Bất động sản

Xu hướng văn phòng Hà Nội nhìn từ chiếc toilet: Bồn cầu phải có thông số lưu lượng xả, vòi rửa tay nhỏ hơn mức tiêu chuẩn 2 lít/ph, có chế độ tắt tự động

Xu hướng văn phòng Hà Nội nhìn từ chiếc toilet: Bồn cầu phải có thông số lưu lượng xả, vòi rửa tay nhỏ hơn mức tiêu chuẩn 2 lít/ph, có chế độ tắt tự động- Ảnh 1.

Một tòa nhà tại Hà Nội sẽ được cấp chứng chỉ xanh trong năm 2024.

"Việc tối ưu công tác vận hành và quản lý hiệu quả năng lượng sử dụng tại các tòa nhà xanh sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho chủ đầu tư cũng như người sử dụng", bà Vũ Kiều Hạnh - Giám đốc, Bộ phận Quản lý Bất động sản Savills Hà Nội.

Bà Hạnh cho biết, đối với việc quản lý vận hành tòa nhà có chứng chỉ công trình xanh, Savills luôn tuân thủ các quy định về kiểm soát năng lượng, đảm bảo môi trường sinh hoạt và làm việc của khách hàng hay người dân trong tòa nhà được thoải mái, tối ưu hóa năng lượng sử dụng và năng lượng tái tạo.

"Chẳng hạn, vòi rửa tay công cộng phải nhỏ hơn mức tiêu chuẩn 2 lít/phút, phải có sục khí, chế độ tự động tắt. Bồn cầu phải có hai chế độ xả hoặc một chế độ xả hiệu quả, tiết kiệm và có thông số lưu lượng xả cho bồn cầu. Khu vực cảnh quan ưu tiên sử dụng cây trồng chịu hạn và hệ thống tưới nước hiệu quả, tái sử dụng nước mưa cho tưới tiêu cũng như đảm bảo tuân thủ các chính sách vệ sinh xanh", bà Hạnh nói.

"Ngoài ra, các công trình có chứng chỉ xanh góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam tại COP26".

Theo xu hướng chung của thế giới, các doanh nghiệp và nhà đầu tư ngày càng chú trọng đến ESG (Environment - Môi trường, Social - Xã hội và Governance - Quản trị), đặc biệt là phát triển văn phòng xanh, hướng tới mục tiêu bền vững, cải thiện sức khỏe người lao động và tối ưu hóa chi phí vận hành dài hạn, theo Savills.

"Văn phòng xanh là xu thế không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn khu vực. Hiện nay, trung bình khoảng 40% nguồn cung văn phòng hạng A tại các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là văn phòng xanh", bà Trịnh Huỳnh Mai - Phó Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội - nhận định.

Theo Savills, mặc dù Việt Nam có phần chậm hơn trong quá trình chuyển đổi văn phòng xanh, các chủ đầu tư đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Năm 2020, Hà Nội có tòa nhà đầu tiên đạt chứng chỉ xanh. Sau 4 năm, số lượng tòa nhà xanh đã tăng lên đáng kể. Trong năm nay, ít nhất 2 tòa nhà là Grand Terra 36 Cát Linh và Taisei Square Hà Nội dự kiến sẽ được cấp chứng chỉ xanh. Dự kiến đến năm 2025, sẽ có 10% nguồn cung văn phòng đạt chứng chỉ xanh.

Để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của tòa nhà xanh, đại diện Savills cho rằng chủ đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng các yếu tố liên quan đến thiết kế và vận hành tòa nhà ngay từ giai đoạn nghiên cứu thị trường và xây dựng.

Các yếu tố cơ bản về thiết kế có thể kể đến như vật liệu xây dựng, chất liệu sử dụng thân thiện, bền vững với môi trường. Ví dụ, các toà nhà xanh sẽ cố gắng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, cửa sổ cách âm, cách nhiệt để giảm thiểu điện năng khi dùng điều hòa, hay sử dụng các thiết bị vệ sinh thuộc loại tiết kiệm nước tối đa.

Với các tòa nhà đã đi vào vận hành nhưng muốn chuyển đổi sang tòa nhà xanh, bà Hạnh cho biết chủ đầu tư cần chú trọng đến các hoạt động cải tạo để đáp ứng các tiêu chí của loại chứng chỉ xanh phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, ví dụ như EDGE, LEED, WELL hay BCI. Hiện nay các tòa nhà ở Việt Nam, đa phần chứng chỉ được áp dụng là LEED và EDGE.

Nhìn chung về thị trường văn phòng Hà Nội, Savills cho biết xu hướng dịch chuyển văn phòng ra khỏi trung tâm ngày càng mạnh mẽ.

Giai đoạn nửa đầu năm 2024 ghi nhận những chuyển biến tích cực của thị trường văn phòng Hà Nội. Trong đó, khu vực phía Tây là một điểm nhấn quan trọng.

Theo báo cáo của Savills, nguồn cung văn phòng tại Hà Nội đạt 2,13 triệu m² sàn, ổn định theo quý và theo năm. Hạng B có nguồn cung lớn nhất, chiếm 48% thị phần, tương đương 1,03 triệu m² sàn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm