Phong cách sống

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?

Đang đà kiếm tiền tỷ thì gặp khủng hoảng lớn, cứ ngỡ phải giải nghệ

7 năm trước, cô nàng Ms Yeah (Tiểu Dã, sinh năm 1994, người Tứ Xuyên, Trung Quốc) từng là hiện tượng nấu nướng gây sốt toàn cầu. Tiểu Dã cũng có một lượng fan hùng hậu từ Việt Nam, đặc biệt là thế hệ 9x.

Những video nấu nướng trong văn phòng, nấu đủ món ngon dựa vào những vật dụng có sẵn ở văn phòng của Tiểu Dã như xiên nướng, lẩu siêu cay trong ấm điện, mì gói nấu trong cây nước, nướng thịt bằng bàn là, bánh crepe nướng bằng bộ vi xử lý máy tính… khiến cô trở thành thần tượng của giới trẻ.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 1.

Sự sáng tạo không có điểm dừng khi nấu ăn tại công sở của Tiểu Dã khiến các video của cô luôn đạt mức hàng triệu lượt xem. Tiểu Dã được giới truyền thông săn đón, đặt nhiều biệt danh như “đầu bếp văn phòng”, “thánh nữ công sở”, “thánh ăn công sở”...

Thời điểm đó, trong giới sáng tạo nội dung ẩm thực, Tiểu Dã nổi không kém Lý Tử Thất, tạo ra một “trường phái” khác biệt, với phong cách giản dị, chân thật quay bằng điện thoại, không cầu kỳ về góc quay, trang phục, bối cảnh nhưng lại cuốn hút bởi sự bất ngờ và kỹ nghệ nấu ăn mạo hiểm.

Tiểu Dã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ sếp và nhân viên tại Onion Group - công ty chuyên sản xuất nội dung video. Dù trông cô nàng có vẻ khá nhàn hạ khi nấu nướng, nhưng một cảnh quay thường mất 3 - 4 ngày để hoàn thành.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 2.

Chia sẻ về biệt danh Ms Yeah, Tiểu Dã giải thích, tên cô đọc theo tiếng Trung Quốc có âm cuối là “ye”, phát âm nghe như “Yeah”. Trong tiếng Anh, từ này như một tiếng reo vui, thể hiện sự hạnh phúc, sung sướng. Ms Yeah nghĩa là người vui vẻ và sôi động, nhưng cũng rất phá cách, đó là lý do cô chọn nó làm nghệ danh tiếng Anh.

Thời nổi tiếng đỉnh cao 2017 - 2019, Tiểu Dã tham gia rất nhiều chương trình ăn uống nổi tiếng ở các quốc gia khác nhau. Trả lời tờ SCMP, Tiểu Dã cho biết, các nhà tài trợ xếp hàng với mong muốn quảng cáo sản phẩm của họ trong video vào thời điểm đó.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 3.

Công ty của cô đã tính phí 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1,7 tỷ đồng) để giới thiệu sản phẩm trong một video nấu ăn. Thu nhập từ quảng cáo của cô từng được thống kê vào cuối năm 2019, lên đến 55 triệu nhân dân tệ (khoảng 195 tỷ đồng) - một con số khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Dù vậy, hào quang đó nhanh chóng rời bỏ Tiểu Dã, khi scandal lớn nhất trong sự nghiệp của cô xuất hiện. Năm 2019, các trang báo đồng loạt đưa tin, có hai bé gái (được cho là) đã cố gắng bắt chước Tiểu Dã khi làm bỏng ngô bằng lon nước ngọt. Một vụ nổ đã xảy ra, một trong hai bé gái tử vong, người còn lại bị bỏng nặng.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 4.

Tiểu Dã bị gia đình nạn nhân tố cáo sơ suất trong sản xuất nội dung, dẫn đến thương vong của con họ. Cộng đồng mạng cũng kêu gọi tẩy chay, réo tên Tiểu Dã như là người gián tiếp gây nên sự việc này.

Dù liên tục đã khẳng định mình và ê-kíp đưa ra cảnh báo nhằm ngăn chặn người xem bắt chước video, cũng như chứng minh rằng cách thức mà hai bé gái làm bỏng ngô thực ra giống với một nhà sáng tạo khác có nội dung tương tự, Tiểu Dã vẫn chấp nhận bồi thường một số tiền lớn cho gia đình nạn nhân.

Sau sự vụ đó, danh tiếng của Tiểu Dã bị tổn hại nặng nề. Lượt xem video của cô tuột dốc không phanh. Tiểu Dã bị ảnh hưởng tâm lý, chọn cách ngừng sản xuất video, chọn cách “ở ẩn” một thời gian.

Đã lấy chồng, chăm chỉ ra video nhưng giảm sức hút

Hai năm sau sự cố bị tẩy chay, cái tên Tiểu Dã “trở lại” trên mạng xã hội với quyết định lấy chồng. Khi Tiểu Dã khoe loạt ảnh cô tươi tắn, hạnh phúc trong chiếc váy cưới, nhiều người hâm mộ đã dành lời chúc phúc, mừng cho cô đã dần vượt qua cú sốc năm xưa.

Tiểu Dã giấu kín mặt chồng, chưa bao giờ khoe ảnh rõ mặt anh, nhưng những khoảnh khắc ngọt ngào, sự tương tác dịu dàng cô khoe đã ngầm khẳng định, Tiểu Dã đang hạnh phúc.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 5.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 6.

Cô nàng cũng quay trở lại với công việc sản xuất video, kiên định với mảng ẩm thực nấu nhanh ở công sở. Dù vậy, những người theo dõi Tiểu Dã nhiều năm lập tức nhận ra, năng lượng vui vẻ, tươi trẻ và dí dỏm của cô hiện tại không còn được như thời trước. Có lẽ nỗi ám ảnh scandal cách đây 5 năm vẫn khiến Tiểu Dã chưa thể hoàn toàn thoải mái, cô luôn nhấn mạnh các cảnh báo trong video của mình.

Tiểu Dã phát triển nhiều nền tảng mạng xã hội, từ YouTube, Facebook, Instagram để đăng tải các video, với sự góp mặt, hỗ trợ nhiệt tình từ đồng nghiệp. Từ 2 năm trở lại đây, Tiểu Dã không còn đăng tải các video dài vài chục phút nữa. Mỗi video dài chỉ có khoảng vài trăm nghìn lượt xem, quá khiêm tốn so với tên tuổi của cô.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 7.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 8.

Trên tài khoản YouTube có gần 14 triệu lượt đăng ký, Tiểu Dã chuyển hẳn sang sản xuất video dạng ngắn, chỉ khoảng 1 - 2 phút và có lượng view khá ổn định. Chủ yếu các video ngắn này thu hút từ 1 triệu đến 8 triệu view.

Tài khoản Facebook của Tiểu Dã với 5,1 triệu lượt theo dõi cũng là nơi cô nàng chăm chỉ cập nhật các video ngắn. Lượng view ở Facebook có vẻ kém khả quan hơn trên YouTube, like, tương tác bình luận cũng khá khiêm tốn. Tài khoản Instagram gắn tích xanh của “thánh ăn” có lẽ là ít thu hút nhất, khi chỉ có 280.000 lượt theo dõi, dù Tiểu Dã vẫn thường xuyên đăng video lên kênh.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 9.

Với thời lượng ngắn, các video của Tiểu Dã thường được cắt gọt nội dung rất ngắn gọn, dựng nhanh để phù hợp với xu thế hiện đại. Chính vì thế, yếu tố chân thực, đáng yêu đúng kiểu cô đồng nghiệp lắm chiêu ở văn phòng mà khán giả quen thuộc với Tiểu Dã không còn được khai thác. Cô cũng không thể “trưng trổ” thế mạnh chế đồ, dụng những dụng cụ độc đáo để nấu ăn như trước.

Sự giản dị, tự nhiên của thời không chú trọng phải ăn mặc thế nào khi xuất hiện trong video của Tiểu Dã cũng không còn. Cô nàng có vẻ chỉn chu, đầu tư hơn trong cách ăn mặc, diễn trước ống kính, do vậy cũng tạo cảm giác sắp đặt hơn.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 10.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 11.

Có lẽ chính vì thế, Tiểu Dã không còn duy trì được sức hút như thời hoàng kim. Mặt khác, việc bị cạnh tranh khốc liệt với những nhà sáng tạo nội dung mới trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau cũng trở thành thách thức với Tiểu Dã.

Dù vậy, với nhiều 9x, thánh ăn công sở vẫn là một địa chỉ uy tín để lâu lâu ghé vào xem dăm ba video xả stress, giải tỏa áp lực cuộc sống. Cô nàng vẫn là nhà sáng tạo nội dung tiên phong trong việc biến công sở từ chốn căng thẳng, nghiêm túc làm việc trở thành nơi thân thương.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 12.

Thánh ăn công sở kiếm trăm tỷ nhờ clip nấu ăn trong văn phòng, gặp biến cố ngỡ phải giải nghệ giờ ra sao?- Ảnh 13.

Cũng phải công nhận rằng, sự trở lại của Tiểu Dã là minh chứng cho tinh thần nỗ lực, không dễ dàng từ bỏ cũng như dám đối mặt, tinh chỉnh lại bản thân để mỗi lúc một hoàn thiện hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm