Tài chính

Thủ tướng gợi ý ngân hàng cho vay tín chấp, lãi suất 0 đồng,... để khôi phục sản xuất sau bão Yagi

Trước mục tiêu khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, Thủ tướng đã đưa ra nhóm các giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh tại cuộc họp với các bộ ban ngành gần mới đây.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng... thuộc một trong 6 nhóm giải pháp lớn sau bão Yagi nhằm hỗ trợ người dân khôi phục, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Thủ tướng cho rằng ngân hàng cũng nên trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính được yêu cầu nghiên cứu giảm, giãn, hoãn thuế, phí, lệ phí; Bộ Công Thương bảo đảm vật tư, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh. Ngân hàng Chính sách xã hội có phương án cho vay các hộ gia đình; ngành bảo hiểm thanh toán kịp thời cho các thiệt hại của doanh nghiệp, người dân...

Theo đó, công tác rà soát, thống kê thiệt hại các cơ sở sản xuất kinh doanh để trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là chính sách về tín dụng hết sức được quan tâm; Thủ tướng cũng chỉ đạo nỗ lực không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, có phương án tăng cường các loại hình giao thông, giảm giá cước vận tải,...

Hiện nay, hoạt động sản xuất tại các cụm công nghiệp đã cơ bản được khắc phục và hoạt động trở lại tại các tỉnh thiệt hại nhẹ như Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh…

Theo Bộ Công Thương, hệ thống phát điện đã phục hồi hoàn toàn cho tất cả các nhà máy và hệ thống truyền tải; tình hình cung ứng xăng dầu cơ bản được bảo đảm, nhằm khôi phục sản xuất, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động kinh doanh. 

Loạt ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng ảnh hưởng bão

Sau yêu cầu của NHNN, các ngân hàng thương mại đồng loạt đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Hiện tại, lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng dao động từ 6,3-7,8%. Với mức giảm lãi vay giao động trong khoảng 0,5-2%/năm từ phía các ngân hàng, người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bão Yagi sẽ có nguồn lực phục hồi sản xuất. 

Mới đây, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.Trong khi đó, các TCTD khác trên địa bàn, cũng thực hiện các giải pháp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xử lý nợ theo quy định hiện hành; xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới để khôi phục sản xuất kinh doanh.  

Để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất, hai ông lớn trong nhóm Big 4 cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ người dân. Theo đó, ngân hàng Agribank cũng quyết định giảm từ 0,5% - 2%/năm cho các khoản vay của nhóm này, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng. Tại Vietcombank, lãnh đạo ngân hàng đã xem xét giảm lãi suất 0,5% đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, từ ngày 6/9/2024 đến ngày 31/12/2024. 

Bên cạnh đó, các ngân hàng trong nhóm cổ phần cũng lần lượt hỗ trợ giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống trong thời gian tới. 

Cụ thể, ACB đã quyết định giảm 1-2% lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại trực tiếp từ thiên tai. Đồng thời, áp dụng mức lãi suất 6% cho khoản vay mới hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão.

BVBank giảm lãi suất vay đến 2%/năm, đồng thời cơ cấu nợ/ gia hạn thời gian trả lãi, gốc cho khách hàng hiện hữu tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ. Ngân hàng sẵn sàng cấp thêm hoặc cấp mới nếu khách hàng cần nguồn vốn để mua sắm, sửa chữa nhà cửa hoặc phục hồi các hoạt động kinh doanh với mức giảm thêm 0.5%/năm, tối đa 03 tháng so với lãi suất cho vay ưu đãi thông thường.

Ngân hàng VPBank cũng sẽ giảm trực tiếp 1% lãi suất các khoản vay trung và dài hạn; vay ngắn hạn được giảm 0,5% lãi suất, áp dụng từ 13/9 đến hết 31/12/2024.

Tại MSB, ngân hàng cũng thông báo giảm 1% lãi suất vay cho vay hiện hành đối với doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bão lũ. Thời gian áp dụng từ nay đến 31/12/2024, thời hạn vay lên đến 60 tháng.

Ngân hàng TPBank cũng cho biết, chính sách hỗ trợ giảm tối đa 50% số tiền lãi hiện tại cho khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ và sẽ giữ cố định mức lãi suất giảm này đến muộn nhất là ngày 31/1/2025. Chương trình áp dụng từ nay đến hết tháng 10, với hạn mức lên tới 2.000 tỷ đồng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, Eximbank giảm thêm 1% lãi suất trong tháng đầu tiên, áp dụng theo chương trình ưu đãi lãi suất của ngân hàng cho các khoản vay ngắn hạn bằng tiền đồng. Với khoản vay trung và dài hạn, ngân hàng miễn lãi suất 0% trong 2 tháng đầu tiên và lãi suất cố định 7,49%/năm cho 10 tháng tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm