Công nghệ

Trung Quốc vẫn tham vọng tạo hệ điều hành máy tính riêng

Theo SCMP, Kylinsoft, công ty con của Tập đoàn Điện tử Nhà nước Trung Quốc (CEC), tuần trước đã hợp tác với hơn 10 đơn vị để thành lập cộng đồng mã nguồn mở openKylin. Đây là nơi cho phép các lập trình viên trao đổi và chia sẻ các mã máy tính liên quan đến hệ điều hành Kylin mà Trung Quốc đang phát triển.

Giao diện hệ điều hành máy tính Kylin. Ảnh: Handout

Giao diện hệ điều hành máy tính Kylin. Ảnh: Handout

Trước đây, Kylin được xem như bí mật quốc gia và Trung Quốc mới chỉ chính thức xác nhận việc sử dụng hệ thống này trong một số chương trình vũ trụ. Tuy nhiên, hệ thống cũng bao gồm các bộ phận của phần mềm FreeBSD, Linux và sử dụng giao diện người dùng tương tự Windows.

openKylin được đánh giá là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc về việc tự chủ hệ điều hành máy tính, bên cạnh các lĩnh vực công nghệ khác như chất bán dẫn, chip... Nó diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tham vọng phát triển hệ điều hành máy tính riêng của Trung Quốc đã diễn ra trong nhiều năm, nhưng chưa có sản phẩm hoàn thiện. Kylin được xem là một trong số ít sản phẩm nổi bật, ban đầu được phát triển bởi Đại học Công nghệ Quốc phòng, sau đó cấp phép cho Kylinsoft từ năm 2014.

Đến nay, chưa có hệ điều hành nào của Trung Quốc đủ sức cạnh tranh với Windows của Microsoft hay macOS của Apple. Windows hiện chiếm 85% thị phần tại Trung Quốc và 75% trên thế giới, còn macOS chiếm 15% thị phần toàn cầu tính đến tháng 12/2021, theo NetMarketShare. Phần còn lại là các nền tảng mở dựa trên Linux, trong đó có các sản phẩm từ Trung Quốc.

Hiện Kylinsoft phát triển ba phiên bản Kylin, gồm V10, V4 và NeoKylin V7.0. Trong số đó, V10 đã được cấu hình để tương thích với nhiều loại bộ xử lý trung tâm nhất, gồm loạt sản phẩm từ HiSilicon, Loongson, Sunway, Hygon và FeiTeng.

Kylin hiện được xem là hệ điều hành sử dụng rộng rãi nhất trong chính phủ và quân đội Trung Quốc. Phiên bản đầu tiên ra mắt năm 2006 từng vấp phải nhiều lời chê do trải nghiệm người dùng nghèo nàn và thiếu phần mềm tương thích, nhưng Kylin mới nhất hoạt động tốt với chip vi tính Loongson CPU tự phát triển.

Theo một số tài liệu do công ty nghiên cứu EqualOcean thu thập được, phiên bản đầu tiên của Kylin là các mã từ phần mềm giống Unix FreeBSD, còn sau này dựa trên Linux. Chúng chủ yếu được đăng lên Gitee - một nền tảng mã nguồn mở riêng tương tự GitHub của Microsoft.

Chính phủ Trung Quốc được cho là đã bắt đầu thay thế chip Intel và hệ điều hành Windows trong quân đội, chính phủ, ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác thời gian qua. Điều này giúp Kylin gia tăng nhanh chóng về số lượng người dùng. Dù vậy, vấn đề lớn nhất của nó là thích ứng phần cứng. Trung Quốc hiện vẫn sử dụng nhiều thiết bị khoa học từ phương Tây, trong đó một số thiết bị không tương thích với Kylin.

(theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm