Biết Ngay - Tra cứu tiện ích hằng ngày
Sức khỏe

Tía tô giàu hoạt chất giá trị với sức khỏe nhưng 2 nhóm người nên tránh

Tía tô, còn gọi là tử tô hoặc tô diệp, là loại cây gia vị và dược liệu được sử dụng tại nhiều nước châu Á. Khi vò nhẹ, lá tỏa ra mùi thơm đặc trưng nhờ chứa nhiều tinh dầu tự nhiên.

Xem nhanh:
  • Tía tô có tác dụng gì?
  • Ai không nên ăn tía tô?
Tía tô có tác dụng gì?

Không chỉ xuất hiện trong các bữa ăn hằng ngày, tía tô còn được ghi nhận trong nhiều tài liệu y học cổ truyền. Theo Dược điển Trung Quốc, tía tô có vị cay, tính ấm. Vị cay được cho là có tác dụng phát tán, giúp cơ thể giải cảm và làm giảm cảm giác lạnh.

tia to.jpg
Tía tô là rau gia vị hay được dùng nấu cháo giải cảm. Ảnh: Aboluowang

Dưới góc độ khoa học hiện đại, một số nghiên cứu cho thấy lá tía tô chứa các hợp chất sinh học như perillaldehyde và limonene - những thành phần tạo nên mùi thơm đặc trưng. Các chất này có thể hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra, tía tô còn chứa flavonoid và nhiều chất chống oxy hóa khác.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Phân tử, các hợp chất hoạt tính trong tía tô hỗ trợ điều hòa một số phản ứng viêm trong cơ thể. Thông tin từ Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Mỹ cũng cho thấy tía tô chứa nhiều thành phần có giá trị sinh học.

Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng khoa học chứng minh tía tô có thể trực tiếp “đẩy hàn khí” ra khỏi cơ thể theo nghĩa đen. Các chuyên gia cho rằng cảm giác dễ chịu sau khi sử dụng tía tô chủ yếu đến từ khả năng giúp cơ thể ấm lên, hỗ trợ tuần hoàn và cải thiện hoạt động tiêu hóa. Khi cơ thể được giữ ấm tốt hơn, cảm giác lạnh giảm đi; khi hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, cảm giác nặng nề, mệt mỏi sẽ giảm. 

Ai không nên ăn tía tô?

Mặc dù là loại rau gia vị quen thuộc, tía tô vẫn nên được sử dụng với lượng hợp lý. Lá tía tô tươi không nên dùng quá 15g mỗi ngày trong khi tía tô khô không nên vượt quá 5g mỗi ngày.

Người có cơ địa nóng, dễ nổi nhiệt, khô miệng hoặc táo bón nên hạn chế sử dụng tía tô. Phụ nữ mang thai cũng cần thận trọng và không nên dùng quá nhiều. Nếu lần đầu sử dụng, bạn nên dùng một lượng nhỏ loại rau gia vị này để theo dõi phản ứng của cơ thể.

Ngoài ra, dân gian còn lưu truyền quan niệm không nên ăn tía tô cùng cá chép. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng chứng minh sự kết hợp này gây ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe.

Các tin khác

Giải mã sức mạnh Postbiotic Lactis có trong Bioyo 100 tỷ lợi khuẩn

Giải mã sức mạnh Postbiotic Lactis có trong Bioyo 100 tỷ lợi khuẩn

Mùa hè là thời điểm trẻ nhỏ dễ gặp các vấn đề về hô hấp, tiêu hóa. Trước thực trạng này, các sản phẩm dinh dưỡng ứng dụng công nghệ lợi khuẩn Postbiotic đang trở thành xu hướng được nhiều phụ huynh lựa chọn để hỗ trợ sức khỏe toàn diện cho trẻ.
Mang dịch vụ y tế chất lượng cao đến người dân vùng khó khăn

Mang dịch vụ y tế chất lượng cao đến người dân vùng khó khăn

Bộ Y tế đã phê duyệt đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh giai đoạn 2026 - 2030, với mục tiêu mang các dịch vụ y tế kỹ thuật cao đến gần dân hơn; đến 2030, giảm ít nhất 20% tỷ lệ chuyển tuyến đối với các nhóm bệnh đã được chuyển giao kỹ thuật.