Thời sự

Thủ đoạn thao túng tâm lý để chiếm đoạt tài sản trực tuyến

Theo ghi nhận của đường dây nóng Chuyển động 24h, một số nạn nhân đã mất cả tỷ đồng vì sập bẫy thủ đoạn lừa đảo mạo danh các chương trình truyền hình. Các nạn nhân chỉ nhận ra mình trở thành nạn nhân khi tài khoản cạn kiệt, không thể xoay thêm. Để chiếm đoạt được một số tiền lớn chỉ trong một thời gian ngắn như vậy, có thể thấy, các đối tượng lừa đảo trực tuyến có những thủ đoạn tinh vi thao túng tâm lý nạn nhân.

Công ty TNHH Trang phục Canifa hay Công ty TNHH Đá Quý P N J là một số tên tài khoản ngân hàng được các đối tượng tạo lập, cung cấp cho phụ huynh chuyển tiền nhận hoa hồng theo nhiệm vụ yêu cầu. Khi nạn nhân không nghi ngờ với tên gọi những tài khoản ngân hàng này thì các đối tượng đã thành công bước đầu trong việc giả mạo là một đơn vị uy tín đang tài trợ cho chương trình.

Thủ đoạn thao túng tâm lý để chiếm đoạt tài sản trực tuyến - Ảnh 1.

Thủ đoạn thao túng tâm lý để chiếm đoạt tài sản trực tuyến - Ảnh 2.

Cứ tin tưởng chuyển tiền nhưng khi không nhận được tiền hoàn, các nạn nhân bắt đầu bối rối. Lúc này, các đối tượng sẽ tiếp tục giở thêm chiêu trò thao túng tâm lý. Các đối tượng liên tục thúc giục nạn nhân chuyển tiền với số tiền tương tự để nhận tiền hoàn về, đánh vào tâm lý sợ mất tiền của các nạn nhân.

Để thuyết phục hơn, thường các nạn nhân sẽ được cho vào các nhóm gồm những tài khoản cũng đang làm nhiệm vụ tương tự. Các tài khoản này sẽ đưa ra thông tin và hình ảnh đã nhận được tiền hoàn cũng như hoàn thành mục đích đăng ký tham gia chương trình và chỉ khi mất một số tiền lớn, nạn nhân mới nhận ra đây chỉ là cò mồi các đối tượng dựng lên.

Giở các chiêu trò thao túng tâm lý nên phụ huynh chỉ cần có chút nghi ngại, các đối tượng cũng sẽ ngay lập tức từ bỏ. Ví dụ như băn khoăn thông tin các đối tượng cung cấp thay vì làm nhiệm vụ thì bị xoá ngay khỏi các nhóm. Vì vậy, khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là các tài khoản lạ, phụ huynh cần chậm lại, tìm hiểu thêm thông tin, tránh sập bẫy các đối tượng lừa đảo trực tuyến.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm