Thời sự

Từ ngày 15/8: Biển xe cũ 4 chỗ có được lắp cho xe mới 7 chỗ không?

Từ ngày 15/8: Biển xe cũ 4 chỗ có được lắp cho xe mới 7 chỗ không? - 1

Biển số định danh có thể giúp chủ nhân giữ lại được biển số đẹp, yêu thích khi bán xe. Ảnh minh họa

Từ ngày 15/8, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới sẽ chính thức có hiệu lực. Tại Thông tư này, cơ quan Công an quy định sẽ cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe (còn gọi là biển số định danh).

Nói một cách dễ hiểu, biển số định danh vẫn được cấp theo dạng giống như trước, chỉ khác nhau về cách quản lý. Trước đây, xe nào thì biển số đó, giờ thì người nào biển số đó, biển số sẽ đi theo người.

Biển số định danh sẽ được sử dụng suốt đời, không được phép mua bán hoặc chuyển nhượng biển số xe. Chủ xe chỉ được phép chuyển quyền sở hữu xe (bán xe) nhưng phải giữ lại đăng ký, biển số xe. Sau đó, nộp lại đăng ký và biển số xe cho cơ quan công an để làm thủ tục thu hồi và sẽ cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Số biển số định danh sẽ được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi; quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Nhiều người thắc mắc, vậy biển số xe cũ được thu hồi, giữ lại, khi mua xe mới lắp vào có cần cùng chủng loại với xe cũ không hay có thể lắp vào tùy xe?

Về vấn đề này, đại diện phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) cho hay, chủ xe sau khi bán xe sẽ nộp lại đăng ký và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Khi người đó mua xe mới, đến làm thủ tục lắp lại biển đó thì cơ quan đăng ký xe sẽ lắp biển mới hoàn toàn, chỉ có số biển là cũ, chứ không phải người ta mang nguyên cái biển cũ như khi thu hồi ra lắp.

Vị đại diện cho biết thêm, loại xe khi đi đăng ký lại để lắp số biển cũ cũng phải phù hợp với biển cũ đã thu hồi. Nếu không phù hợp thì bấm biển khác để phù hợp với xe mới.

Ví dụ: Biển của một chiếc xe SH hay Vision có dung tích từ 50-175cm3 thì khi lắp lại, biển đó chỉ phù hợp cho các dòng xe trong phân khúc dung tích đó, không thể lắp cho xe gắn máy dung tích dưới 50cm3 hay xe phân khối lớn (trên 175cm3).

Hiểu đơn giản, biển số xe máy điện sẽ chỉ phù hợp đăng ký lại cho xe máy điện, xe gắn máy phù hợp với xe gắn máy, xe mô tô phù hợp với xe mô tô, xe phân khối lớn phù hợp với xe phân khối lớn.

Đối với ô tô cũng tương tự như vậy. Biển số của một chiếc xe con 4 chỗ không thể lắp lại cho một chiếc xe tải hay xe 7 chỗ. Biển xe con 4 chỗ sẽ chỉ phù hợp với 4 chỗ, 7 chỗ phù hợp với 7 chỗ; biển số xe tải 2 tấn phù hợp với 2 tấn, 5 tấn phù hợp với 5 tấn…

Cùng chuyên mục

Đọc thêm