Bất động sản

Anh: Ngày càng có nhiều chủ nhà phải bán nhà vì lãi suất thế chấp cao

Savills ước tính trong thời gian từ tháng 4-5/2023, các chủ nhà đã bán ra 25.000 ngôi nhà ở Anh, so với mức 22.000 ngôi nhà trong hai tháng trước đó.

Việc ồ ạt bán nhà ra đã được đẩy nhanh kể từ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, khi các chủ nhà nhận thấy khó khăn do chi phí và lãi suất tăng cao, khiến các khoản thế chấp mua để cho thuê mới, đặc biệt là các hợp đồng chỉ trả lãi, trở nên tốn kém hơn khi hoàn trả.

Số liệu chính thức từ Cơ quan Thuế và Hải quan Anh, dựa trên dữ liệu thuế trên thặng dư vốn, cho thấy các chủ nhà đã bán 153.000 bất động sản trong năm 2021-2022, nhiều hơn 8,5% so với ước tính ban đầu.

Trong thời gian đại dịch, một số bộ phận của thị trường bất động sản đã ngừng hoạt động do các biện pháp phong tỏa làm hạn chế người đến xem nhà và gây ra bất ổn về kinh tế.

Nhà phân tích nghiên cứu Toby Parsloe tại Savills cho biết các chủ mua nhà để cho thuê đã bị ảnh hưởng vì lãi suất thế chấp cao hơn gấp hai lần kể từ kế hoạch ngân sách nhỏ của chính phủ và cũng như việc ngừng giảm lãi suất thế chấp kể từ năm 2020, điều này đã làm giảm khả năng sinh lời xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Chưa rõ liệu các tài sản này đã được bán cho chủ nhà khác, tái đầu tư vào những ngôi nhà khác hay rút khỏi thị trường cho thuê.

Xu hướng này đã gây thêm áp lực lên giá thuê nhà trên khắp nước Anh, Scotland và xứ Wales. Chi phí thuê nhà mới tăng 9,9%, tương đương 116 bảng Anh, lên 1.282 bảng Anh một tháng trong năm tính đến tháng 7/2023. Theo Hamptons, đây là tháng thứ 27 liên tiếp giá cho thuê hàng năm tăng với tốc độ trên 5%.

Tuy nhiên, Hamptons cho rằng không có khả năng các chủ nhà sẵn sàng bán tài sản với giá thấp hơn số tiền đầu tư ban đầu, điều này có thể báo hiệu rằng việc bán ra ồ ạt có thể có giới hạn. Chỉ 6% chủ nhà bán lỗ cho đến nay vào năm 2023. Mặc dù con số này cao hơn một chút so với con số 5% được ghi nhận vào năm 2022, nhưng vẫn tốt hơn so với mức 10% người bán lỗ vào năm 2020.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm