Công nghệ

Tình bạn giữa Elon Musk và Sergey Brin

Tại căn hộ thuộc sở hữu của Google ở một trong những tòa nhà cao nhất khu vực trung tâm thành phố Palo Alto đầu năm 2010, có ba người đang trò chuyện vui vẻ với nhau. Đó là Elon Musk, CEO Tesla và Larry Page, Sergey Brin, hai nhà đồng sáng lập Google.

"Đó là một trong những cách chúng tôi giải trí", Page kể về tình bạn giữa ông với Musk và Brin trong cuốn tiểu sử về Elon Musk do Ashlee Vance chấp bút năm 2015. "Thật vui khi cả ba bàn về những thứ điên rồ. Rồi hóa ra, những điều ấy cuối cùng có thể thành sự thật. Chúng tôi bàn về hàng trăm, hàng nghìn vấn đề có thể xảy ra trước khi chọn lọc những gì hứa hẹn nhất".

Elon Musk (trái), Nicole Shanahan (giữa) và Sergey Brin. Ảnh: AP

Elon Musk (trái), Nicole Shanahan (giữa) và Sergey Brin. Ảnh: AP

George Zachary, một nhà đầu tư mạo hiểm và là bạn của Musk, từng có mặt tại căn hộ Google để tham gia trò chuyện cùng bộ ba. "Tôi đã ở đó một lần. Elon khi đó đang nêu ý tưởng chế tạo một chiếc máy bay phản lực dùng điện, có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Larry nói máy bay có thể hạ cánh trên sườn núi tuyết, còn Sergey nghĩ nó có thể cập cảng ở Manhattan. Tiếp theo, họ đề cập về việc chế tạo một máy bay có thể bay không nghỉ vòng quanh Trái đất", Zachary kể trong cuốn sách của Vance. "Ban đầu tôi nghĩ họ đùa. Nhưng khi hỏi Elon rằng: 'Anh thực sự sẽ biến nó thành sự thật?', và anh ấy nói 'Đúng'".

Theo Business Insider, bộ ba có tình bạn thân thiết và hiếm có trong giới công nghệ, thường xuyên gặp nhau và thảo luận các ý tưởng mới. Ngoài căn hộ của Google, họ cũng nhiều lần xuất hiện tại nhà riêng của Page - nơi ông từng nói "Musk có thể đến bất cứ khi nào ông ấy muốn".

Năm 2008, khi khủng hoảng tài chính diễn ra, công ty Tesla nằm bên bờ vực phá sản, phải vay mượn để trả lương cho nhân viên cũng như duy trì hoạt động. Brin đã ra tay giúp bạn, khi đầu tư 500.000 USD vào hãng xe điện của Musk.

Bảy năm sau, Musk ưu ái dành tặng mẫu xe gầm cao đầu tiên của Tesla là Model X cho Brin. Trong cuộc họp cổ đông một năm sau đó, tỷ phú Mỹ cho biết hai nhà đồng sáng lập Google nằm trong nhóm khách đầu tiên được mời dùng thử xe. Khi đó, Model X còn chưa hoàn thiện và chỉ chạy được hơn 15 km.

Trước Model X, Brin cũng là một trong những người đầu tiên sở hữu Model S. Mẫu xe này sau đó được nhân viên Google sơn lại thành màu hồng.

Nhân viên Google chơi khăm ngày Cá tháng Tư 2013 khi biến chiếc Model S của Sergey Brin thành Batmobile màu hồng. Ảnh: Google+

Nhân viên Google chơi khăm ngày Cá tháng Tư 2013 khi biến Model S của Sergey Brin thành Batmobile màu hồng. Ảnh: Google+

Tuy nhiên, mối quan hệ thân thiết giữa Musk và Brin được cho là rạn nứt khi tỷ phú Google phát hiện Musk có mối quan hệ chớp nhoáng với vợ mình là Nicole Shanahan. Khi đó, Brin và vợ đang ly thân nhưng vẫn sống chung, còn Musk vừa chia tay bạn gái, ca sĩ Grimes. Một số nguồn tin tiết lộ với WSJ, Brin đã ra lệnh cho đội ngũ cố vấn bán các khoản đầu tư cá nhân tại những công ty do Musk đứng sau. Dù vậy, hiện chưa rõ các khoản đầu tư này lớn đến mức nào và đã thực sự bán hay chưa.

Hai tháng qua, đời tư cá nhân của Musk trở thành tâm điểm chú ý khi ông bị tố từng "gạ gẫm" một nhân viên SpaceX dù ông phủ nhận, hay bị phát hiện có con với cấp dưới. Trong khi đó, Sergey Brin, 48 tuổi, cũng được ví là "tay chơi của Google". Ông từng dính líu đến bê bối tình dục với nhân viên. Năm 2014, theo Vanity Fair, ông có mối quan hệ mờ ám với Giám đốc tiếp thị thuộc bộ phận Google Glass khi đó là Amanda Rosenberg, trong khi vẫn chưa ly hôn vợ cũ là Anne Wojcicki.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm