Doanh nhân

Vì đâu Ngô Hoàng Anh – người từng bị tố quấy rối tình dục được Forbes Việt Nam vinh danh?

Lần đầu tiên, danh sách vinh danh người trẻ nổi bật dưới 30 tuổi của Việt Nam không còn tên Forbes 30 under 30, mà chuyển thành Forbes under 30, vì số người trẻ được đưa vào danh sách không đủ 30 người.

Danh sách 26 người trẻ được vinh danh năm 2022 có Ngô Hoàng Anh - du học sinh tại Đại học École Polytechnique (Pháp).

Ngô Hoàng Anh, 22 tuổi, trẻ nhất trong danh sách Forbes under 30 năm nay. Hoàng Anh là Trưởng đơn vị nhóm chuyên gia công nghệ thông tin dự báo Phòng chống dịch COVID-19, được vinh danh trong lĩnh vực Khoa học và Giáo dục.


Vì đâu Ngô Hoàng Anh được Forbes vinh danh?

Forbes Việt Nam cho biết: "Khi về Việt Nam tránh dịch khi Đại học École Polytechnique (Pháp) đóng cửa vì COVID-19, cậu du học sinh ngành toán, kinh tế và toán máy tính 20 tuổi Ngô Hoàng Anh tham gia nhóm chuyên gia công nghệ thông tin phòng chống dịch COVID-19 của bộ Y tế rồi trở thành trưởng nhóm của một team nghiên cứu xây dựng nên mô hình dự báo COVID-19 riêng cho Việt Nam".

Mô hình có tên SEIQHCDRO đã được ứng dụng để dự báo cho hai đợt dịch lớn tại Hải Dương (1-3.2021) và Bắc Giang (5-6.2021) và kiểm tra chéo với đợt dịch tại Đà Nẵng (7-8.2020) với sai số dưới 5%.

Khi dịch bệnh diễn tiến phức tạp hơn tại TPHCM và cần thể hiện được cấu phần vaccine (bao gồm tốc độ tiêm vaccine và hiệu quả của vaccine), nhóm của Hoàng Anh đã kết hợp với đơn vị Mô hình hoá Dịch tễ Đại học Monash, Úc (Epidemiological Modelling Unit – EMU) để hiệu chỉnh mô hình và cho kết quả gần như trùng khớp hoàn toàn. Mô hình của Hoàng Anh và các cộng sự cũng đã được trình bày tại hội nghị Bệnh phổi Thế giới The Union lần thứ 52 và hội nghị khoa học Bệnh phổi Quốc gia lần thứ 8 năm 2021.

Nhóm cũng xây dựng các kịch bản chính sách trong tương lai, liên quan đến các biện pháp chính: Mở cửa trường học, Tốc độ phủ mũi ba và Sự xuất hiện của biến chủng Omicron.

Hoàng Anh cũng đang làm mô hình cho Hà Nội, có hiệu chỉnh trên các yếu tố như tiêm vaccine, biến chủng mới… và có thể mở rộng cho các tỉnh thành khác, dựa vào những tham số, dữ liệu riêng.


Scandal quấy rối tình dục

Vì đâu Ngô Hoàng Anh – người từng bị tố quấy rối tình dục được Forbes Việt Nam vinh danh? - Ảnh 1.

Khi Hoàng Anh được vinh danh, cũng là lúc những nữ sinh được cho nạn nhân của tình trạng quấy rối tình dục năm xưa lên tiếng.

Kim Anh (21 tuổi, đang học tại London - Anh) và Nhi (19 tuổi, đang học tại Toronto – Canada) đã chia sẻ với chúng tôi những hình chụp tin nhắn qua lại với Hoàng Anh. Trong đó, những từ "ch*ch", "xo*c" và gợi ý sex được Hoàng Anh gạ thường xuyên khi hai em chưa đầy 16 và 18 tuổi.

Kim Anh là người đầu tiên can đảm lên tiếng công khai tố Hoàng Anh vào tháng 2/2020, khi người này bắt đầu gạ gẫm video call cởi đồ. Kim Anh, Nhi và một vài nạn nhân khác sau đó cũng tung công khai các tin nhắn gạ tình từ Hoàng Anh.

Trong tin nhắn gửi Forbes Việt Nam, Nhi khẳng định mình là nạn nhân trong vụ việc quấy rối tình dục nhiều nữ sinh của Hoàng Anh, đồng thời bày tỏ sẵn lòng đứng ra làm chứng.

Một số hình chụp tin nhắn nhóm nạn nhân gửi chúng tôi.

Trả lời Nhi, phí Forbes Việt Nam cho biết: "Việc lọt vào danh sách là ghi nhận thành công ban đầu của các bạn trẻ trong sự nghiệp tính đến thời điểm danh sách công bố. Bên cạnh tài năng, cá nhân các thành viên trong danh sách cũng đạt được chuẩn mực trong công việc và lối sống lành mạnh để trở thành tấm gương ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng".

Forbes Việt Nam cũng cho biết sẽ xem xét các cáo buộc từ cả người trong cuộc lẫn người bị hại, sau đó sẽ tiến hành các biện pháp phù hợp.

Trong một diễn biến khác, fanpage chính thức của trường phổ thông N.K – ngôi trường cấp 3 có tiếng tại TPHCM – vừa khoe cựu học sinh hoàng anh">Ngô Hoàng Anh được chọn vào danh sách Forbes under 30 đã phải xóa bài ca tụng, sau nhiều bình luận nhắc tới vụ việc quấy rối tình dục năm xưa.

Vì đâu Ngô Hoàng Anh – người từng bị tố quấy rối tình dục được Forbes Việt Nam vinh danh? - Ảnh 3.

Bài viết tự hào về cựu học sinh Ngô Hoàng Anh đã bị gỡ khỏi fanpage.

(Tên của các nạn nhân đã được thay đổi)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm