Tài chính

Thực hư chuyện bitcoin suýt được cha đẻ Satoshi Nakamoto đặt tên là netcoin

Dữ liệu về việc mua tên miền tại AnonymousSpeech xung quanh các mốc thời gian tương tự đã tiết lộ hành động tạo website Netcoin.org vào ngày 17/8/2008 - chỉ 1 ngày trước khi Bitcoin.org được thành lập. Khi thông tin này được đào lại, nhiều người ủng hộ bitcoin và tiền điện tử đã “thở phào” nhẹ nhõm vì họ cảm thấy rõ ràng cái tên bitcoin lý tưởng hơn nhiều.

Trước bitcoin là netcoin?

Tìm ra một cái tên hay thường là một trong những quyết định khó khăn nhất mà người ta cần phải thực hiện khi tung ra một dịch vụ hoặc ra mắt doanh nghiệp kinh doanh mới mới. Dữ liệu lịch sử về các giao dịch mua tên miền cho thấy Satoshi Nakamoto, người tạo ra bitcoin (BTC) đã lưu ý đến một tùy chọn đặt tên thay thế nhưng không được đưa vào báo cáo chính thức.

Trước khi được gọi là bitcoin, tiền ảo này có tên gọi "tạm thời" là netcoin. (Nguồn: CNBC) 

Bitcoin.org, tên miền trang web được liên kết với bitcoin ban đầu, được tạo vào ngày 18/8/2008 với AnonymousSpeech - một dịch vụ ở Nhật Bản cho phép người dùng mua tên miền ẩn danh. Việc mua tên miền ở AnonymousSpeech xung quanh các mốc thời gian tương tự đã tiết lộ việc tạo ra Netcoin.org vào ngày 17/8/2008 sớm hơn đúng 1 ngày trước khi cái tên bitcoin được công bố.

Sau khi nghiên cứu sâu hơn, thợ đào tiền điện tử Or Weinberger xác nhận rằng không có nội dung nào từng xuất hiện trên miền Netcoin.org “chỉ trừ khi nó được một người khác mua lại sau đó”.

Quyết định đặt tên đồng tiền điện tử đầu tiên bitcoin có thể đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của nó cho đến hiện tại. Thực tế, nhiều thành viên của cộng đồng tiền điện tử đã nhấn mạnh sự không thích của họ đối với cái tên netcoin. Một người đã để lại bình luận rằng: “Thật thú vị, tôi rất vui vì họ đã quyết định chọn bitcoin làm tên, nghe có vẻ tốt hơn nhiều”.

Phát hiện mới này càng giúp bitcoin tự chứng minh về nguồn gốc và phủ định những kẻ mạo danh tự nhận mình là Satoshi Nakamoto. Miền Netcoin.org sau đó đã bị xóa và được đăng ký lại thành một công ty con của Web.com vào năm 2010.

Bất chấp những bí ẩn đằng sau việc tạo ra bitcoin, tài sản này vẫn tiếp tục thống trị thị trường tài chính. BitPay xác nhận quan điểm này vì dữ liệu của nó cho thấy bitcoin vẫn giữ vị thế số 1 trong thị trường tiền điện tử thế giới, và đồng thời là một công cụ thanh toán nổi bật mặc dù giá cả biến động lớn.

Phát biểu với Cointelegraph, Phó chủ tịch tiếp thị của BitPay Merrick Theobald, tuyên bố rằng doanh số thanh toán dựa trên Bitcoin trên BitPay chiếm tới 52% trong quý đầu tiên của năm 2022.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm