Chứng khoán

Chuyên gia BSC: "Việc xoay chuyển dòng tiền giữa các nhóm ngành trong năm 2022 sẽ còn nhiều hơn, tốc độ nhanh hơn so với năm trước"

Tại Talkshow "Phố Tài Chính" trên VTV mới đây, ông Trần Thăng Long – Giám đốc Phân tích CTCK BIDV (BSC) đã có những chia sẻ về diễn biến thị trường chứng khoán cũng như cơ hội đầu tư năm 2021.

Theo ông Trần Thăng Long, việc chỉ số VN-Index từ nửa cuối năm 2021 tới nay chủ yếu biến động trong khoảng hẹp từ 1.400 – 1.500 điểm là nhịp điều chỉnh tích lũy cần thiết sau một giai đoạn tăng trưởng rất mạnh của VN-Index và tạo ra một nền tảng để những yếu tố cơ bản bắt kịp cùng tốc độ tăng trưởng của thị trường.

Về thị trường hiện nay, ông Long cho biết định giá P/E của VN-Index vào khoảng 17 lần, đây là mức không cao quá so với mức trung bình 5 năm gần nhất. Tuy nhiên, so với giai đoạn thị trường tăng trưởng kéo dài vừa rồi, mức độ thận trọng tăng lên của các nhà đầu tư cũng là một điều hoàn toàn dễ hiểu.

Đánh giá về việc dòng tiền liên tục xoay vòng giữa các nhóm ngành gần đây, ông Long cho rằng đó là đặc thù của thị trường, sau giai đoạn tăng trưởng nhanh cũng cần có thời gian để tất cả những dòng tiền trên thị trường tìm kiếm những cơ hội mới xoay chuyển.

Riêng giai đoạn này, nhà đầu tư không chỉ quan tâm tới yếu tố nội tại trong nước nữa mà còn quan tâm tới những yếu tố bên ngoài. Gần đây các ngân hàng Trung ương của một số quốc gia, đặc biệt là quốc gia lớn như Mỹ cũng đang ở trong trạng thái chuẩn bị tăng lãi suất và ảnh hưởng đến định giá của các thị trường tài chính, nổi bật là thị trường chứng khoán.

Chuyên gia BSC đánh giá sau khi FED có một lộ trình tăng lãi suất một cách rõ ràng hơn, thị trường hiểu được lộ trình đó hơn thì dòng tiền sẽ mạnh mẽ tìm kiếm cơ hội như giai đoạn năm 2020.

"Tôi nghĩ dòng tiền rất thông minh, luôn luôn tìm cách để tìm ra những cơ hội mới trên thị trường nên việc luân chuyển giữa các nhóm ngành trong năm 2022 sẽ còn nhiều hơn, tốc độ sẽ nhanh hơn so với năm 2021. Dòng tiền đó sẽ ngắn hơn và sẽ liên tục tìm kiếm những dòng cổ phiếu, những doanh nghiệp, những ngành mà trước đây chịu ảnh hưởng rất nhiều của dịch bệnh, sau họ bắt đầu phục hồi và đang đứng trước cơ hội hoạt động trở lại bình thường", ông Long cho biết.

Việc dòng tiền xoay vòng quá nhanh giữa các nhóm ngành có thể gây ra không ít rủi ro cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông Long cho biết điều đó vẫn sẽ phụ thuộc vào hồ sơ rủi ro của từng nhà đầu tư. Việc xoay chuyển giữa các ngành sẽ tác động động nhiều đến những nhà đầu tư thiên về đầu tư theo ngắn hạn T+. Còn những người đầu tư dài hạn với họ quan trọng nhất là việc doanh nghiệp cần tăng trưởng, khi có tăng trưởng về doanh thu lợi nhuận thì mức chấp nhận giá trị của cổ phiếu mà họ nắm giữ sẽ gia tăng theo thời gian.

Chuyên gia BSC: Việc xoay chuyển dòng tiền giữa các nhóm ngành trong năm 2022 sẽ còn nhiều hơn, tốc độ nhanh hơn so với năm trước - Ảnh 1.

Nhóm ngành nào hấp dẫn trong năm 2022?

Về cơ hội đầu tư, ông Trần Thăng Long cho rằng ngành du lịch và ngành hàng không, dịch vụ hàng không là những ngành chịu ảnh hưởng tâm điểm của Covid đã tạo được đáy của kết quả kinh doanh vào năm 2021, vậy nên mọi chuyện sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều vào năm nay. Không phải cổ phiếu nào trong ngành hàng không cũng bị giảm giá nhiều như mức giảm của kết quả kinh doanh trong năm vừa rồi. Do vậy khi kết quả kinh doanh tăng trưởng trở lại thì kỳ vọng về mặt tăng trưởng về giá với từng cổ phiếu cũng sẽ khác nhau.

Theo ông Long, Việt Nam đã quản lý tốt dịch bệnh hơn và Chính phủ cũng có những chính sách phục hồi kinh tế, do đó, để dẫn dắt thị trường cần có những nhóm ngành có ảnh hưởng lớn. Ví dụ như ngành ngân hàng, với dự phóng P/E năm nay hiện chỉ khoảng 1,5 lần, rất hợp lý để đầu tư trong dài hạn. Năm nay tăng trưởng tín dụng cũng sẽ tốt hơn, đồng thời mức độ nợ xấu cũng đã được trích lập rất tốt trong những năm vừa qua. Vậy nên kỳ vọng một mức tăng trưởng lợi nhuận khoảng trên 30% bình quân tất cả các ngân hàng trong năm 2022.

Ngoài ra, ông Long cũng đánh giá tích cực với nhóm Bất Động sản, bao gồm khu công nghiệp, khu cư dân, bất động sản thương mại, bất động sản văn phòng. Bất động sản lại luôn gắn liền với tăng trưởng kinh tế cũng như thu hút vốn đầu tư nước ngoài, nên những phân khúc chính này trong năm nay vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Ngoài ra nhóm ngành bán lẻ sẽ phục hồi tương đối tốt vì đó là nhu cầu tự nhiên của nền kinh tế, sức bật của nền kinh tế trong suốt thời gian vừa rồi đã bị nén nhiều do dịch bệnh, nên sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt thì ngành bán lẻ cũng đóng góp rất nhiều vào sự tăng trưởng của VN-Index trong năm nay.

Dù vậy, chuyên gia BSC cũng nhấn mạnh nhà đầu tư mới khi tham gia vào thị trường cần rèn luyện, tìm hiểu yếu tố cơ bản đằng sau đó để đưa ra cho mình những lựa chọn khôn ngoan cho riêng mình.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm