Quản trị

Thị trường cho thuê xe là một đại dương xanh?

Đầu tuần này, GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ra mắt dịch vụ cho thuê xe tự lái Xanh SM Rentals với các gói tính theo ngày, tháng, năm. Phí dịch vụ dao động từ thấp nhất 720.000 đồng/ngày tới cao nhất 47 triệu đồng/tháng. Khách hàng thuê xe cần đặt cọc 20 triệu đồng.

Các mẫu ô tô cho thuê gồm dòng xe 5 chỗ VinFast VF 8, VF e34, VF 5 Plus hay dòng 7 chỗ VF 9. 

Theo GSM, đây là xu hướng không thể đảo ngược và ngày càng tiện lợi.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Việt Nam có quy mô thị trường ô tô lớn thứ 4 trong khu vực và chỉ có 5,7% hộ gia đình sở hữu ô tô. Điều này diễn ra trong bối cảnh, thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam đang tăng lên, và người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng ô tô nhiều hơn.

Đây là điểm chung của không chỉ riêng Việt Nam, mà là hầu hết ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á - nền kinh tế đang phát triển rất nhanh, nhưng cơ sở hạ tầng và tỷ lệ sở hữu ô tô thấp.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường cho thuê ô tô Việt Nam được định giá 463,19 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 884,71 triệu USD vào năm 2027 với tốc độ CAGR (Compound Annual Growth Rate - tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) trên 13,82% trong giai đoạn 2022-2027.

Hiện, thị trường cho thuê ô tô ở Việt Nam rất đa dạng do có nhiều gói thời gian thuê, ngày thuê, và các yếu tố khác. Thị trường có các dịch vụ như thuê xe theo ngày, thuê xe qua đêm, thuê xe trong các kỳ nghỉ và nhiều tuỳ chọn dựa trên số km. 

 

Các con số trên cho thấy triển vọng lạc quan của thị trường cho thuê xe tại Việt Nam. Tuy nhiên, trước ông Phạm Nhật Vượng, đã có nhiều doanh nghiệp đổ tiền vào lĩnh vực kinh doanh này, song chưa đạt kết quả như mong đợi.

Trong giai đoạn 2018 - 2019, FastGo - một startup trực thuộc hệ sinh thái NextTech của ông Nguyễn Hoà Bình (Shark Bình) từng muốn đẩy mạnh mảng cho thuê xe tự lái nhưng không thành.

Luxstay - startup đình đám một thời hoạt động trong mảng homestay, du lịch từng tung ra dịch vụ Luxcar cho thuê xe tự lái cũng chưa thu về nhiều thành quả.

Có mặt từ tháng 5/2022 nhưng chỉ một năm sau, dịch vụ cho thuê xe tự lái đến từ Ấn Độ - Zoomcar đã chính thức ngừng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Ngoài nguyên nhân dịch bệnh bùng phát, FastGo, Luxstay hay Zoomcar đều gặp phải rào cản thị trường cho thuê xe tự lái tại Việt Nam còn khá phân mảnh, cũng như chưa có chuẩn mực chung cho dịch vụ tuy cũ mà mới này.

Mordor Intelligence cũng đưa ra nhận định tương tự khi cho biết thị trường cho thuê ô tô tại Việt Nam là một thị trường phân mảnh với những người chơi chính có thể được chia làm hai nhóm: Nhóm công ty Mỹ gồm Enterprise Holdings, Avis Budget Group và Hertz Corporation; Nhóm công ty Việt Nam gồm Mai Linh và Vinasun.

Những công ty này đang tích cực mở rộng tại các thành phố lớn của Việt Nam như TP HCM và Hà Nội. 

Ngoài những cái tên kể trên, thị trường cho thuê xe tự lái ở Việt Nam cũng có các công ty khác như Sigo, Chungxe, Mioto, Tripx, Exbook, Aleka... Những công ty này đang tăng tốc để thu hút khách hàng với mức giá cạnh tranh.

 Bên trong xe điện cho thuê của GSM. (Ảnh: GSM).

Có thể thấy, cục diện thị trường phân mảnh và chưa có một thương hiệu nổi trội thật sự dẫn dắt. Đây có thể là một "đại dương xanh" cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê xe. 

Thuật ngữ "đại dương xanh" thường được mô tả là những khoảng trống thị trường không có sự cạnh tranh hoặc cạnh tranh không đáng kể.

Từ ba năm trước, ông Nguyễn Ngọc Huy, khi ấy là Giám đốc khối Kinh doanh của Chungxe - một startup cho thuê xe tự lái, từng khẳng định đây là một thị trường nhiều tiềm năng.

Bởi lẽ, ngành kinh doanh này chưa có một chuẩn nhất định nào. Chẳng hạn khách sạn thì có chuẩn một sao, hai sao... 

“Chính vì thế, cơ hội sẽ đến với các công ty làm ứng dụng kết nối nếu xây được chuẩn, đồng thời minh bạch trong việc so sánh giá cả, cũng như giảm bớt thủ tục rườm rà”, vị giám đốc chia sẻ.

Còn theo Mordor Intelligence, có 4 động lực để thị trường cho thuê xe bùng nổ trong thời gian tới. 

Thứ nhất, tốc độ đô thị hoá nhanh chóng và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam. Do đó, cho thuê xe được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những dịch vụ nổi tiếng trong ngành vận tải đô thị. Khách hàng có thể sử dụng để di chuyển ra sân bay, về ngoại thành hay đi du lịch.

Thứ hai, chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên do điều kiện tài chính phù hợp, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ và sự thâm nhập ngày càng tăng của internet, khiến cho việc đặt xe, thuê xe dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thứ ba, nghiên cứu chỉ ra rằng những người trẻ tuổi có xu hướng coi trọng trải nghiệm và chất lượng cuộc sống hơn là tiết kiệm để mua ô tô đắt tiền và nhà lớn, do đó họ có nhiều khả năng thuê ô tô hơn. 

Thứ tư, ngành du lịch Việt Nam đang phát triển, và đây là một điểm đến nổi tiếng ở Đông Nam Á sẽ tác động đến dịch vụ cho thuê ô tô. Từ năm 2014, Việt Nam đã cho phép người nhập cư lái xe hợp pháp. Khách du lịch có thể sử dụng dịch vụ cho thuê ô tô để di chuyển giữa các điểm du lịch, sân bay,…

Báo cáo cũng chỉ ra rằng trong thời gian tới, xu hướng sử dụng công nghệ thân thiện như ô tô điện sẽ gia tăng trong chiến lược của các công ty cho thuê xe. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc GSM, đánh giá: “Dù chỉ vài chục phút trên xe taxi hay vài tuần, vài tháng sử dụng xe thuê, khách hàng đều có cơ hội trải nghiệm những tính năng thông minh và sự tiện dụng của xe điện, qua đó thúc đẩy cuộc cách mạng xanh diễn ra nhanh hơn, mạnh mẽ hơn tại Việt Nam”.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm