Kỹ năng sống

Phụ nữ sắp “cạn kiệt” estrogen thường có 7 điểm chung, bác sĩ: Đừng đổ lỗi cho tuổi tác

Theo bác sĩ sản phụ khoa Yang Baojun thuộc Bệnh viện Tiantan Bắc Kinh (Trung Quốc): “ Cùng với quá trình lão hóa, suy giảm estrogen thường gặp ở phụ nữ mãn kinh. Nhưng trong xã hội hiện đại, nó trở thành vấn đề sức khỏe đáng báo động ở nữ giới mọi lứa tuổi.

Đừng chỉ đổ lỗi cho tuổi tác hay lão hóa sớm khi mà chính những thói quen xấu, lối sống không lành mạnh có thể khiến hormone quan trọng này bị rối loạn, dần suy kiệt ngay cả khi bạn còn trẻ. Càng nguy hiểm hơn khi nhiều chị em trẻ chủ quan hoặc không nhận ra những dấu hiệu suy giảm estrogen đáng báo động trên cơ thể mình”.

7 vai trò quan trọng của estrogen đối với nữ giới

Bác sĩ Yang nhấn mạnh, estrogen có vai trò rất quan trọng trong cơ thể phụ nữ và không thể thay thế bằng bất kỳ loại hormone nào khác. Nó được sản xuất chủ yếu từ buồng trứng, một lượng nhỏ được sản xuất ở tuyến thượng thận và tế bào mỡ. Khi chị em mang thai, nhau thai cũng tạo ra estrogen. Sau đây là 7 vai trò của estrogen với cơ thể phụ nữ:

- Thúc đẩy sự phát triển của tử cung: Estrogen có thể thúc đẩy sự phát triển của tử cung, tăng độ dày của nội mạc tử cung, thúc đẩy những thay đổi tăng sinh ở nội mạc tử cung và tạo môi trường tốt cho trứng được thụ tinh và mang thai.

- Bảo vệ sức khỏe âm đạo: Estrogen khiến dịch tiết âm đạo có phản ứng axit, ức chế hiệu quả sự sinh sản của vi khuẩn gây bệnh và duy trì sức khỏe âm đạo.

- Tạo điều kiện cho quá trình mang thai: Estrogen thúc đẩy sự tiết ra chất nhầy mỏng ở cổ tử cung, tạo điều kiện cho tinh trùng đi qua, từ đó giúp trứng đã thụ tinh làm tổ.

- Đảm bảo cung cấp sữa cho con bú: Estrogen thúc đẩy sự tăng sinh của các ống tuyến vú để chuẩn bị cho việc cho con bú sau sinh. Tuy nhiên, sử dụng một lượng lớn thuốc estrogen sau khi sinh con có thể ức chế sự tiết sữa mẹ.

- Tham gia vào phát triển xương: Estrogen thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển của xương. Do vậy mà sau thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có thể gặp các vấn đề về xương như loãng xương do thiếu hụt estrogen.

- Duy trì cân bằng hormone: Estrogen đối kháng androgen và giúp duy trì sự cân bằng hormone trong cơ thể. Nhờ đó không chỉ cơ thể khỏe mạnh mà còn đảm bảo tinh thần ổn định, tốc độ lão hóa chậm, giữ làn da khỏe đẹp.

- Bảo vệ tim mạch: Estrogen có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần và giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như xơ cứng động mạch vành.

7 thay đổi cho thấy estrogen đang sắp “cạn kiệt”

Bác sĩ Wang chia sẻ: “Sự rối loạn, suy giảm estrogen dẫn đến bệnh tật, tăng cân, lão hóa, loãng xương, ngoại hình xuống cấp và suy giảm chức năng sinh sản ở phụ nữ. Bạn có thể can thiệp vào quá trình suy giảm estrogen bằng nhiều cách nhưng điều quan trọng là nhận ra dấu hiệu suy giảm của nó kịp thời”.

Phụ nữ sắp “cạn kiệt” estrogen thường có 7 điểm chung, bác sĩ: Đừng đổ lỗi cho tuổi tác- Ảnh 1.

Suy giảm estrogen ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và ngoại hình của nữ giới (Ảnh minh họa

Vì vậy, bà đưa ra 7 dấu hiệu quan trọng nhất cho thấy estrogen trong cơ thể nữ giới đang “xuống dốc không phanh” dù ở độ tuổi nào:

- Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt có thể ngắn hơn hoặc không đều. Thông thường, lượng máu kinh có thể giảm do lượng estrogen giảm có thể khiến nội mạc tử cung mỏng đi.

- Thay đổi ở làn da và vóc dáng: Da có thể trở nên xỉn màu, khô, thiếu độ bóng và thậm chí có thể xuất hiện nếp nhăn. Mỡ dưới da dễ tích tụ ở bụng, ngực biến dạng, mông bè ra và thấp xuống là những thay đổi thường thấy khi estrogen giảm nhanh.

- Thay đổi về cảm xúc và giấc ngủ: Suy giảm estrogen có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng, khó chịu, trầm cảm và các triệu chứng tâm thần khác. Từ đó gây ra các vấn đề như mất ngủ, hay quên, trầm cảm.

- Giảm ham muốn tình dục: Estrogen rất quan trọng đối với ham muốn và hưng phấn tình dục của phụ nữ nên việc giảm ham muốn tình dục có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục. Khô âm đạo và giảm tiết cũng có thể xảy ra, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục, gây đau rát khi quan hệ.

- Nóng bừng và đổ mồ hôi đêm: Một trong những triệu chứng điển hình của việc giảm estrogen là bốc hỏa. Biểu hiện là cảm giác nóng ở mặt, ngực và tay, kèm theo hồi hộp và đổ mồ hôi nhiều vào mỗi đêm.

- Các vấn đề về sức khỏe xương: Estrogen rất cần thiết cho sức khỏe của xương và việc giảm lượng estrogen này có thể làm tăng nguy cơ loãng xương, gây đau lưng hoặc dễ bị gãy xương dù còn trẻ.

- Các vấn đề về tim mạch: Sự suy giảm estrogen có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp cao vì estrogen có tác dụng bảo vệ nhất định đối với bệnh tim mạch.

Làm thế nào để tăng nồng độ estrogen ở nữ giới?

Bác sĩ Wang đưa ra lời khuyên rằng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Việc quan tâm đến điều hòa estrogen, bổ sung estrogen cần được làm sớm và lâu dài chứ không phải đến khi cơ thể phát ra những tín hiệu “cầu cứu” mới lo lắng giải quyết. Sau đây là 4 lưu ý quan trọng trong duy trì, bổ sung estrogen cho nữ giới được bà khuyến nghị:

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Ăn nhiều thực phẩm giàu estrogen, chẳng hạn như các sản phẩm từ đậu nành, sữa ong chúa, dâu tây đen, chà là đỏ, quả óc chó… Những thực phẩm này có chứa phytoestrogen, giúp tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Bên cạnh đó, cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, ăn nhiều trái cây và rau quả, tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo và nhiều đường.

Phụ nữ sắp “cạn kiệt” estrogen thường có 7 điểm chung, bác sĩ: Đừng đổ lỗi cho tuổi tác- Ảnh 2.

Bổ sung estrogen qua chế độ ăn uống là dễ dàng nhất, nhưng không nên quá lạm dụng (Ảnh minh họa)

Tập thể dục đúng cách

Tập thể dục đúng cách có thể giúp điều hòa nội tiết và thúc đẩy quá trình tiết estrogen. Nên tập các bài tập aerobic, chẳng hạn như chạy bộ, bơi lội, yoga... Tập thể dục ít nhất - 5 lần một tuần, mỗi lần kéo dài hơn 30 phút để đạt được kết quả tốt nhất.

Ngủ đủ giấc và ngủ sớm

Ngủ đủ giấc và tránh thức khuya giúp cân bằng nội tiết. Nên đảm bảo ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm và tốt nhất là ngủ trước 13 giờ. Thói quen ngủ này cũng giúp giảm căng thẳng tinh thần về lâu dài có thể dẫn đến rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến việc tiết estrogen.

Điều trị nội tiết tố

Với lời khuyên của bác sĩ, bạn có thể cân nhắc điều trị bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, cần lưu ý việc điều trị nội tiết tố phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn để tránh tác dụng phụ. Không nên bồi bổ hay dùng thuốc/thực phẩm chức năng chứa estrogen quá mức.

Nguồn và ảnh: The Paper, Women’s Health

Cùng chuyên mục

Đọc thêm