Công nghệ

Tháng tiêu dùng số: Ưu đãi mua sắm online cho người dân

Năm 2022 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10). Hưởng ứng ngày này, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động Chương trình "Tháng 10. Tháng tiêu dùng số", giúp người dân được miễn phí hoặc nhận ưu đãi khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ số.

Để sử dụng, người dùng truy cập website của Cổng thông tin điện tử Chuyển đổi số quốc gia tại địa chỉ dx.gov.vn. Trang web đăng tải thông tin các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho người dùng ở nhiều nhóm sản phẩm, dịch vụ thuộc như: Viễn thông, Thanh toán số, Thương mại điện tử, Tên miền, Chữ ký số, An toàn thông tin mạng, Giao thông, Giáo dục, Y tế và Sách điện tử. Các ưu đãi này được áp dụng từ 1/10 đến 31/10. Đây cũng là nơi các doanh nghiệp có thể chủ động đăng ký tham gia chương trình.

Thông tin về chương trình trên Cổng thông tin điện tử Chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: Lưu Quý

Thông tin về chương trình trên Cổng thông tin điện tử Chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: Lưu Quý

Ví dụ ở nhóm ngành viễn thông, người dân có thể biết thông tin về các ngày khuyến mại 50% giá trị thẻ nạp từ các nhà mạng lớn. Nhóm thanh toán số sẽ liệt kê các ưu đãi từ những dịch vụ như VNPay, MoMo, Viettel Money, VNPT Money, MobiFone Money. Nhóm thương mại điện tử là những chương trình giảm giá từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Voso, PostMart... Hiện có hơn 50 doanh nghiệp tham gia chương trình, trong đó có cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, chương trình khuyến khích, thúc đẩy người dân sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số nhiều hơn, từ đó được thụ hưởng những lợi ích trực tiếp từ chuyển đổi số mang lại. Ngoài ra, các doanh nghiệp công nghệ số có cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

"Chúng tôi mong muốn sẽ phát triển kỹ năng số cho người dân, đặc biệt là phổ cập các kỹ năng số cơ bản như: sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến, kỹ năng tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, rủi ro trực tuyến", ông Dũng nói. Việc có kỹ năng số sẽ thúc đẩy tiêu dùng số, hình thành thị trường số, từ đó phát triển kinh tế số, xã hội số.

Bộ TT&TT cho biết các Tổ công nghệ số cộng đồng cũng đi tới các hộ gia đình để hướng dẫn người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ nói trên.

Tại phiên họp đầu tiên của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh chuyển đổi số tác động tới mọi người dân nên phải lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực cho chuyển đổi số. Người dân cũng cần tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Có như vậy, chuyển đổi số mới mang tính toàn dân và toàn diện, mới mang lại lợi ích thiết thực.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm