Chứng khoán

Chuyên gia Dragon Capital khuyên ‘nhắm mắt mua cổ phiếu nếu sợ", quỹ tỷ USD của nhóm bán nâng tỷ trọng tiền mặt

Góc nhìn lạc quan của chuyên gia Dragon Capital: “Thấy thị trường rớt mà các bạn sợ thì nhắm mắt lại mua”

Tại sự kiện ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc khối chứng khoán của Dragon Capital nhận định bức tranh vĩ mô của Việt Nam dần cải thiện là động lực giúp thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục sắp tới.

Còn với thị trường bất động sản, ông Tuấn dự báo không thể hồi phục ngay lập tức nhờ một vài “liều thuốc”. Những biện pháp hỗ trợ từ chính phủ giúp thị trường hồi phục trong 6 – 9 tháng khi chính sách chuyển hóa qua dữ liệu thực tế.

Xuất phát từ nhận định trên, Giám đốc khối chứng khoán của Dragon Capital đưa ra quan điểm đầu tư khá lạc quan với nhà đầu tư trên thị trường.

"Thực sự thời điểm này đầu tư gì cũng tốt, với việc lãi suất chắc chắn sẽ giảm trong vòng 6 - 12 tháng tới, nhà đầu tư có thể gửi tiết kiệm 12 tháng hay mua trái phiếu bluechip, nhà đầu tư vừa lời về lãi suất, vừa lời về vốn. Bất động sản cũng vậy, mặc dù trong năm 2023 chưa phục hồi nhưng đây cũng chính là thời điểm tốt nhất để nhà đầu tư tìm kiếm và có cơ hội để mua bất động sản”, ông Tuấn nói.

Phân tích kỹ hơn về thị trường chứng khoán, Giám đốc khối chứng khoán của Dragon Capital đưa ra những nhận định dựa trên điều kiện toàn cầu (S&P 500), chính sách tiền tệ Việt Nam, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp, định giá và dòng tiền.

Về xu hướng toàn cầu, chuyên gia của Dragon Capial dự báo thị trường thế giới có khả năng có “cú giảm” từ đây trong 3 – 6 tháng tới. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ của Việt Nam đang cho thấy sự ổn định và đi rất đúng hướng. Tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp ở mức chưa tốt, chưa thấy được rõ xu hướng. Định giá và dòng tiền thị trường đang tốt.

Nhận định của chuyên gia Dragon Capital về chu kỳ của thị trường. Ảnh chụp màn hình. 

Ở vị thế hiện tại, ông Tuấn cho rằng nhà đầu tư nên cân bằng vị thế beta tức là không rời bỏ thị trường và cũng không nên margin vào thị trường mà nên có vị thế tích lũy. Tức là những cú giảm là cơ hội nhà đầu tư vào mua, không mua để đuổi thị trường.

Về chu kỳ của thị trường, Dragon Capital nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang dịch chuyển từ vùng đáy qua giai đoạn phục hồi.

“Năm 2023 các bạn không nên kỳ vọng 30%, 50% lợi nhuận. Những bạn nào làm được thì bạn đó là thiên tài. Nhưng nói về thị trường chung, không nên kỳ vọng những đợt tăng quá mạnh của thị trường. Tuy nhiên, định giá rẻ hạn chế rủi ro rất nhiều cho thị trường. Năm này nếu bạn thấy thị trường rớt mà các bạn sợ thì nhắm mắt lại mua. Đó là cái đoạn chúng ta tích lũy cho pha tăng trưởng vào năm 2024”, ông Tuấn chốt lại trong phần trình bày.

 Tỷ trọng tiền mặt của quỹ VEIL do Dragon Capital quản lý. Ảnh: LH.

Quỹ tỷ USD của nhóm bán dần cổ phiếu nâng tỷ trọng tiền mặt

Trong khi chuyên gia của Dragon Capital đang có nhận định tương đối lạc quan về thị trường, quỹ lại bán dần cổ phiếu nâng tỷ trọng tiền mặt trong những tuần giao dịch cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Trong báo cáo gần đây nhất, tại ngày 11/5, tỷ trọng tiền mặt của quỹ là 1,49%, trong khi đó tỷ trọng tiền mặt của quỹ có 5 tuần liên tiếp giữ dưới ngưỡng 1% trong khoảng thời gian (23/3 – 20/4). Ước tính từ ngày 27/4 đến 11/5, quỹ VEIL đã bán ròng khoảng 16 triệu USD cổ phiếu (375 tỷ đồng).

Tại ngày 11/5, giá trị tài sản ròng của quỹ VEIL khoảng 1,68 tỷ USD, tương đương lượng tiền mặt nắm giữ hơn 25 triệu USD.

Với danh mục đầu tư thời điểm hiện tại, hai cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất của VEIL là VPB và ACB hơn 27%, theo sau là HPG (7,25%), VCB (6,62%) và MWG (5,07%). Những cổ phiếu còn lại có trọng (3,5 – 5%) là VHM, FPT, BCM, GAS và KDH.

Về hiệu quả đầu tư, tại ngày 18/5, tỷ suất lợi nhuận của quỹ là 4,84%, thấp hơn mức tăng 6% của VN-Index.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm