Công nghệ

Thị trường smartphone Việt giảm mạnh nhất Đông Nam Á

Báo cáo của Counterpoint vừa được công bố cho thấy doanh số điện thoại thông minh tại thị trường chính ở Đông Nam Á gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia đã giảm chung 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, Việt Nam có tỷ lệ lên đến 30%.

Doanh số Counterpoint công bố là doanh số xuất xưởng, tức là số thiết bị từ nhà sản xuất tới chuỗi phân phối, chưa phải số lượng đến tay người dùng cuối. Theo đánh giá, có cả nguyên nhân về tâm lý người mua và nguồn hàng dẫn đến sự sụt giảm này.

Thống kê về doanh số smartphone của năm thị trường chính tại Đông Nam Á. Ảnh: Counterpoint

Thống kê về doanh số smartphone của 5 thị trường chính tại Đông Nam Á. Ảnh: Counterpoint

"Tâm lý tiêu dùng chưa hồi phục hoàn toàn ở Việt Nam", nhà phân tích Glen Cardoza của Counterpoint nói. Lạm phát nói chung tại Đông Nam Á ảnh hưởng đến tâm lý người mua, dẫn đến giảm nhu cầu mua sắm điện thoại mới. Ngoài ra, quý I/2023 là giai đoạn thấp điểm, khi đa số người dùng đã mua điện thoại vào mùa mua sắm cuối năm ngoái.

Số liệu của một số công ty nghiên cứu thị trường khác cũng cho thấy doanh số điện thoại hai tháng đầu năm tại Việt Nam chưa tới 2,5 triệu chiếc, giảm 30% so với mức 3,5 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.

"Thị trường smartphone những năm trước thường chỉ chững lại từ cuối tháng 3, còn năm nay diễn biến trái ngược khi người dân thắt chặt chi tiêu ngay từ mùa bán hàng Tết vào tháng 1", đại diện một hệ thống bán lẻ nói. Thống kê cho thấy mảng điện thoại đầu năm thường tăng trưởng 5-15%. Do đó, các đại lý đánh giá với mức giảm hiện tại, ngành bán lẻ di động tại Việt Nam đang thụt lùi tương đương 2-3 năm.

Về yếu tố nguồn hàng, Cardoza cho rằng Việt Nam đã nhận tương đối nhiều lô hàng smartphone trong quý IV/2022 nên các nhà sản xuất có xu hướng giảm sản lượng trong trong quý đầu năm nay.

Phân khúc thị trường cao cấp gần như không bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung. Theo thống kê của Counterpoint, những người có hầu bao rủng rỉnh vẫn sẵn sàng mua điện thoại cao cấp, phần lớn là dòng Galaxy S, điện thoại gập, hoặc iPhone.

Một người mua đang mở hộp iPhone 14 tại sự kiện mở bán năm 2022. Ảnh: Lưu Quý

Một người mua đang mở hộp iPhone 14. Ảnh: Lưu Quý

Apple vẫn là một trong những điểm sáng, với mức tăng trưởng doanh số 18% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt ở các thị trường như Việt Nam, Indonesia.

Bên cạnh Việt Nam, cả bốn thị trường chính còn lại ở Đông Nam Á đều chứng kiến doanh số giảm, trong đó Malaysia là 29%, Philippines 10%, Indonesia 7% và Thái Lan 1%. Về số lượng điện thoại, Việt Nam đứng thứ tư, trên Malaysia.

Samsung vẫn là nhà sản xuất có doanh số tốt nhất, chiếm 21% thị phần, sau đó đến Oppo (20%), Vivo (14%), Xiaomi (14%), Realme (12%) và Apple (7%). So với quý đầu năm ngoái, doanh số các hãng đều giảm từ 5% đến 26%, trừ Apple tăng 18%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm