Doanh nghiệp

Tìm hướng đưa vải thiều đến gần người tiêu dùng quốc tế

Năm 2022, vải thiều Việt Nam dự báo được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Với sản lượng lớn, thời gian thu hoạch ngắn nên việc kết nối giao thương, mở rộng thị phần sẵn có, tìm kiếm thị trường mới và đa dạng kênh phân phối... là các điều kiện để việc tiêu thụ thuận lợi. Những năm trước, vải Hải Dương và Bắc Giang đã "xuất ngoại". Tuy nhiên, số lượng xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Singapore còn khiêm tốn so với sản sản lượng thu hoạch trong nước.

Do đó, mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu để gia tăng giá trị của quả vải, góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân và phát triển kinh tế địa phương là mục tiêu được địa phương, bộ ban ngành ưu tiên lúc này.

Vải thiều Bắc Giang được đóng gói chuẩn bị xuất bán, mùa vụ 2020.Ảnh: Giang Huy.

Vải thiều Bắc Giang được đóng gói chuẩn bị xuất bán, mùa vụ 2020.Ảnh: Giang Huy.

Với mong muốn đưa đặc sản Việt Nam nói chung, quả vải thiều nói riêng đến gần hơn với nhiều người tiêu dùng thế giới, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức diễn đàn "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" và khai trương Triển lãm số cùng chủ đề. Sự kiện do Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Báo VnExpress thực hiện.

Các khách mời tham gia diễn đàn gồm: ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cùng đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các cơ quan thương mại, doanh nghiệp trong nước và quốc tế...

Tại sự kiện, lãnh đạo địa phương, đại diện doanh nghiệp cùng các chuyên gia sẽ đưa ra bức tranh rõ nét về định hướng phát triển vùng trồng vải thiều cũng như tìm giải pháp mở đường cho quả vải Việt Nam tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế. Trong đó, ông Trần Văn Quân sẽ chia sẻ câu chuyện về con đường phát triển bền vững của vải thiều Hải Dương với bài tham luận với chủ để "Sẵn sàng, đảm bảo chất lượng đưa vải thiều Việt Nam ra thế giới". Về phía Bắc Giang, ông Phan Thế Tuấn sẽ tập trung câu chuyện vải thiều Bắc Giang chinh phục thị trường nước ngoài.

Một phiên tọa đàm với chủ đề "Lời giải cho bài toán xuất khẩu vải thiều Việt Nam" với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện Bộ Công Thương, các Hợp tác xã, doanh nghiệp xuất khẩu vải tại Hài Dương và Bắc Giang.

Vải thiều Thanh Hà, Hải Dương được xuất khẩu đến thị trường Singapore, Âu Mỹ. Ảnh: Ngọc Thành.

Nông dân Thanh Hà, Hải Dương vận chuyển vải đến các đầu mối thu mua năm 2020. Ảnh: Ngọc Thành.

Là người gần gũi với người nông dân Bắc Giang, ông Phạm Văn Dũng - Giám đốc HTX Hồng Xuân chia sẻ thể về quy trình đưa vải đi xuất khẩu, trong đó cần áp dụng tiêu chuẩn VietGap, Global Gap vào trồng trọt; những khác biệt so với trồng trọt truyền thống; hay những vướng mắc trong quá trình áp dụng thực tế, khó khăn để mở rộng mô hình.

Quả vải sau thu hoạch, đặc biệt là vào mùa hè rất dễ bị khô vỏ, ảnh hưởng đến mẫu mã và chất lượng. Về phần này, ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần AMEII Việt Nam sẽ tiết lộ cách doanh nghiệp tiến hành thu mua, bảo quản quả vải, đảm bảo vận chuyển quả vải tươi, ngon nhất đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Cũng tại tọa đàm, đại diện một số cơ quan ngoại giao, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài sẽ trao đổi thêm yêu cầu từ các đối tác nước ngoài về sản phẩm nông nghiệp nói chung và quả vải thiều nói riêng.

Trong khuôn khổ diễn đàn, ban tổ chức đồng thời tổ chức những triển lãm số, gian hàng số để giới thiệu với quan khách trong và ngoài nước sản phẩm vải thiều một số nông sản nổi bật của các tỉnh miền Bắc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm