Tài chính

Khoản mục tài sản khác chiếm 10% tổng tài sản, ban lãnh đạo Techcombank giải thích ra sao?

 Cổ đông chất vấn ban lãnh đạo trong phần thảo luận. (Ảnh: Techcombank).

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB), có cổ đông thắc mắc về giá trị khoản mục Tài sản khác, chiếm khoảng 10% tổng tài sản của ngân hàng. 

Theo đó, cổ đông đặt vấn đề, năm 2019-2020, tài sản khác của Techcombank chỉ khoảng 5-6%, tại sao sang năm 2023 lại chiếm tới 10% tổng tài sản? Tại sao tăng mạnh như vậy và điều này sẽ ảnh hưởng ra sao tới tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng.

Giải thích về vấn đề này, Giám đốc Tài chính Techcombank - ông Alexandre Macaire cho biết, sự gia tăng của tài sản khác trên bảng cân đối kế toán thực ra là liên quan đến UPAS L/C và không có gì bất thường. “Nếu có vấn đề gì, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu Techcombank làm rõ”, ông nói.

UPAS L/C (Usance Payable At Sight Letter of Credit) là thư tín dụng trả chậm đối với người nhập khẩu nhưng lại có giá trị thanh toán ngay đối với người xuất khẩu.

Theo chia sẻ từ lãnh đạo Techcombank, với các cá nhân và những người ngoài ngành, khái niệm UPAS L/C khá “lạ tai”, nhưng trên thực tế, đây là một sản phẩm quen thuộc với những doanh nghiệp làm xuất nhập khẩu trong những năm gần đây.

Về bản chất, đây là khoản tín dụng ngắn hạn ngân hàng hoàn trả đã ứng trước cho người bán nhưng cho ngân hàng phát hành trả chậm với thời hạn và chi phí theo thỏa thuận trên cơ sở các giao dịch L/C trả ngay đã thực hiện.

Chia sẻ thêm về khoản mục này, Giám đốc Khối quản trị TCB, ông Phạm Quang Thắng cho biết UPAS L/C là một hình thức tín dụng, được quy định trong UCP600, các nước trên thế giới đều áp dụng. Ở Việt Nam, hiện nay NHNN chưa có hướng dẫn hạch toán cụ thể nên các ngân hàng trong hệ thống đều hạch toán UPAS L/C vào tài sản có khác.

Trong luật TCTD mới, NHNN đang chuẩn bị dự thảo các Nghị định trong đó có hướng dẫn hạch toán liên quan nghiệp vụ L/C. Trước đây theo quy định cũ, nghiệp vụ L/C được hạch toán vào dạng sản phẩm dịch vụ thanh toán. Trong Luật TCTD mới, L/C sẽ được hạch toán vào nghiệp vụ tín dụng. Sự khác nhau chỉ liên quan đến thuế VAT và NHNN sẽ có hướng dẫn cụ thể.

"Đây là một khoản thanh toán thông thường không liên quan đến vấn đề nợ xấu", ông Phạm Quang Thắng khẳng định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm