 độ F (43,3 độ C). Thậm chí, có nơi nhiệt độ còn lên tới 119 độ F (48,3 độ C).

Nhà chức trách nói rằng nhiệt độ 128 độ F (53,3 độ C) đã được ghi nhận ở Công viên Quốc gia Thung lũng chết, miền đông California vào ngày 6 và 7/7. Ít nhất 1 du khách được ghi nhận thiệt mạng vì nắng nóng. 1 người khác phải nhập viện. Hai du khách này nằm trong số 6 người đi xe máy qua khu vực Badwater Basin giữa thời tiết nắng nóng.

Thậm chí, nhiệt độ còn cao tới mức trực thăng cứu hộ không thể tiếp cận hiện trường. Quy định cho biết các máy bay trực thăng không thể hoạt động an toàn ở khu vực có nhiệt độ trên 120 độ F (48,8 độ C).

Trong một báo cáo gần đây, Quận Maricopa của Arizona cho biết 13 người đã tử vong vì nắng nóng trong năm nay. 160 ca tử vong khác bị nghi ngờ liên quan đến nắng nóng đang được điều tra.

Nhà chức trách khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, uống nhiều nước khi đối đầu với nền nhiệt cao khủng khiếp hiện nay. Cảnh báo cháy rừng cũng được phát đi tại nhiều nơi, nhất là ở khu vực có cỏ khô và bụi rậm bao phủ.

Tham khảo: NBC News

Cùng chuyên mục

Đọc thêm