Công nghệ

Thợ mộc tự chế ghế gaming dáng bọ cạp

"Tôi yêu thích và bắt đầu việc chế tạo các thiết bị từ gỗ từ bé, do gia đình làm xưởng mộc lâu năm. Những năm trước, tôi chủ yếu tạo một số đồ DIY bằng gỗ như loa nghe nhạc, xe đồ chơi...", anh Tuấn, hiện sống ở Phú Thọ, kể. "Nhưng đến cuối 2019, tôi tình cờ tham gia một nhóm Facebook, trong đó hội tụ nhiều người yêu máy tính và thích độ các sản phẩm liên quan".

Mẫu ghế Gaming Bọ cạp do anh Vũ Mạnh Tuấn chế tạo.

Mẫu ghế Gaming Bọ cạp do anh Vũ Mạnh Tuấn chế tạo.

Sau nửa năm tìm hiểu, anh bắt đầu quan tâm đến các mẫu ghế chơi game dạng buồng giả lập – loại vừa có thể vừa làm việc vừa giải trí, chơi game. Tuy nhiên, loại ghế này rất đắt đỏ, giá từ 70 triệu tới 300 triệu đồng. "Với số tiền hiện có, tôi không dám mơ đến việc sở hữu món đồ xa xỉ ấy", anh Tuấn nói. Sẵn nhà làm nghề mộc, anh nảy ý tưởng chế chiếc ghế tương tự bằng gỗ.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện không đơn giản. Mất gần nửa tháng, anh mới có thể định hình mình cần làm gì. Đầu tiên, anh phải tìm hiểu về cấu trúc bên trong ghế, quá trình lắp ghép, hoàn thiện và các khâu liên quan.

"Khó khăn lớn nhất với tôi là trên Internet gần như không có tài liệu nào nói về việc làm ghế chơi game bằng gỗ, có chăng chỉ là cấu trúc bên trong chúng. Gần như toàn bộ quá trình làm, tôi thực hiện theo kiểu sai thì sửa và làm lại", anh kể.

Cũng theo anh, để phục vụ quá trình tạo ghế, anh phải học lại kiến thức về điện, lắp ghép máy tính, mua linh kiện cần thiết. Anh cũng không tập trung toàn thời gian mà tranh thủ mỗi ngày 2-3 tiếng trong giờ nghỉ trưa để làm.

Anh cho biết, một chiếc ghế gaming được cấu thành từ ba thành phần chính, gồm khung thép, vỏ và phần điện điều khiển LED trang trí các tính năng tích hợp trên ghế, cũng như dây nối CPU đến màn hình, bàn phím, chuột và các thiết bị ngoại vi. Đầu tiên, với khung thép của ghế, anh tận dụng ghế game cũ, sau đó thiết kế và đo đạc số liệu chi tiết, tính toán góc cạnh chuẩn xác nhất, đảm bảo chắc chắn an toàn để khi sử dụng không gây sự cố ngoài ý muốn.

Về phần vỏ, anh sử dụng nhiều miếng gỗ lớn, tận dụng các miếng gỗ dư thừa, sau đó gia công và gắn lại thành một khối thống nhất và hoàn thiện đường nét một cách chi tiết. "Thời gian làm vỏ chiếm 65%, đồng thời cũng là công đoạn khó và tỉ mỉ nhất", anh nói.

Cuối cùng là công đoạn đi dây bên trong và trang trí các dải LED phát sáng xung quanh cho ghế. Nhờ vào các lớp học về điện tử, anh cho biết đây là bước dễ thực hiện nhất, chỉ mất vài ngày là hoàn thành.

Hiện anh đã tạo xong một mẫu ghế, mẫu còn lại đang gần hoàn thiện. Chiếc đầu tiên có tên Gaming Bọ cạp, được tạo trong 60 ngày nhưng anh thừa nhận còn rất nhiều thiếu sót và lỗi phát sinh. Với mẫu ghế thứ hai có tên G-Dragon, anh cho biết đã rút được nghiệm nên làm chắc chắc và hoàn thiện hơn.

So với Gaming Bọ cạp, G-Dragon được anh Tuấn dành nhiều tâm huyết hơn và đã trang bị hàng loạt tính năng cho ghế. Ngoài dải LED RGB tôn dáng ghế khi phát sáng xung quanh, phần điều khiển được trang bị nút nhấn cảm ứng điện dung, có thể điểu khiển xilanh điện nâng hạ càng màn hình cao thấp. Ghế ngồi có thể chỉnh ngả 180 độ, bàn kê chân cũng được điểu khiển nâng hạ linh hoạt bằng điện.

Để tránh mỏi người và ngồi làm việc hay giải trí thời gian dài, trên ghế sẽ được trang bị phụ kiện máy mát xa lưng và cổ. Bên cạnh đó, hệ thống cũng tích hợp sạc không dây cho các thiết bị. Phần tay ghế được trang bị khay để đồ uống có khả năng hâm nóng nước. Chí phí thực hiện chiếc ghế ước tính 25 triệu đồng.

Anh Tuấn cho biết ghế còn có một số nhược điểm, như các mối nối giữa những tấm gỗ chưa liền mạch, việc đi dây chưa thẩm mỹ, chưa có độ tùy biến cao..

Mẫu G-Dragon đang dần hoàn thiện.

Mẫu G-Dragon đang dần hoàn thiện.

"Hiện những thứ tôi đang làm đều vì đam mê, chưa nghĩ đến việc sẽ bán ghế. Rất may mắn, tôi được gia đình ủng hộ", anh Tuấn nói.

Sau khi hoàn thành chiếc ghế đầu tiên và các công đoạn cuối cùng của chiếc ghế thứ hai, anh Tuấn chia sẻ lên mạng xã hội và nhận về nhiều nhận xét tích cực. Nhiều người đánh giá cao tính thẩm mỹ của sản phẩm cũng như sự kiên trì của anh.

"Với những ai có ý định thực hiện một chiếc ghế tương tự, tôi nghĩ điều đầu tiên cần phải có là dám nghĩ dám làm, không hiểu thì hỏi người đã biết hoặc tham khảo tài liệu trên mạng", anh Tuấn nói. "Ngoài ra, cần sắp xếp thời gian hợp lý, thực hiện an toàn để tránh gây nguy hiểm cho chính mình và mọi người".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm