Doanh nhân

Chân dung Vitalik Buterin: Thần đồng toán học, đồng sáng lập Ethereum và niềm tin vào metaverse

Kể từ năm 2011, Vitalik Buterin, một nhà văn và lập trình viên người Canada gốc Nga, đã hoạt động tích cực trong cộng đồng tiền điện tử, đồng sáng lập và đóng góp cho tạp chí Bitcoin.

Anh được biết đến nhiều nhất với vai trò là người đồng sáng lập Ethereum, một nền tảng dựa trên blockchain có chức năng như một máy tính toàn cầu cho các ứng dụng phi tập trung (DApps).

Thần đồng toán học

Vitalik Buterin sinh năm 1994, tại Kolomna, Moscow Oblast, Nga. Khi Vitalik được 6 tuổi, cha mẹ anh quyết định đến Canada để tìm kiếm công việc tốt hơn.

Khi lên lớp 3, Vitalik nhanh chóng nhận ra những kỹ năng và tài năng đặc biệt của bản thân đã khiến anh trở nên kỳ lạ đối với các bạn học và thậm chí cả giáo viên của mình.

Anh có thiên hướng bẩm sinh với toán học và lập trình, có sở thích kinh tế sớm và mạnh mẽ và có thể cộng các số có ba chữ số trong đầu nhanh gấp đôi so với người bình thường cùng tuổi. Nhờ đó, Vitalik được xem như một thần đồng toán học.

Sau đó, anh theo học Trường Abelard của Toronto, một trường trung học tư thục trong 4 năm. Ngôi trường đã thay đổi hoàn toàn thái độ của Buterin đối với giáo dục và thành tích học tập của anh.

Ở Abelard, chàng trai thần đồng đã được thoả sức với việc nghiên cứu học tập.

Năm 2011, khi đang tìm kiếm một hướng đi mới trong cuộc sống, Vitalik đã phát hiện ra Bitcoin. Ban đầu anh nghi ngờ về giá trị của đồng tiền mới này vì thấy nó không được bên nào hỗ trợ. Nhưng càng tìm hiểu, anh càng bị đồng tiền kĩ thuật số “quyến rũ” và muốn tham gia sâu hơn bằng cách đào hay mua Bitcoin. Tuy nhiên, Vitalik không có máy tính đủ mạnh để đào Bitcoin và anh cũng không có tiền để mua nó.

Do đó, chàng trai trẻ đã tìm kiếm công việc liên quan đến Bitcoin trên một số trang web và cuối cùng bắt đầu viết các bài báo trên blog với giá khoảng 5 Bitcoin cho mỗi bài báo.

Những bài báo của Vitalik đã khiến Mihai Alisie, một người đam mê Bitcoin ở Romania chú ý. Vào năm 2011, ông đã mời Vitalik làm đồng sáng lập tờ Bitcoin Magazine, đồng thời trở thành cây bút chính của tạp chí.

Vào năm 2013, Buterin đã qua nhiều nước trên thế giới trong 6 tháng để gặp gỡ các nhà phát triển Bitcoin. Anh nhận ra mình có thể xây dựng một phiên bản mới, có tiềm năng lớn hơn bằng cách tạo ra một đồng tiền số giống như Bitcoin.

Để thực hiện, anh đã so sánh Bitcoin với một máy tính và một blockchain tiềm năng với một điện thoại thông minh, áp dụng cùng một khái niệm về việc tăng sức mạnh của hệ thống bằng cách làm cho nó linh hoạt hơn với các mạng blockchain.

Ether (ETH) là một loại tiền điện tử dựa trên mạng lưới chuỗi khối Ethereum, trong khi Bitcoin là loại tiền điện tử đầu tiên trên thế giới.

Chân dung Vitalik Buterin: Thần đồng toán học, đồng sáng lập Ethereum và niềm tin vào metaverse - Ảnh 1.

Vitalik Buterin - đồng sáng lập Ethereum - Ảnh: Fortune

Sự ra đời của Ethereum

Vào cuối năm 2013, Vitalik Buterin đã phác thảo ý tưởng của mình về Ethereum và gửi nó cho một vài người bạn thân. Mọi người đều hứng thú với Ethereum và khoảng 30 người đã liên hệ với Vitalik để thảo luận về cơ hội này.

Ban đầu, khái niệm đằng sau Ethereum chủ yếu liên quan đến tiền kỹ thuật số. Vào tháng 1/2014, nhóm đã xác định rằng việc tạo bộ lưu trữ tệp phi tập trung khá đơn giản và các khái niệm như sổ đăng ký tên có thể được triển khai chỉ với một vài dòng mã.

Dự án này đã được giới thiệu công khai với Vitalik Buterin, Mihai Alise, Anthony Di Iorio, Charles Hoskinson, Joe Lubin và Gavin Wood là đội ngũ nòng cốt.

Bên cạnh đó, Buterin đã giới thiệu Ethereum tại một hội nghị Bitcoin ở Miami. Một vài tháng sau, nhóm đã quyết định huy động vốn cho sự phát triển thông qua một đợt chào bán tiền ban đầu (ICO) của Ether, mã thông báo gốc của mạng Ethereum.

Cùng thời điểm đó, Vitalik đã kêu gọi được một khoản đầu tư từ quỹ Thiel Fellowship trị giá 100.000 USD. Đội ngũ của Vitalik đã huy động được khoảng 31.000 BTC từ doanh số Ether (khoảng 18 triệu USD) vào thời điểm đó đồng thời thành lập Ethereum Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận ở Thụy Sĩ để quản lý việc phát triển phần mềm mã nguồn mở của Ethereum. Bất chấp những khó khăn nhất định, nỗ lực huy động vốn từ cộng đồng của Ethereum đã thành công.

Niềm tin vào 'metaverse'

Theo Celebrity Net Worth, Vitalik Buterin, người đồng sáng lập 28 tuổi của Ethereum, đã đạt được vị trí tỉ phú tiền điện tử trẻ nhất thế giới, nhờ sự tăng giá gần đây của Ether.

Hơn nữa, Buterin được cho là đã từng góp mặt trong "câu lạc bộ ba dấu phẩy" (có nghĩa có tài sản tỉ USD) vào tháng 5/2021, khi Ether vượt qua ngưỡng 3.000 USD lần đầu tiên. Tuy nhiên, Vitalik không giữ danh hiệu này quá lâu khi Ether lao dốc sau khi Tesla ngừng chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán. Đồng thời, hoạt động khai thác và kinh doanh tiền số cũng bị các cơ quan quản lý Trung Quốc tăng cường kiểm soát và hạn chế.

Buterin tin rằng trong 10 năm nữa, Ethereum sẽ "thống trị Metaverse ." Metaverse là một khái niệm chỉ một thế giới ảo khổng lồ, trong đó các hình đại diện có thể tương tác với nhau và những thứ kỹ thuật số.

Theo Buterin, Ethereum đang ở một vị trí đáng chú ý để trở thành một yếu tố không thể thiếu của Metaverse, vì Internet và trạng thái chia sẻ cho phép mọi thứ di chuyển giữa các nền tảng./.

Nguồn tham khảo: Cointelegraph, The Richest


Cùng chuyên mục

Đọc thêm