Kỹ năng sống

Vì sao sở thích cá nhân cần thiết?

Nhà tâm lý học Sandra Kushnir tại Đại học bang California Northridge (Mỹ) chỉ ra các lợi ích cụ thể của việc có sở thích cá nhân.

Tăng sự tự tin: Học các kỹ năng mới thông qua sở thích, dù là khiêu vũ, thủ công, đấm bốc hay chơi nhạc cụ, đều giúp xây dựng sự tự tin. Việc thành thạo một hoạt động mới hoặc đạt được một cột mốc thể chất sẽ nuôi dưỡng cảm giác hoàn thành, tăng cường sự tự tin tổng thể.

Giảm căng thẳng: Thực hành các sở thích đòi hỏi sự tập trung hoặc cường độ, chẳng hạn như vẽ tranh, chạy bộ hoặc leo núi có thể tạo ra tâm trạng tốt, giúp giúp giảm căng thẳng và lo lắng.

Cải thiện khả năng nhận thức: Không có gì ngạc nhiên khi những sở thích đầy thử thách kích thích não bộ. Điều này có thể tăng cường chức năng nhận thức. Ví dụ, học một ngôn ngữ mới hoặc học đan lát có thể cải thiện trí nhớ, kỹ năng giải quyết vấn đề và sự nhanh nhẹn về mặt tinh thần nói chung.

Ngăn ngừa kiệt sức: Sở thích có thể mang lại sự nghỉ ngơi cần thiết khỏi công việc và những căng thẳng khác. Cho dù bạn làm vườn, dành thời gian để viết lách hay đến lớp học làm gốm hàng tuần, những hoạt động này sẽ giúp bạn thoát khỏi công việc hàng ngày và tạo nên điều kỳ diệu để ngăn ngừa kiệt sức .

Nuôi dưỡng cộng đồng và kết nối: Việc tìm kiếm một cộng đồng hoặc kết bạn mới khi trưởng thành có thể là một thách thức. Nếu sở thích của bạn là tham gia lớp học, tham gia nhóm Zoom thì điều đó sẽ mang đến cho bạn cơ hội kết nối và cảm giác được hỗ trợ về mặt xã hội.

Giúp xử lý cảm xúc: Các hình thức biểu đạt phi ngôn ngữ như nghệ thuật, âm nhạc hoặc khiêu vũ có thể là công cụ mạnh mẽ để xử lý cảm xúc và chấn thương. Những hoạt động này không thể thay thế liệu pháp trò chuyện truyền thống và chắc chắn không thể thay thế các loại thuốc cần thiết nhưng chúng cung cấp sự bổ sung cần thiết.

Tâm trạng được cải thiện: Một lợi ích không thể bỏ qua là sở thích có thể chỉ đơn giản là đem lại niềm vui. Việc hoàn thành dự án làm đồ gỗ hoặc chơi thành thạo đoạn riff guitar mới có thể nâng cao tâm trạng của bạn và mang lại cảm giác hoàn thành.

Cần lưu ý, không có sự so sánh giữa các sở thích khác nhau. Ví dụ sở thích chạy bộ sẽ có lợi hơn cho sức khỏe tim mạch so với hội họa. Tuy nhiên, hội họa có nhiều khả năng giúp bạn giải phóng cảm xúc và mang lại sự minh mẫn về tinh thần hơn là chạy bộ. Lựa chọn tốt nhất của bạn, tùy thuộc hoàn cảnh thực tế.

Nếu bạn đang trong giai đoạn căng thẳng và bận rộn của cuộc sống, những sở thích cho phép bạn chậm lại và nghỉ ngơi cho bản thân có thể rất tuyệt. Nếu bạn có nhiều năng lượng mà không có lối thoát, những sở thích năng động có thể phù hợp với bạn hơn. Ngoài ra, bạn có thể đeo đuổi sở thích mới hoặc phát triển sở thích cũ. Việc bắt đầu một sở thích mới có thể mang lại sự kích thích tinh thần độc đáo giúp tăng cường chức năng nhận thức theo cách mà một sở thích hiện tại có thể không làm được.

Sở thích là một phần thiết yếu của cuộc sống lành mạnh và cân bằng, mang lại nhiều lợi ích hỗ trợ sức khỏe tinh thần, cảm xúc và nhận thức. Điều quan trọng là tìm ra những hoạt động phù hợp với bạn, mang lại niềm vui và mang lại cảm giác viên mãn, giúp hành trình cuộc sống trở nên phong phú và thú vị hơn.

(Theo Yahoo Life)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm