Doanh nhân

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bỏ túi thêm hơn 1.500 tỷ đồng trong một ngày

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày 14/11. Kết thúc phiên chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm 13,49 điểm để đóng cửa ở 941,04 điểm. HNX-Index cũng ghi nhận giảm 6,36 điểm để đóng cửa ở mức 183,45 điểm. Upcom-Index cũng giảm 1,81 điểm để đóng cửa ở 66,81 điểm.

Giao dịch khối ngoại tiếp tục là điểm sáng của thị trường khi khối này tiếp tục mua ròng hơn 1.700 tỷ đồng. Đây cũng là phiên mua ròng thứ 8 liên tiếp của khối này, trước đó trong phiên giao dịch ngày 11/11, khối ngoại cũng mua ròng gần 2.500 tỷ đồng.

Trái ngược với đà giảm mạnh của chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch ngày 14/11, mã cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup – CTCP do tỷ phú Phạm Nhật Vượng giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị tiếp tục có phiên giao dịch tích cực khi ghi nhận mức tăng 700 đồng/cổ phiếutương đương mức tăng 1,3% so với phiên liền trước. Với mức tăng này, VIC là một trong những mã cổ phiếu ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong rổ chỉ số VN-30 trong phiên giao dịch vừa qua.

Đà tăng của VIC không chỉ mang về niềm vui cho các cổ đông doanh nghiệp, mức tăng này cũng giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm hàng nghìn tỷ đồng trong tài khoản chứng khoán.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bỏ túi thêm hơn 1.500 tỷ đồng trong một ngày - 1

Đà tăng của cổ phiếu VIC giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm hàng nghìn tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày 14/11

Theo đó, với việc đang trực tiếp và gián tiếp nắm giữ hơn 2,155 tỷ cổ phiếu VIC, đà tăng của VIC trong phiên giao dịch ngày 14/11 giúp khối tài sản tỷ phú 54 tuổi người Hà Tĩnh có thêm hơn 1.509 tỷ đồng.

Tính theo giá thị trường, khối tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang trực tiếp và gián tiếp nắm giữ có giá trị hơn 118.575 tỷ đồng. Với khối tài sản này, Chủ tịch VIC tiếp tục củng cố vững chắc vị trí số 1 trên bảng xếp hạng những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Trong khi đó, nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam phiên giao dịch ngày 15/11, chuyên gia của công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng VN30 có thể tiếp tục thể hiện vai trò bình ổn tâm lý thị trường sau tín hiệu cân bằng vừa được thiết lập.

Theo đó, chỉ số này có thể sẽ tăng để kiểm định lại kháng cự MA5 ngày tại 960 điểm. Nếu lực cầu đủ mạnh giúp VN30 đóng cửa trên kháng cự này, chỉ số có khả năng sẽ kéo dài sự hồi phục lên vùng 980-1.000 điểm (MA10, MA20). Ở kịch bản này, thị trường có thể thu hụt một bộ phận dòng tiền tham gia bắt đáy ở những cổ phiếu đang bị bán mạnh, tuy nhiên, khả năng tạo cân bằng ở phân khúc này cần phải được theo dõi thêm. Ngược lại, nếu VN30 một lần nữa không vượt được qua mốc 960 điểm do lực cầu yếu, chỉ số có thể sẽ kiểm định lại, thậm chí phá vỡ hỗ trợ tại 910-930 điểm.

Chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà giảm trong phiên 15/11. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao cho thấy áp lực giảm giá chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong ngắn hạn, điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn tiếp tục đà giảm mạnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm mạnh vào vùng bi quan quá mức cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn rất bi quan và thị trường thường xuất hiện các nhịp hồi phục ngắn hạn trong giai đoạn này.

Yuanta hạ mức kháng cự ngắn hạn của chỉ số VN-Index xuống mức 990.5 điểm và nếu chỉ số VN-Index vượt được mức kháng cự này thì xu hướng ngắn hạn có thể sẽ tích cực hơn.

Chuyên gia của công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định tâm lý thị trường suy yếu, hoạt động giải chấp và tín hiệu kỹ thuật tiếp tục suy yếu cho thấy áp lực giảm điểm vẫn chiếm ưu thế. BSC duy trì quan điểm thận trọng và hạn chế giao dịch trong các phiên tới.

Chia sẻ
Theo Hoàng Nam (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm