Bất động sản

Từ 2025, mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới sẽ có hàng loạt thay đổi, người dân có phải đổi sổ đỏ cũ không?

Sự khác biệt giữa mẫu Sổ đỏ cũ với mẫu mới

Để phù hợp với quy định về tên gọi mới của Sổ đỏ tại Luật Đất đai 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất mẫu Sổ đỏ mới tại dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất từ 1/1/2025.

Theo mẫu mới, tại trang 1 của "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất" có Quốc hiệu, Quốc huy, QR code, tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và giấy tờ về pháp nhân của người đó, thông tin thửa đất, tài sản gắn liền với đất bao gồm định danh của thửa đất, diện tích, loại đất, loại tài sản, hình thức sử dụng, sở hữu, địa chỉ, tài sản gắn liền với đất, sơ đồ thửa đất và nơi ký, cấp giấy chứng nhận. 

Trang 2 của giấy chứng nhận được dành để xác nhận nội dung thay đổi trong quá trình sử dụng đất của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản.


Mẫu Sổ đỏ mới

Mẫu Sổ đỏ mới

Hình thức

Có 2 trang, kích thước 210 x 297mm

Có 4 trang, kích thước 190x265mm

Vị trí Quốc huy

Nằm ở góc bên trái của trang 1

Nằm ở chính giữa

Tên gọi

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Thông tin CMND

Không sử dụng thông tin của Chứng minh nhân dân (CMND) từ 1/1/2025

Vẫn sử dụng

Thông tin về hộ gia đình

Ghi họ tên, số giấy tờ nhân thân của tất cả các thành viên có chung quyền sử dụng

Ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình

Nội dung thay đổi

Thể hiện ở trang 2 của Sổ đỏ

Thể hiện ở trang 4 của Sổ đỏ

Các mẫu sổ cũ có phải đổi hay không?

Theo thông tin từ Cục đăng ký dữ liệu và thông tin đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lýkhông phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới.

Các trường hợp cần thiết phải cấp đổi sổ hồng sổ đỏ ở thời điểm hiện tại vẫn thực hiện theo các quy định của Luật Đất đai đang có hiệu lực. Trường hợp Thông tư quy định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng) mẫu mới được ban hành, các mẫu cũ cấp trước đó vẫn có giá trị, nhưng nếu người dân có nhu cầu đổi sổ cũ sang mẫu mới có QR code thì hoàn toàn có thể thực hiện, việc cấp đổi tuân theo các quy định của luật.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm