Chứng khoán

Chuyên gia PSI: "Thị trường cần thêm thêm gian tích lũy để sự tăng trưởng của doanh nghiệp hấp thụ vào giá cổ phiếu"

Sau đợt giảm điểm sâu cuối năm 2021, thị trường chứng khoán đã có những sự phục hồi nhẹ trong đầu năm 2022. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn những diễn biến không rõ xu hướng. Nhà đầu tư cũng khó để tìm ra những nhóm ngành đủ dẫn dắt cho sự tăng trưởng của thị trường như năm trước.

Tại Talk show Phố tài chính trên VTV8, Ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, CTCK Dầu khí (PSI) đã có những chia sẻ về thị trường chứng khoán cũng như cơ hội đầu tư sau đại dịch.

Theo ông Trần Anh Tuấn, việc thị trường thời gian gần đây khá giằng co, chủ yếu dao động trong biên độ hẹp do cần thêm thời gian tích lũy để sự tăng trưởng tốt của doanh nghiệp hấp thụ vào giá cổ phiếu. Ngoài ra, số lượng mở tài khoản mới thời gian trước 2021 tăng rất nhanh và bây giờ tốc độ giảm xuống, nghĩa là dòng tiền cần bổ sung thêm vào thị trường hiện tại chưa nhiều, cần thêm thời gian tích lũy trước khi có những đợt tăng trưởng mới.

Ông Trần Anh Tuấn cũng cho rằng thị trường hiện chưa ở giai đoạn tăng nóng. Sự tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE là rất tốt, ước tính trong năm 2022 EPS của các doanh nghiệp niêm yết trên HoSE sẽ tăng trưởng từ khoảng 15% đến 24%. Trong cả hai kịch bản dự phóng, VN-Index sẽ dao động từ khoảng 1.350-1.600 điểm trong năm 2022 nên không có vấn đề gì quá lo lắng.

Cũng theo chuyên gia PSI, tốc độ luân chuyển dòng tiền giữa các nhóm ngành năm 2022 sẽ nhanh hơn rất nhiều. Trước đây năm 2021 chúng ta nhìn thấy mỗi ngành đâu đó khoảng 1 -2 tháng thì bây giờ có thể chỉ khoảng một tuần. Các nhóm ngành thời điểm đầu năm 2022 khi kết quả kinh doanh chưa phản ánh vào thì đang ở mặt bằng giá tương đối cao, các dòng tiền không đủ tự tin với từng nhóm ngành. Bước sang quý 2 khi kinh tế hồi phục hoàn toàn sau Covid, mọi thứ về kết quả kinh doanh phản ánh rõ hơn, khi đó dòng tiền sẽ tự tin vào một số ngành lâu hơn.

Chuyên gia PSI: Thị trường cần thêm thêm gian tích lũy để sự tăng trưởng của doanh nghiệp hấp thụ vào giá cổ phiếu - Ảnh 1.

Cơ hội đầu tư nào cho năm 2022?

Theo ông Tuấn, những nhóm ngành như hàng không, dịch vụ du lịch là những ngành bị ảnh hưởng thực sự nặng nề giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên khi Covid đi qua thì nó sẽ hồi phục nhanh nhất vì bản chất những dịch vụ này tương đối thiết yếu, nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu giao thương, giải trí, du lịch và việc tăng trưởng trở lại kết quả kinh doanh chắc chắn sẽ rất tốt.

Dù vậy, cũng cần lưu ý giai đoạn vừa qua khi các doanh nghiệp này ở giai đoạn khó khăn nhất, nhưng thực tế giá cổ phiếu của họ không giảm quá nhiều nên nhà đầu tư không nên kỳ vọng cao về mức bật của giá cổ phiếu.

Về triển vọng nhóm ngành năm 2022, chuyên gia PSI cho biết có nhiều nhóm ngành cần lưu ý. Đầu tiên là dầu khí, đây là nhóm ngành cần quan tâm trong bối cảnh giá dầu thế giới đã hồi phục rất tốt. Giá đầu như hiện nay đã đủ để các đơn vị tái khởi động lại các dự án khoan thăm dò, kích hoạt toàn bộ chuỗi sản xuất của dầu khí và làm cho toàn bộ ngành có rất nhiều hưởng lợi và tăng trưởng. Ví dụ cổ phiếu GAS khi giá dầu tăng thì biên lợi nhuận tăng lên và phản ánh vào biên lợi nhuận của GAS năm vừa rồi. Ngoài ra dự án về LNG Thị Vải năm nay dự kiến đi vào vận hành cũng như mức độ tiêu thụ của lượng khí tăng lên từ năm 2022, khi mà các nhà máy điện khí bắt đầu tiêu thụ nhiều hơn hay còn rất nhiều các đơn vị hưởng lợi như PTSC.

Nhóm thứ hai là nhóm phục hồi sau Covid như hàng không, du lịch, giao thông vận tải, bán lẻ, hàng tiêu dùng, điện…sẽ hồi phục trở lại và tăng trưởng. Nhóm thứ ba là nhóm mà hưởng lợi trong quá trình cải tổ khi Covid xảy ra là công nghệ thông tin, công nghệ viễn thông hưởng lợi trong quá trình tăng tốc chuyển đổi công nghệ. Nhóm ngành thứ tư là những nhóm ngành xây dựng cơ sở hạ tầng, bất động sản, khu công nghiệp hưởng lợi do gói đầu tư công. Ngoài ra thì ngành ngân hàng, cũng được đánh giá tích cực khi vẫn đang có nhiều chính sách, thời cơ hỗ trợ cho tăng trưởng ngành. Bên cạnh đó là nhóm ngành tài chính chứng khoán nói chung cũng còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm