Doanh nghiệp

Xe buýt điện Vinbus chạy đến đầu năm 2025

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường vừa có văn bản thông báo điều chỉnh thời gian thí điểm của tuyến xe buýt điện đầu tiên đến Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM và yêu cầu sở này cùng các sở ngành liên quan tổ chức hoạt động tuyến theo đúng quy định.

Sau thời gian thí điểm, cần tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối ngân sách của TP.

Phó Chủ tịch TP đề nghị Sở GTVT phối hợp với các sở ngành liên quan xây dựng, tham mưu UBND TP ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong quý IV/2024 để triển khai và áp dụng chính thức trên địa bàn TP HCM.

Xe buýt điện Vinbus chạy đến đầu năm 2025- Ảnh 1.

Xe buýt điện D4 đón khách tại trung tâm TP

Tuyến xe buýt điện D4 do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái Vinbus tổ chức vận hành, đưa vào hoạt động từ tháng 3-2022. Tuyến buýt được người dân đánh giá cao vì các tiện ích hiện đại, xe buýt thân thiện môi trường.

Tuy lượng khách bình quân mỗi chuyến xe buýt tăng nhưng doanh thu vẫn không đủ bù chi. Theo báo cáo của Vinbus, tỉ lệ trợ giá hiện nay quá thấp (44,1%), chỉ bằng 2/3 so với tỉ lệ trợ giá của các tuyến xe buýt chạy bằng diesel, CNG.

Ngoài tuyến D4, theo kế hoạch trước đó của Vinbus, đơn vị này sẽ mở thêm 4 tuyến khác. Tuy nhiên, việc mở tuyến phải phụ thuộc vào việc giải quyết các khó khăn xây dựng depot hạ tầng trạm sạc tại TP Thủ Đức cũng như đơn giá trợ giá cho xe buýt điện. 

Hiện nay, Sở GTVT phối hợp cùng các sở ngành tính toán, ban hành đơn giá định mức, trình UBND TP trong quý III năm nay.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm