Công nghệ

Musk và Trump từ bạn thành thù thế nào

Trong loạt tweet từ ngày 11/7, Elon Musk khơi mào cho cuộc tranh cãi mới nhất giữa ông và Donald Trump khi nhận xét trên Twitter rằng cựu Tổng thống "quá già để điều hành bất cứ thứ gì, đừng nói là lãnh đạo nước Mỹ". Ông Trump hiện 76 tuổi và nếu thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, ông sẽ 82 tuổi vào cuối nhiệm kỳ thứ hai.

Một ngày sau, Trump đáp trả trên mạng xã hội Truth Social do ông sáng lập rằng các dự án của Musk "nếu không được trợ giá thì vô giá trị". Sau đó, cả hai đã có một số bình luận "ăn miếng trả miếng" với nhau.

Tỷ phú Elon Musk (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tỷ phú Elon Musk (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trump vẫn khen Musk dù nhiều lần bị chê

Elon Musk công khai bình luận về Donald Trump từ tháng 11/2016. Ngay trước cuộc bầu cử, Musk nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC rằng ông không nghĩ Trump nên làm Tổng thống.

"Tôi có chút cảm giác rằng ông ấy không phải là người phù hợp. Ông ấy dường như không có kiểu tính cách phản ánh tốt về nước Mỹ", Musk nhận xét khi đó. Tỷ phú Mỹ cũng đánh giá cao chính sách kinh tế và môi trường của bà Hillary Clinton - đối thủ trực tiếp của Trump - là "những chính sách đúng đắn".

Tuy nhiên, ông Trump sau đó đắc cử Tổng thống Mỹ. Chỉ một tháng sau, ông bổ nhiệm Musk vào hai hội đồng cố vấn kinh tế, cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác như CEO Uber Travis Kalanick.

Theo Business Insider, Musk lúc đó cảm thấy bối rối khi làm việc với vị tổng thống gây tranh cãi. Dù vậy, ông tham gia vị trí này nhằm vận động hành lang cho các chính sách nhập cư và môi trường tốt hơn.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ Tổng thống, Musk chỉ trích "lệnh cấm người Hồi giáo" của Trump. Tháng 6/2017, Musk cắt đứt quan hệ với Nhà Trắng để phản đối các chính sách môi trường của Trump sau khi Tổng thống tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. "Biến đổi khí hậu là có thật. Rời bỏ không tốt cho nước Mỹ hay thế giới", Musk nêu trên Twitter.

Đến tháng 8/2019, Musk cho biết ông ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Andrew Yang. Khi đó, Trump dường như không bận tâm. Cho đến tháng 1/2020, ông vẫn chưa có bất cứ chỉ trích nào nhằm vào Musk. Thậm chí, trong một phỏng vấn với CNBC, ông đã ca ngợi những thành tựu và trí thông minh của Musk, gọi tỷ phú Mỹ là "một trong những thiên tài vĩ đại" như Thomas Edison.

Khi Covid-19 hoành hành đầu năm 2020, Musk xung đột với các quan chức y tế công cộng của California - những người buộc Tesla phải đóng cửa nhà máy ở đó. "California nên để Tesla của Elon Musk mở nhà máy, ngay bây giờ", Trump tweet vào tháng 5/2020. "Công ty đã thể hiện được yếu tố nhanh và an toàn khi hoạt động".

"Cảm ơn", Musk đáp lại.

Trong năm cuối nhiệm kỳ, Trump vẫn lên tiếng ủng hộ tỷ phú Mỹ trong nhiều vấn đề. Theo Politico, ông còn đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Florida để xem tên lửa SpaceX chở hai phi hành gia NASA lên trạm vũ trụ.

Musk ủng hộ Trump quay lại Twitter

Hồi tháng 5, khi đang thương lượng về việc mua lại Twitter, Musk cho biết sẽ khôi phục tài khoản của Trump trên nền tảng này. Trước đó, đầu năm 2021, Twitter đã chặn Trump hoạt động trên mạng xã hội sau vụ bạo loạn đồi Capitol.

"Tôi sẽ đảo ngược lệnh cấm này vĩnh viễn", Musk nói tại một hội nghị của Financial Times hôm 10/5, nhưng lưu ý rằng ông chưa sở hữu Twitter nên "đó không phải điều chắc chắn sẽ xảy ra".

Đề cập đến việc Twitter cấm Trump, tỷ phú Mỹ gọi đó là "quyết định tồi tệ về mặt đạo đức". Ông nhấn mạnh mình "theo chủ nghĩa tự do ngôn luận" và một trong những mục tiêu chính của ông khi mua mạng xã hội là nới lỏng việc kiểm duyệt nội dung.

Tuy nhiên, Trump giờ tuyên bố gắn bó với Truth Social mà ông tạo ra. "Truth Social sẽ là kênh phát ngôn cho tôi", ông nói với Fox News. "Đó là điều không ai khác có thể có được". Về việc Musk thâu tóm Twitter, ông nhận định: "Tôi nghĩ đó là điều tốt. Chúng tôi đều có lý tưởng chung là muốn tự do, công lý và công bằng ở đất nước của mình. Chúng tôi càng cởi mở, điều đó càng tốt. Tôi không xem mọi thứ hiện tại là một cuộc cạnh tranh".

'Khẩu chiến' căng thẳng

Trump ban đầu ca ngợi thỏa thuận giữa Musk và Twitter. Nhưng sau đó, ông cho rằng "không đời nào Musk mua Twitter với giá vô lý như vậy, đặc biệt là khi một nền tảng dựa trên bot và tài khoản spam".

Xung đột giữa Musk và Trump trở nên gay gắt vào tuần trước, khi tỷ phú Mỹ khẳng định không bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa và cho rằng "tuổi tối đa để bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống nên là 69 tuổi". Đáp lại, Trump nói Musk là "nghệ sĩ nhảm nhí". Về thương vụ Twitter, ông đánh giá Musk đã tự đẩy bản thân vào thế khó.

Đây cũng là lần đầu Musk công khai cho rằng ông Trump nên từ bỏ ý định tái tranh cử tổng thống. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hồi tháng 6, khi được hỏi có ủng hộ Trump hay không, Musk nói "chưa đưa ra quyết định".

"Tôi không ghét ông ấy, nhưng đã đến lúc Trump nên nghỉ hưu", Musk viết trên Twitter ngày 11/7.

Hôm sau, Trump đáp trả trên Truth Social rằng các dự án của Musk "nếu không được trợ giá thì vô giá trị". "Khi Musk đến Nhà Trắng, muốn tôi hỗ trợ nhiều dự án được trợ giá của ông ấy và tự nhận là một người hâm mộ Trump cùng đảng Cộng hòa, nếu tôi có nói 'hãy quỳ xuống và cầu xin đi', chắc ông ấy cũng sẽ làm", Trump kể.

"Lmaooo" (cười rớt hàm), Musk trả lời trên Twitter.

Theo một số chuyên gia, cuộc "đấu khẩu" giữa Musk và Trump có thể tiếp tục thời gian tới, bởi mọi thứ chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm