Thời sự

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 1.

Thời gian vừa qua, nhiều bức tường trống, cửa cuốn nhà dân, trạm điện, các công trình công cộng và cả những công trình xây dựng trên một số tuyến phố như Yên Phụ, Nghi Tàm, Âu Cơ… thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội bị bôi vẽ trái phép làm mất mỹ quan đô thị và gây thiệt hại cho người dân.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 2.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 3.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 4.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 5.

Theo ghi nhận thực tế, hầu hết đoạn đê dọc tuyến phố Nghi Tàm (quận Tây Hồ), trên các mảng tường dọc đê đã bị vẽ chằng chịt các hình vẽ bằng sơn phun.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 6.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 7.

Nhiều hộ kinh doanh dọc các tuyến phố này cũng gặp phải tình trạng tương tự khi bị bôi bẩn bởi các hình vẽ trái phép lên cửa cuốn.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 8.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 9.

Một trường mầm non tư thục trên đường Âu Cơ cũng chịu chung cảnh bị vẽ bậy lên cửa cuốn.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 10.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 11.

Chị Ngọc Linh (21 tuổi, quản lý cửa hàng trên đường Âu Cơ, quận Tây Hồ) cho biết, việc sơn, vẽ bậy lên tường, cửa cuốn đã diễn ra quanh khu phố khoảng 2-3 năm nay. "Cửa cuốn của cửa hàng tôi bị vẽ bậy cách đây khoảng 2 năm. Vì bị vẽ vào ban đêm nên không phát hiện ai làm việc này, cứ mỗi lần cửa hàng tẩy sơn đi thì vài hôm sau lại có hình vẽ khác xuất hiện, mà dọc các tuyến phố quanh đây tôi thấy rất nhiều nơi bị tình trạng như vậy. Ngủ một đêm dậy đã thấy cửa nhà bị vẽ chi chít", chị Linh nói và đánh giá việc vẽ bậy này gây mất mỹ quan của khu phố, và ảnh hưởng đến tài sản của nhân dân.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 12.

Một số người dân sống trên phố Âu Cơ bày tỏ, lúc đầu phát hiện những hình vẽ bậy trên cửa cuốn của nhà mình họ rất khó chịu nên mua các dung dịch tẩy sơn về để tẩy rửa. Tuy nhiên, sau đó cửa cuốn lại bị vẽ đè lên nhiều lần nên chấp nhận sống chung."Những người vẽ bậy chủ yếu đi vào ban đêm nên rất khó phát hiện", chủ cửa hàng buôn bán đồ điện nước trên phố Âu Cơ bức xúc nói và mong muốn chính quyền vào cuộc mạnh mẽ, xử phạt nghiêm những người vẽ bậy

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 13.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 14.

Chị Nguyễn Thị Chi (Tôn Đức Thắng) hàng ngày chị đi làm bằng xe bus dọc qua những tuyến phố này, và ngay tại điểm đợi bus cũng có những hình vẽ bậy, chị chia sẻ: "Đáng ra những điểm chờ xe bus là để dán những hướng dẫn tuyến đường đi cho người dân chứ không nên vẽ bậy lên như vậy".

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 15.

Một con ngõ từ phố Yên Phụ ra Nghi Tàm phủ kín hình vẽ 2 bên tường.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 16.

Phố Yên Phụ nhiều đoạn hình vẽ phủ kín trên các mảng tường trống. Các hình vẽ này được thực hiện theo phong cách graffiti (tranh phun sơn lên tường)

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 17.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 18.

Hà Nội: Ngủ một đêm dậy, thấy cửa nhà bị vẽ bậy khắp nơi- Ảnh 19.

Các hình vẽ đủ kích thước, từ to kín cả mảng tường đến nhỏ cỡ bàn tay người với nhiều hình thù kỳ lạ, nhếch nhác với các màu xanh, đỏ, đen, trắng... Những hình vẽ bậy không chỉ ở các cửa cuốn, tường nhà mà còn xuất hiện tràn lan ở các công trình công cộng như nhà vệ sinh công cộng, gầm cầu...

Theo Nghị định 144, hành vi phun sơn, viết, vẽ lên tường, cột điện hoặc các công trình công cộng mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền lên đến 5 triệu đồng. Người vi phạm còn có thể bị cấu thành tội Hủy hoại hoặc Cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định tại Điều 178 Bộ Luật Hình sự. Lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được vấn đề trên và các đơn vị chức năng đang vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý những người vi phạm.

  


Cùng chuyên mục

Đọc thêm