Doanh nghiệp

Vì sao Coteccons muốn thay đổi năm tài chính từ 1/7 đến 30/6 năm sau?

ĐHCĐ thường niên năm 2022 của CTCP Xây dựng Coteccons đã thông qua việc chuyển đổi năm tài chính của công ty tính từ ngày 01/01 đến 31/12 năm dương lịch (đang áp dụng) thành năm tài chính 12 tháng, tính từ ngày 01/7 đến ngày 30/6 năm sau.

Năm tài chính đầu tiên áp dụng sau khi được Đại hội đồng cổ đông thường niên lần XVIII – năm 2022 phê duyệt chuyển đổi bắt đầu từ ngày 01/01/2023 và ngày kết thúc vào ngày 30/06/2023 (06 tháng).

Đồng thời Coteccons sửa đổi Điều lệ tại Điều 48, cụ thể như sau: "Năm tài chính của Công ty bắt đầu từ ngày 01 tháng 07 hằng năm và kết thúc vào ngày 30 tháng 06 năm sau".

Chia sẻ tại ĐHCĐ, Kế toán trưởng Coteccons bà Cao Thị Mai Lê cho biết: "Vấn đề liên quan đến việc thay đổi năm tài chính để thích nghi với mô hình kinh doanh của công ty.

Coteccons là công ty xây dựng, năm tài chính từ 1/1 đến 31/12 khiến công ty gặp một vấn đề cuối năm.

Thời điểm trước Tết là thời điểm công ty đẩy tiến độ rất lớn vì Tết nguyên đán kéo dài. Một số công nhân họ nghỉ Tết về và ở lại quê lo việc đồng áng do đó thời điểm Tết Coteccons sẽ nghỉ dài hơn các ngành khác, từ 1-1,5 tháng chưa quay lại công trình ngay lập tức. Do đó thời điểm trước Tết công ty phải đẩy tiến độ rất nhanh, có thời điểm trên công trường của Coteccons có 15.000 – 20.000 người để kịp tiến độ.

Tâm lý của công nhân họ muốn được thưởng Tết do đó chúng tôi phải làm việc với thầu phụ của họ để đảm bảo thanh toán kịp thời. Toàn bộ công ty, ban chỉ huy công trường, phòng tài chính kế toán phải rất làm việc rất áp lực để có nghiệm thu sơ bộ trả tiền cho thầu phụ để kịp tiền ăn tết.

Trong khi đó cuối năm chúng tôi phải xây dựng ngân sách năm sau, xây dựng chiến lược hoạt đông, làm báo cáo tài chính kế toán, làm KPI, kiểm toán, công việc dồn dập khiến chất lượng công việc bị ảnh hưởng. Lý do như vậy nên ban điều hành trình ĐHCĐ thay đổi năm tài chính từ 1/7 năm nay đến 30/6 năm sau".

Tập trung vào con người Coteccons

Một cổ đông đặt câu hỏi cho Ban điều hành, "năm nay Coteccons chú trọng vào lợi ích của cán bộ nhân viên, hình như bỏ qua lợi ích cổ đông. Tôi rất tin vào công ty và đã giữ cổ phiếu rất lâu?".

Trả lời câu hỏi của cổ đông, Chủ tịch Coteccons Bolat Duisenov cho rằng đây là một câu hỏi rất hay nhưng cũng rất khó.

"Chúng ta luôn luôn muốn tìm điểm cân bằng tốt nhất. Trong bất kỳ chuỗi giá trị nào, chúng ta đang tham gia vào một công ty minh bạch và tất cả ban điều hành đều cam kết sự minh bạch, chúng tôi thực hành những nguyên tắc quản trị doanh nghiệp tốt nhất. Chúng tôi ở đây mỗi người có một chuyên môn trong góc độ quản lý để đối thoại giải đáp tất cả thắc mắc của cổ đông và chúng tôi luôn hướng đến việc chăm sóc lợi ích của cổ đông.

Chúng ta thấy rằng Doanh thu và lợi nhuận thu được từ khách hàng, nhưng ai là người chăm sóc khách hàng, ai là người mang lại giá trị cho khách hàng để đổi lại khách hàng mang lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty? Do đó chúng ta không chỉ chăm sóc khách hàng, cổ đông mà phải đảm bảo lợi ích của cán bộ nhân viên, vì chính đội ngũ của chúng ta đều đảm bảo được công việc, lợi ích của họ thì họ sẽ là người mang lại giá trị cho khách hàng và kết quả của việc đó thể hiện trong kết quả kinh doanh về doanh thu và lợi nhuận trong dài hạn.

Do đó giữa lợi ích các bên chúng ta phải tìm điểm cân bằng. Tuỳ từng thời điểm chúng ta nên ưu tiên, tập trung vào lợi ích của một nhóm nào là quan trọng trong các bên liên quan đến chúng ta.

Muốn có kết quả tài chính tốt hơn, Cổ đông hãy tin tưởng vào ban điều hành và hãy để chúng tôi chăm sóc lợi ích của khách hàng và đảm bảo lợi ích của người lao động".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm