Tài chính

Thị trường đổ dồn sự chú ý về một sự kiện vào cuối tuần này: Chủ tịch Fed Jerome Powell sắp phát tín hiệu rõ ràng về việc hạ lãi suất?

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa ghi nhận tuần có thành tích tốt nhất năm 2024, khi dữ liệu kinh tế mới công bố giúp xoa dịu nỗi lo suy thoái. Tuần trước, S&P 500 tăng gần 4%, Nasdaq Composite tăng hơn 5,2% và Dow Jones tăng gần 3%.

Bước sang tuần này, thời điểm không có số liệu kinh tế nào được công bố, thị trường sẽ đổ dồn sự chú ý sang Cục Dự trữ Liên bang (Fed) khi Chủ tịch Jerome Powell dự kiến sẽ phát biểu vào thứ Sáu tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole. Theo đó, các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao những dấu hiệu về thời điểm và mức độ hạ lãi suất của Fed vào năm 2024.

Dữ liệu kinh tế mới nhất được công bố cho thấy lạm phát tiếp tục giảm xuống gần mức mục tiêu 2% của Fed, trong khi chi tiêu tiêu dùng vẫn giữ vững và tỷ lệ sa thải không cao hơn. Nhìn chung, các nhà kinh tế và chiến lược gia Phố Wall đã lập luận rằng, với dữ liệu kinh tế tuần trước, khả năng Mỹ đạt được mục tiêu “hạ cánh mềm” đã tăng trở lại.

Michael Gapen, trưởng bộ phận kinh tế của Bank of America Securities, cho biết: “Những dữ liệu kinh tế được công bố trong tuần qua hầu hết đều là tin tốt. Lạm phát nhìn chung ở mức ổn định và diễn biến không có gì bất thường. Mọi thứ phù hợp với dự báo về đợt ‘hạ cánh mềm’ của chúng tôi.”

Gapen cho biết trong lưu ý gửi khách hàng: “Rất có thể Chủ tịch Powell sẽ nhắc lại thông điệp của ông ấy từ tháng 7. Sự thay đổi trong cách dùng từ của FOMC vào tháng 7 sẽ cho thấy cơ quan này đang tiến ‘rất gần’ hoặc ‘gần’ đến thời điểm có thể thực hiện việc nới lỏng. Uỷ ban có thể đưa ra tín hiệu ôn hoà hơn, cho thấy NHTW muốn tránh ‘sự yếu kém bất ngờ’ trong thị trường lao động, thay vì phản ứng sau khi điều đó đã xảy ra.”

Tính đến sáng thứ Sáu, thị trường đặt cược khoảng 76% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản ở cuộc họp tháng 9. 1 tuần trước, thị trường cho rằng hơn 50% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất sâu hơn và giảm 50 điểm cơ bản.

Trong bối cảnh NHTW Mỹ đang tiến đến thời điểm mấu chốt quan trọng, thị trường tài chính đang cực kỳ tập trung vào những dấu hiệu từ các quan chức. Họ đang tìm kiếm sự xác nhận rằng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 9. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác diễn ra sau đó cũng đang nhận được sự chú ý và tốc độ hạ lãi suất trong vài tháng tới, khi Fed phải đối mặt với rủi ro kép về vấn đề lạm phát và việc làm.

Tổng hợp 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm