Công nghệ

Huawei khởi sắc sau 4 năm bị Mỹ cấm vận

Huawei công bố kết quả tài chính năm 2023, cho thấy khả năng phục hồi đáng kinh ngạc sau những thách thức từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và biến động mạnh của thị trường. Công ty ghi nhận doanh thu tăng 10% so với năm trước đó, đạt mức 704,2 tỷ nhân dân tệ (97,4 tỷ USD). Lợi nhuận tăng 144,5% lên 87 tỷ nhân dân tệ (12 tỷ USD). Điều này một phần nhờ các khoản thu tăng mạnh cùng việc bán thương hiệu điện thoại thông minh Honor.

Gian hàng của Huawei tại MWC 2018, một năm trước khi bị Mỹ áp đặt nhiều lệnh cấm vận. Ảnh: IBmot

Gian hàng của Huawei tại MWC 2018, một năm trước khi bị Mỹ áp đặt nhiều lệnh cấm vận. Ảnh: IBmot

Phân khúc tiêu dùng đóng góp nhiều nhất với mức tăng 17,3% nhờ doanh số ở bộ phận thiết bị cầm tay. Mate 60 đang là điện thoại 5G "hot" nhất tại thị trường nội địa Trung Quốc. Bộ ba phiên bản nhanh chóng đạt doanh số 30 triệu chiếc sau bốn tháng bán ra, mức cao nhất công ty từng đạt được với dòng Mate. Đây cũng là sản phẩm giúp Huawei khẳng định việc có thể tự chủ trong sản xuất smartphone có chip 5G.

Để đối phó với sự hạn chế của Mỹ, Huawei gần đây đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh thiết bị, dịch vụ công nghệ. Với điện toán đám mây, mức tăng trưởng đạt 22% so với năm trước đó, tạo ra doanh thu 55,3 tỷ nhân dân tệ (7,7 tỷ USD). Mảng linh kiện và phần mềm ôtô thông minh cũng chứng kiến mức tăng trưởng 128,1%, phản ánh sức mạnh của Huawei trong các lĩnh vực mới nổi.

Chủ tịch luân phiên Ken Hu cho biết báo cáo tài chính là minh chứng rõ nhất cho khả năng phục hồi và khả năng vượt qua thách thức của công ty. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào nghiên cứu và đổi mới với việc phân bổ 23,4% doanh thu hàng năm cho R&D.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm