Công nghệ

Tội phạm dùng AirTag để trộm ôtô

Theo NBC5, cảnh sát ở Burlington, Vermont (Mỹ) vừa đưa ra cảnh báo về AirTags với các tài xế trở về từ Canada. Thiết bị định vị của Apple là công cụ được giới tội phạm sử dụng nhiều gần đây liên quan đến các vụ trộm cắp xe hoặc vận chuyển ma túy.

Hai cư dân ở Burlington tìm thấy AirTag trong xe của họ sau chuyến đi đến Montreal, Canada và đây không phải là báo cáo đầu tiên cảnh sát nhận được. Một người tên Ethan Yang cho biết đến thăm gia đình ở đây và điện thoại liên tục cảnh báo có một AirTag đang đi cùng. Sau khi dùng iPhone để kích hoạt chế độ phát âm thanh, Ethan tìm thấy thiết bị định vị phía dưới lưới tản nhiệt của xe.

Apple AirTags. Ảnh: Carexpert

Apple AirTags. Ảnh: Carexpert

Ryan McLiverty, nhà phân tích mạng tại Trung tâm Tình báo Vermont, nói các sự cố đã xuất hiện một thời gian nhưng gần đây gia tăng đột biến. Tội phạm ở Montreal sử dụng AirTag để đánh cắp ôtô và sau đó bán ra nước ngoài. Cũng có khả năng AirTag đang được sử dụng để định vị ôtô như một phần trong nỗ lực vận chuyển ma túy qua biên giới.

Hiện giới chức chưa giải thích rõ các trường hợp tội phạm theo dõi bằng AirTag sau đó đánh cắp xe như nào.

Apple đã đưa ra một số giải pháp ngăn sử dụng AirTag trong việc theo dõi trái phép. Khi thiết bị định vị không thuộc quyền sở hữu nhưng di chuyển liên tục cùng với một người, họ sẽ nhận được cảnh báo trên điện thoại iPhone hay máy tính bảng iPad.

Ngoài thiết bị của Apple, điện thoại Android cũng có thể phát hiện thiết bị theo dõi, định vị Bluetooth không xác định, bao gồm cả AirTag. Người dùng cũng có thể cài các phần mềm như Tracker Detect để quét các thiết bị theo dõi nếu có.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm