Doanh nghiệp

"Trùm BOT" lên kế hoạch doanh thu tăng hàng chục lần

Kế hoạch kinh doanh của Công ty cổ phần Tasco (HUT) vừa công bố, cho biết doanh nghiệp này dự kiến doanh thu năm nay 22.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 600 tỷ đồng. Hai chỉ tiêu trên lần lượt tăng khoảng 21 lần và 4 lần so với năm ngoái. Nếu đạt được, đây sẽ là năm kinh doanh có kết quả kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Tasco.

Kế hoạch lạc quan của "trùm BOT" được đưa ra sau khi cắt bỏ các mảng thua lỗ, tái cấu trúc hệ sinh thái tập trung vào thu phí đường bộ, dịch vụ ôtô, bất động sản và bảo hiểm. Năm nay, Tasco muốn đầu tư mạnh hệ thống thu phí không dừng VETC, nâng cấp ứng dụng trên điện thoại thông minh, mục tiêu đưa ứng dụng này thành ví điện tử.

Năm ngoái, dự án thu phí tự động không dừng với Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triển khai trên 4 tuyến huyết mạch có tổng chiều dài 490 km, quy mô 132 làn. Tổng số phương tiện đã dán thẻ VETC đạt hơn 2,5 triệu xe (chiếm 50% tổng số xe cả nước) với hơn một triệu giao dịch mỗi ngày. Nhờ đó, doanh thu thu phí không dừng đạt 380 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với năm 2021.

Ở mảng kinh doanh cốt lõi - thu phí giao thông (BOT) - năm ngoái, các dự án đều chịu ảnh hưởng giảm lưu lượng trong khoảng 3 tháng giãn cách vì Covid-19, nhưng doanh thu phục hồi và tăng trưởng tốt trong các tháng cuối năm. Các dự án BOT mang về gần 570 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% so với năm 2021.

Ngoài thế mạnh trong mảng thu phí giao thông, Tasco đang cật lực mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Theo kế hoạch năm nay, công ty này sẽ hoàn thành thủ tục để sở hữu SVC Holdings và hoàn thiện hệ sinh thái về ôtô. Tasco muốn tăng số lượng showroom lên 120 vào năm 2026 và phát triển thương hiệu ôtô mới gồm xe sang và xe điện.

Trong năm 2022, hệ thống đại lý SVC Holdings đã bán ra sản lượng ôtô gần 42.900 xe, tăng 38% so với cùng kỳ. 75 showroom khắp cả nước mang về doanh thu hợp nhất gần 25.800 tỷ đồng. SVC Holdings đang hợp tác và dự kiến đầu tư vào nền tảng ôtô cũ Carpla, để có thêm thị trường xe cũ.

Bất động sản cũng là một mảng kinh doanh được ban lãnh đạo Tasco đánh giá nhiều tiềm năng. Khi sở hữu SVC Holdings, công ty này đồng thời nắm giữ nhiều trung tâm như Savico Megamall (Hà Nội), trung tâm thương mại Savico Đà Nẵng, Cần Thơ.

Ngoài ra, Tasco thông qua Tasco Land cũng đầu tư vào NVT Holdings - sở hữu các khu resort Six Senses Ninh Vân Bay Nha Trang (Khánh Hòa), Khu Ana Mandara Đà Lạt (Lâm Đồng), dự án tại Mũi Né (Bình Thuận).

Ban lãnh đạo công ty cho biết biên lợi nhuận hoạt động của Six Senses Ninh Van Bay và Ana Mandara Đà Lạt trong năm ngoái đạt mức cao vượt 2019 - năm tốt nhất đến trước khi dịch bùng phát. Thời gian tới, Tasco Land dự kiến tập trung tận dụng quỹ đất của công ty mẹ và các đối tác trong hệ sinh thái để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm