Bất động sản

Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội

Chiều 17/3, đại diện UBND phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xác nhận thông tin về sự hiện diện của một căn nhà "siêu mỏng, siêu méo" trên địa bàn. Căn nhà này nằm trong dự án đường nối khu đô thị Đồng Tàu - Tam Trinh. Đáng nói là tổng diện tích căn nhà chỉ 17 mét vuông.

Liên quan đến nguồn gốc căn nhà với diện tích đặc biệt này, lãnh đạo phường Thịnh Liệt khẳng định, vào cuối năm 2022, trong quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ dự án mở đường nối, chủ căn nhà này đã chấp hành và giao nộp phần diện tích đất cho dự án. Phần công trình gồm 1 tầng và mái tôn là phần đất còn sót lại của gia đình sau giải phóng mặt bằng. Hiện công trình này không được cấp phép xây dựng.

Liên quan đến công tác quản lý xây dựng trên địa bàn, lãnh đạo phường Thịnh Liệt cho biết, đang tiến hành hướng dẫn các thủ tục hợp khối cho chủ sở hữu căn nhà; sẽ đưa vào hợp khối với nhà liền kề; gia tăng kết cấu, sử dụng màu sơn đồng nhất...

Trước câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc sau khi làm thủ hợp khối, liệu hình dáng căn nhà sẽ được chỉnh sửa thành một khối thống nhất với căn nhà liền kề hay vẫn giữ nguyên hiện trạng "siêu mỏng, siêu méo", gây mất mỹ quan đô thị, lãnh đạo phường Thịnh Liệt khẳng định, đang chờ xin ý kiến của quận Hoàng Mai để tiếp tục xử lý dứt điểm trường hợp này.

Lãnh đạo phường Thịnh Liệt thông tin thêm, cũng trong khu vực dự án này, đã có những căn nhà được chính quyền địa phương hoàn tất thủ tục hợp khối, người dân chấp hành nghiêm túc và hợp tác với chính quyền, đảm bảo cảnh quan đô thị.

Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 1.

Vị trí căn nhà "siêu mỏng, siêu méo" này nằm tại ngách 42/197 Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

 

Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 2.

Căn nhà này xuất hiện khi dự án đường nối khu đô thị Đồng Tàu - Tam Trinh đang gấp rút triển khai.

 

Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 3.

Phần mỏng nhất của căn nhà chỉ rộng 1 gang tay (khoảng 20cm).

 

Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 4.

Trong khi phần rộng nhất của tòa nhà chưa đến 3 mét.

 

Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 5.

Toàn cảnh bên trong căn nhà chỉ rộng 17 mét vuông.


Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 6.

Phía bên ngoài căn nhà vừa mới được sơn sửa, lắp đặt hệ thống cửa sắt vào đầu tháng 3/2023.

 

Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 7.
Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 8.

Dù diện tích khá "khiêm tốn", nhưng chủ nhà vẫn dành một phần tầng mái để quây lồng sắt làm ban công.

 

Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 9.
Lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, các trường hợp không đủ tiêu chuẩn cấp phép xây dựng buộc phải hợp thửa với hộ liền kề đủ tiêu chuẩn. Nếu giữa các hộ dân không thỏa thuận được phương án hợp thửa, chính quyền địa phương phải lên phương án thu hồi phục vụ cho mục đích công cộng.
Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 10.
Nhưng để thu hồi phải tìm ra nguồn vốn chi trả đền bù và giải phóng mặt bằng mà nguồn vốn này sẽ rất lớn khi diện tích nhà “siêu mỏng, siêu méo” đều nằm ở vị trí mặt đường đắc địa.
Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 11.
Theo một số chuyên gia về quy hoạch đô thị, để giải quyết tận gốc vấn đề trên, Hà Nội phải thay đổi cách tổ chức phát triển đô thị, phải có một dự án tái phát triển cả một khu vực đô thị, không chỉ làm riêng một con đường, mà cần quan tâm tới diện tích đất hai bên đường.
Cận cảnh nhà siêu mỏng sau mở đường ở Hà Nội - Ảnh 12.

Căn nhà siêu mỏng nhìn từ Trạm biến áp Hoàng Liệt 1.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm