Doanh nghiệp

Vụ tố cáo ông Lương Trí Thìn: Nhầm lẫn giữa Đất Xanh Miền Nam và Đất Xanh Services?

Vào đầu tháng 7/2024, Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) đã nhận được thông tin tố cáo của ông Nguyễn Xuân Triều - người nhận là đại diện của 15 nhà đầu tư, chủ sở hữu 448 trái phiếu (trị giá 44,8 tỷ đồng) do CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services) phát hành.

Trong đơn, người này viết: "Ông Đỗ Văn Mạnh - Tổng giám đốc Đất Xanh Services và ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Services đã có hành vi chiếm đoạt 44,8 tỷ đồng thông qua việc phát hành trái phiếu nói trên". Ông Nguyễn Xuân Triều cũng nêu, sau khi nhà đầu tư nộp tiền, Đất Xanh Services đã không thực hiện các ký kết.

ĐẤT XANH SERVICES KHÔNG PHÁT HÀNH MÃ TRÁI PHIẾU MNRCH2123001

"Những thông tin mà ông Nguyễn Xuân Triều đang tố cáo là hoàn toàn sai sự thật" - văn bản của Đất Xanh Group viết.

Các thông tin mà doanh nghiệp cho biết là "sai sự thật" bao gồm: 

(1) Đất Xanh Services chưa từng phát hành trái phiếu kể từ khi chào bán cổ phần ra công chúng từ năm 2021 đến nay. Bởi vậy, công ty không phát hành 448 trái phiếu mã MNRCH2123001 như ông Nguyễn Xuân Triều đã đề cập. Mã trái phiếu kể trên có đơn vị phát hành là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam. Hiện Đất Xanh Miền Nam không còn nằm trong danh sách công ty con của cả Đất Xanh Services và Đất Xanh Group.

(2) Ông Đỗ Văn Mạnh không phải là Tổng giám đốc Đất Xanh Services còn ông Lương Trì Thìn không phải là Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Services. 

Công ty Đất Xanh Miền Nam trong vụ tố cáo chiếm đoạt 44,8 tỷ đồng trái phiếu có lai lịch ra sao?- Ảnh 1.

LÔ TRÁI PHIẾU 12 LẦN KHẤT NỢ CỦA ĐẤT XANH MIỀN NAM

Đất Xanh Miền Nam thành lập năm 2009, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và môi giới bất động sản. 

Đất Xanh Miền Nam từng phát hành một lô trái phiếu mã MNRCH2123001 có tổng giá trị 150 tỷ đồng vào ngày 31/12/2021. Đây cũng là mã trái phiếu mà ông Nguyễn Xuân Triều đã đề cập trong đơn tố cáo của mình.

Vào thời điểm phát hành lô trái phiếu trên, Đất Xanh Miền Nam vẫn đang là công ty con của Đất Xanh Group (tỷ lệ sở hữu 65%). Tuy nhiên, theo BCTC quý 1/2024, Đất Xanh Group đã giảm tỷ lệ nắm giữ xuống 49,07% vốn của Đất Xanh Miền Nam và ghi nhận doanh nghiệp này là công ty liên kết.

Ông Đỗ Văn Mạnh đã giữ vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Đất Xanh Miền Nam từ năm 2016 cho đến hiện tại, nhưng không giữ vai trò lãnh đạo trong Đất Xanh Services. Còn ông Lương Trí Thìn đã được miễn nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của Đất Xanh Services vào tháng 10/2021.

Lô trái phiếu nói trên có lãi suất 12%/năm, trả lãi 1 tháng/lần, kỳ hạn hai năm - tức đáo hạn vào ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, đến thời hạn thanh toán vào cuối năm 2023, công ty chưa thể hoàn thành nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi và hẹn thanh toán vào thời điểm ngày 31/12/2024.

Tại thời điểm ngày 2/1, Đất Xanh Miền Nam phải thanh toán 150 tỷ đồng tiền gốc và gần 19 tỷ đồng tiền lãi. Số tiền lãi trên lũy kế từ 12 lần liên tiếp công ty này xin "khất nợ".

Công ty Đất Xanh Miền Nam trong vụ tố cáo chiếm đoạt 44,8 tỷ đồng trái phiếu có lai lịch ra sao?- Ảnh 2.

Đến ngày 2/5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt Đất Xanh Miền Nam số tiền 85 triệu đồng về hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Cụ thể, doanh nghiệp đã không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội các tài liệu: Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021; Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2021; Báo cáo tài chính năm 2021; Báo cáo về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện năm 2022 và 6 tháng năm 2023.

ĐẤT XANH MIỀN NAM KINH DOANH RA SAO?

Theo bản đăng ký doanh nghiệp ngày 20/4/2023, vốn điều lệ của Đất Xanh Miền Nam đạt mức 320 tỷ đồng. 

BCTC nộp lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết, công ty này rơi vào thua lỗ trong hai năm gần đây. Cụ thể, nếu như năm 2021 công ty chỉ lãi "vỏn vẹn" 15 triệu đồng thì đến năm 2022 đã lỗ đậm 122 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2023, Đất Xanh Miền Nam lỗ gần 5 tỷ đồng. 

Công ty Đất Xanh Miền Nam trong vụ tố cáo chiếm đoạt 44,8 tỷ đồng trái phiếu có lai lịch ra sao?- Ảnh 3.

Công ty Đất Xanh Miền Nam trong vụ tố cáo chiếm đoạt 44,8 tỷ đồng trái phiếu có lai lịch ra sao?- Ảnh 4.


Ở diễn biến liên quan, văn phòng luật sư Ngô Viết - đại diện pháp luật của ông Lương Trí Thìn cũng đã có văn bản trả lời cho ông Nguyễn Triều Xuân. Cụ thể, đơn vị này cho biết đang đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu thập đủ chứng cứ nội dung về những điều không đúng bản chất sự việc mà ông Xuân đã tố cáo. Điều này đã làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của Đất Xanh Group và ông Lương Trí Thìn.

Vì vậy, văn phòng luật sư Ngô Viết đề nghị ông Triều Xuân cân nhắc khi tố cáo, đồng thời ngưng việc tố cáo sai sự thật; đăng tải nội dung đính chính. Tiếp theo đó là gửi lời xin lỗi đến ông Lương Trí Thìn và các đối tượng ông tố cáo sai.

Nếu ông Triều Xuân không thực hiện đề nghị trên, văn phòng luật sư Ngô Viết sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ hình ảnh ông Lương Trí Thìn. Ngoài ra không thể thiếu các biện pháp yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm