Tài chính

Ukraine cam kết về vấn đề ngoại giao nhưng “không ngán ai”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng sớm thứ Ba theo giờ địa phương rằng chính phủ của ông sẽ không phản ứng trước sự khiêu khích từ Nga, nhưng nói thêm rằng "chúng tôi sẽ không đưa bất kỳ thứ gì cho bất kỳ ai".

"Chúng tôi chỉ dùng các biện pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề này. Chúng tôi không phản ứng trước bất kỳ hành động khiêu khích nào", ông Zelenskyy cho biết trong chương trình phát sóng, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho lực lượng tiến vào miền đông Ukraine.

"Đây là sự lựa chọn của chúng tôi. Chúng tôi đang ở trên mảnh đất của mình. Chúng tôi không sợ ai hết," ông nói, theo bản ghi của NBC News.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tối thứ Hai tuyên bố ông công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. Putin đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu các lực lượng quân sự tiến vào Donetsk và Luhansk - hiện vẫn chưa rõ sứ mệnh đó đòi hỏi những gì.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã lên án động thái này.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp cấm đầu tư, thương mại và tài chính mới của người Hoa Kỳ đến, từ hoặc ở những khu vực được gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk. Các nhà lãnh đạo châu Âu gọi thông báo của Putin là "sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Tổng thống Ukraine gọi hành động của Moscow là "sự vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", đồng thời kêu gọi các đồng minh hỗ trợ.

Ông Zelenskyy cho biết Ukraine không giống với đất nước cách đây 8 năm, khi Nga sáp nhập Crimea, gây ra xung đột ở các khu vực Donetsk và Luhansk vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

"Đó không phải là tháng 2/2014. Đó là tháng 2/2022," ông nói. "Đó là một quốc gia khác. Đó là một đội quân khác, [nhưng] cùng một mục đích là hòa bình. "

Theo NBC News, ngoài quân đội thường trực của Ukraine với hơn 200.000 người, nước này cũng có thể huy động khoảng 300.000 binh sĩ - và 130.000 người trong số họ sẽ thành lập các tiểu đoàn bảo vệ lãnh thổ mới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm