Công nghệ

Vấn nạn đánh giá ảo trên nền tảng thương mại trực tuyến

Ngày 19/7, Amazon gửi đơn lên Tòa án Thượng thẩm quận King ở Seattle, kiện quản trị viên của hơn 10.000 nhóm trên Facebook về hành vi đánh giá giả mạo.

Trong đơn, Amazon cho biết quản trị viên một nhóm có tên "Đánh giá sản phẩm của Amazon" với hơn 43.000 thành viên, được cho là đã trả tiền để người mua đánh giá sai về các sản phẩm như chân máy ảnh và dàn âm thanh xe hơi.

Trong nhóm khác có tên "Người mua và người bán của Amazon" với hơn 2.500 thành viên, quản trị viên bị tố đã bán những bài đánh giá ảo cho chủ cửa hàng với giá 10 USD một bài. Ảnh chụp màn hình thỏa thuận được đính kèm trong đơn kiện gửi tòa án.

Amazon cho biết Meta, công ty mẹ của Facebook, đã xóa một nửa trong số hơn 10.000 nhóm có hành vi đánh giá ảo bị phát hiện.

Các dịch vụ đánh giá ảo có thể giúp tăng hoặc giảm độ uy tín của một cửa hàng trên mạng. Ảnh: CNN

Các dịch vụ đánh giá ảo có thể giúp tăng hoặc giảm độ uy tín của một cửa hàng trên mạng. Ảnh: CNN

Vụ kiện là nỗ lực mới nhất của Amazon nhằm chống lại các đánh giá giả mạo từ bên thứ ba như các nhóm Facebook. Đây là những nền tảng chiếm hơn một nửa tổng doanh số thương mại điện tử, giúp công ty đạt doanh thu kỷ lục. Tuy nhiên, khi thị trường trực tuyến phát triển, thu hút hàng triệu người bán hàng, vấn nạn đánh giá ảo và tống tiền chủ cửa hàng trở nên nghiêm trọng. Không ít người tăng xếp hạng sản phẩm hoặc kết quả tìm kiếm bằng cách tạo đánh giá giả mạo. Số khác dùng các đánh giá này để hạ thấp uy tín của một cửa hàng nào đó.

Hiện chưa rõ ai điều hành những nhóm Facebook nói trên. Amazon cho biết họ có các nhóm nội bộ điều tra người cung cấp đánh giá giả mạo và đang làm việc với Faceboook để đóng các nhóm cũng như xác định danh tính.

"Tuy nhiên, các nhóm Facebook mới chuyên về dịch vụ đánh giá gian lận tiếp tục xuất hiện khiến họ không thể xử lý theo cách thông thường", đơn khiếu nại có đoạn.

Nhiều nhóm trên Facebook hoạt động riêng tư. Để tham gia, các thành viên mới phải xác nhận họ là nhà cung cấp hoặc người đánh giá của Amazon. Người đăng sẽ tìm cách qua mặt thuật toán bằng cách ẩn đi một số ký tự trong từ "hoàn tiền" hoặc "đánh giá".

Amazon đã dùng công nghệ học máy kết hợp chuyên viên kiểm duyệt để chống lại các đánh giá gian lận. Công ty cũng đã yêu cầu hỗ trợ từ các công ty truyền thông xã hội khác nhưng không thành công, vì cộng đồng đánh giá ảo trong các nhóm Facebook, Telegram, WhatsApp và WeChat đang ngày một nhiều và tinh vi.

(theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm