Công nghệ

Tổng thống Hàn Quốc: Việt Nam là đối tác trọng điểm R&D

Thông điệp về mối quan hệ kỹ thuật số giữa hai nước được ông Yoon Suk-yeol nhắc đến trong chuyến thăm Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội sáng 24/6.

Khẳng định Việt Nam là đối tác trọng điểm về R&D, ông Yoon Suk-yeol cũng đề cập kế hoạch mở rộng quy mô các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực của thế hệ tương lai cũng như hỗ trợ tích cực cho các nghiên cứu hợp tác quốc tế giữa hai nước. Việc này được kỳ vọng sẽ "tạo ra những giá trị mang tính đổi mới dựa trên nền tảng kết hợp năng lực kỹ thuật của hai quốc gia".

"Như các bạn đã biết, bây giờ là thời đại của các tiến bộ kỹ thuật số nhằm tìm cách tiến thêm một bước tới trí tuệ nhân tạo, sau sự phát triển của chip bán dẫn, công nghệ thông tin và mạng máy tính", trang KoreaHerald dẫn lời thống Hàn Quốc tại sự kiện.

Ông Yoon Suk-yeol cũng khẳng định cần tạo cơ hội cho những người trẻ để trở thành nhà nghiên cứu và kỹ sư giỏi hơn. "Chính phủ và các công ty của Hàn Quốc chia sẻ khoa học và công nghệ không chỉ với giới trẻ trong nước, mà còn với giới trẻ của các quốc gia đối tác quan trọng như Việt Nam", ông nói.

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã tham gia đối thoại với khoảng 50 nhân tài kỹ thuật số Việt Nam, Hàn Quốc - Ảnh: VGP

Tổng thống Yoon Suk Yeol tham gia đối thoại với 50 nhân tài kỹ thuật số Việt Nam, Hàn Quốc sáng 24/6. Ảnh: VGP

Thời gian qua, một số tổ chức, tập đoàn lớn của Hàn Quốc cũng đã đầu tư vào nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam. Tháng 12 năm ngoái, Samsung khánh thành Trung tâm R&D tại Hà Nội, với tổng đầu tư 220 triệu USD và là trung tâm R&D lớn nhất của hãng trong khu vực Đông Nam Á. Một doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam khác là KH Vatec với 9.000 nhân viên hiện nắm giữ 80% thị phần của thị trường linh kiện bản lề chế tạo màn hình gập toàn cầu.

Ngoài ra, VKIST - cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ tương lai của Việt Nam - cũng được xây dựng trên mô hình của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST). Trường Korea IT School hỗ trợ đào tạo về công nghệ phầm mềm cho tài năng trẻ Việt Nam, đã đào tạo 208 học viên, trong đó 172 học viên được tuyển dụng sau thời gian thực tập tại các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Sau khi tham quan không gian trưng bày của các tổ chức, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã đối thoại với khoảng 50 nhân tài kỹ thuật số Việt Nam, Hàn Quốc. Tại buổi đối thoại, các khách mời đã có những chia sẻ về trải nghiệm giao lưu với Hàn Quốc và đưa ra những đề xuất nhằm mở rộng hợp tác giữa hai quốc gia trên các lĩnh vực như hợp tác nghiên cứu quốc tế, hợp tác văn hóa.

Ông Yoon Suk-yeol khẳng định sự giao lưu của người trẻ hai nước trong việc học hỏi khoa học và công nghệ "sẽ là cầu nối quan trọng gắn kết tương lai của Hàn Quốc và Việt Nam ngày càng bền chặt hơn".

Sự kiện sáng 24/6 cũng là lịch trình cuối cùng của chuyến công du tới Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm