Bất động sản

Tin mừng: Tưởng như ‘tuyệt chủng’, chung cư bình dân lại sắp xuất hiện tại Hà Nội, góp 1/4 nguồn cung tương lai

Tin mừng: Tưởng như ‘tuyệt chủng’, chung cư bình dân lại sắp xuất hiện tại Hà Nội, góp 1/4 nguồn cung tương lai- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Bảo Bảo.

"Căn hộ hạng C sau một thời gian không có trên thị trường, sẽ có vào năm 2025 và củng cố vào năm 2026", bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn & Nghiên cứu, Savills Hà Nội - cho biết.

Nguồn cung sơ cấp hạng C (phân khúc bình dân) đã giảm liên tục 45%/năm kể từ năm 2020, nhưng sẽ đóng góp 25% nguồn cung tương lai, theo báo cáo của Savills Việt Nam.

Về nguồn cung chung cư, trong Quý 2/2024, thị trường Hà Nội không có nguồn cung mới nào dưới 45 triệu đồng/m2. Phân khúc căn hộ hạng B - vốn không hẳn là "vừa túi tiền" (affordable) - sẽ chiếm tỷ trọng chính đến cuối năm.

Giá căn hộ trên thị trường sơ cấp vẫn neo cao, theo bà Hằng. Trong khi đó, Savills phân tích thu nhập, mức chi tiêu, tiết kiệm, và tính toán sử dụng đòn bẩy ngân hàng của người mua, tính toán rằng phần lớn nguồn cầu vẫn là từ tầng lớp thu nhập trung bình và khả năng chi trả chỉ ở mức dưới 3 tỷ đồng/căn hộ.

Mặc dù vậy, những căn hộ mức giá này trên thị trường Hà Nội không còn nhiều.

Theo Savills, thành phố Hà Nội ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, tạo ra nhu cầu bất động sản trước mắt và nền tảng tăng trưởng lâu dài. Các dự án trọng điểm có thể mở ra các lựa chọn nhà ở giá phải chăng tại khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận.

"Nếu có nhu cầu mua sản phẩm vừa túi tiền, ngoài thị trường thứ cấp, sẽ phải tính đến thị trường lân cận, và phải tính đến phương án dịch chuyển ra các địa phương lân cận như Hưng Yên, thậm chí Bắc Ninh", bà Hằng nói thêm.

Mức giá của các tỉnh lân cận thấp hơn đáng kể và phù hợp với túi tiền hơn so với các thành phố "trung tâm". Bình Dương và Bắc Ninh là minh chứng rõ ràng cho điều này, cả hai đều có mức giá trung bình khoảng 1.500 USD/m² nhà ở (căn hộ), là mức giá 'phải chăng'.

"Dĩ nhiên, tình trạng thiếu nhà ở giá vừa túi tiền ở các thành phố lớn là vấn đề không thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều này là hợp lý, bởi nó không phải là lựa chọn tiềm năng cho các chủ đầu tư cũng như không phù hợp với người mua nhà lần đầu".

"Nhà ở vừa túi tiền có sẵn tại khác khu vực vệ tinh, và khi hạ tầng được cải thiện, khoảng cách từ các khu vực này đến trung tâm thành phố sẽ được "kéo gần lại". Trên toàn thế giới, việc cung cấp hạ tầng thường gặp khó khăn, với thời gian kéo dài và bất định trong việc triển khai và hoàn thiện. Việc nắm rõ các chính sách về quy hoạch đô thị và ưu tiên về hạ tầng sẽ giúp lựa chọn ra những địa điểm có tiềm năng và đem lại lợi ích nhất", ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, phân tích.

Liên quan đến phân khúc nhà ở xã hội, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển 5 khu nhà ở xã hội thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021-2025, với tổng quy mô sử dụng đất 248ha.

Tính đến tháng 5/2024, Sở Xây dựng đã hoàn thành hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đối với 4/5 dự án, với quy mô 203ha đất, tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 0,83 triệu m2, khoảng 12.300 căn hộ tại các huyện Đông Anh, Gia Lâm và Mê Linh.

Trong một cuộc họp hồi tháng 5, Hà Nội yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu nhà ở xã hội tập trung trên địa bàn. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khi ấy đã yêu cầu đến 1/10/2024 có thể khởi công ít nhất một dự án và phải bảo đảm chất lượng lâu dài.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm