Doanh nghiệp

Thuduc House bị cưỡng chế thuế hơn 74 tỷ đồng

Theo công bố từ CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - Mã: TDH), Cục thuế TP HCM sẽ cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế đối với TDH bằng cách trích tiền từ tài khoản công ty tại ngân hàng hơn 74 tỷ đồng. Quyết định này có hiệu lực thi hành trong 30 ngày, từ ngày 6/9 đến ngày 5/10.

Trước đó, ngày 1/7, TDH cũng nhận được quyết định cưỡng chế thuế từ Cục thuế TP HCM với số tiền gần 80 tỷ đồng thay cho quyết định trước đó là gần 124 tỷ đồng.

Đến ngày 3/7, công ty thông báo cho biết đã nộp 5,8 tỷ đồng cho Cục thuế TP HCM sau khi được hoàn trả tiền sử dụng đất ở 2 dự án là Khu nhà ở Bình An 1,8 ha và Khu nhà ở Bình An 6,5 ha. Do đó, số tiền cưỡng thuế ước tính phải nộp là hơn 74 tỷ đồng.

TDH cho biết, công ty đang gấp rút thực hiện các thủ tục cuối cùng để hoàn tất việc chuyển nhượng vốn góp của Thuduc House tại Công ty TNHH Bách Phú Thịnh nhằm có đủ nguồn tài chính nộp đủ số tiền còn lại cho Cục thuế TP HCM trong khi đợi kết luận cuối cùng của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

TDH dự kiến trong quý III/2022 sẽ hoàn tất toàn bộ các nghĩa vụ thuế, tháo gỡ các biện pháp cưỡng chế của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và từng bước khôi phục các hoạt động kinh doanh.

Tới thời điểm hiện tại, HOSE vẫn giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu TDH theo quyết định ngày 20/6.

Nguyên nhân đến từ việc lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là 42,56 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/6 là âm 651,5 tỷ đồng và có ý kiến kiểm toán chấp thuận toàn phần căn cứ BCTC hợp nhất soát xét bán niên năm 2022, cổ phiếu chưa đáp ứng quy định tại điểm b khoản 4 Điều 38 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV ngày 31/3/2022.

Ngoài ra, cổ phiếu TDH bị hạn chế về thời gian giao dịch (chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận) theo quyết định ngày 14/10/2021 của HOSE.

Về tình hình kinh doanh, 6 tháng đầu năm nay, TDH có doanh thu thuần gần 40 tỷ đồng, giảm 90,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế gần 42 tỷ đồng, giảm 75,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

TDH cho rằng, lợi nhuận sau thuế giảm mạnh xuất phát từ ba nguyên nhân: Không phát sinh doanh thu bán hàng bất động sản từ công ty con như 6 tháng đầu năm 2021; doanh thu tài chính của công ty giảm do nửa đầu năm ngoái công ty mẹ phát sinh lãi chuyển nhượng bất động sản và dự án; thu nhập khác giảm do 6 tháng đầu năm nay không phát sinh thu nhập từ thanh lý tài sản của công ty mẹ.

Tại ngày 30/6, tổng tài sản của TDH đạt hơn 1.800 tỷ đồng, hàng tồn kho là 603 tỷ đồng (đã được trích lập dự phòng giảm giá lên tới 166 tỷ). 

Hàng tồn kho chủ yếu nằm ở các bất động sản dở dang như dự án khu phức hợp Centrum Wealth, khu Đô thị Dịch vụ Thương mại Long Hội,  Dự án Golden Hill tại Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung Tâm Thương mại Phước Long, Chung cư TDH Trường Thọ, Khu nhà ở 6,5 ha Phường Bình An, Chung cư TDH Phước Bình

Khoản tiền và tương đương tiền và tiền gửi có kỳ hạn cuối quý II khoảng 76 tỷ đồng. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm