Chứng khoán

TCBS tiên phong sử dụng Blockchain với trái phiếu doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, công nghệ chuỗi khối (Blockchain) đang trở thành công nghệ tiên tiến trên toàn cầu và tại Việt Nam. Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Mỗi một giao dịch mới sẽ tạo ra những khối thông tin (block) liên kết với nhau thành chuỗi (chain) mở rộng theo thời gian. Khi dữ liệu đã được lưu vào một khối thì không thể thay đổi. Vì vậy Blockchain giúp đảm bảo được các yếu tố bảo mật cao, chống giả tạo và bảo toàn thông tin vĩnh viễn.

Theo đuổi chiến lược công nghệ tài chính Wealthtech, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (Techcom Securities – TCBS) tiên phong ứng dụng Blockchain và Hợp đồng thông minh (Smart Contract) vào phát hành trái phiếu, quản lý giao dịch và quyền sở hữu trái phiếu doanh nghiệp cho khách hàng tại Việt Nam.

TCBS liên tục nghiên cứu để sở hữu và đưa các công nghệ mới nhất vào thay thế phương án xử lý truyền thống nhằm mang đến trải nghiệm an toàn tuyệt đối cho khách hàng cũng như tối ưu hiệu quả hoạt động.

Với việc ứng dụng công nghệ Blockchain, một trái phiếu khi được phát hành, hệ thống sẽ sinh ra một Mã (token) trên Chuỗi (mỗi trái phiếu sẽ tương ứng với một token), và công nghệ Hợp đồng thông minh (smart-contract) cho phép thiết lập sẵn các điều kiện giao dịch và tự động ghi nhận các giao dịch (sơ cấp và thứ cấp) vào các Khối (Block) khi thỏa mãn.

Toàn bộ giao dịch phát sinh trong suốt vòng đời của trái phiếu từ khi phát hành sơ cấp đến chuyển nhượng thứ cấp đều được ghi nhận và không thể thay đổi trên blockchain. Sử dụng blockchain với ý nghĩa "kiểm toán" trong việc phát hành trái phiếu, quản lý quyền sở hữu của trái chủ và giao dịch trái phiếu sẽ giúp khách hàng an tâm khi đầu tư và sở hữu các trái phiếu doanh nghiệp được tư vấn phát hành bởi TCBS.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch TCBS chia sẻ: "Sau nhiều tháng nghiên cứu và tự phát triển, TCBS tự hào đã làm chủ được công nghệ Blockchain và Smart Contract này. Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều nghiệp vụ ngân hàng đầu tư và quản lý gia sản có thể áp dụng công nghệ này một cách hiệu quả, nhằm nâng tầm về quản trị rủi ro, an toàn giao dịch, cũng như tối ưu vận hành và giảm chi phí. Vì vậy, mục tiêu của TCBS trong thời gian tới là tiếp tục thể chế hoá việc áp dụng blockchain vào các hoạt động hàng ngày của các phòng ban tại công ty. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu thêm nhiều sản phẩm và giải pháp tài chính, chứng khoán sử dụng công nghệ Blockchain đến với khách hàng trong thời gian gần nhất."

Blockchain hiện đang là vũ khí tân tiến của doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực tài chính, chứng khoán và ngân hàng, nếu tận dụng tốt, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng vươn lên dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh công nghệ khốc liệt của thị trường.

TCBS hiện là tổ chức tài chính đầu tiên tham gia Hiệp hội Blockchain Việt Nam. Năm 2022, TCBS cũng là tổ chức tài chính Việt Nam được vinh danh giải thưởng "The Most Innovative Use Of Technology 2022" bởi Finance Asia – Một trong những ấn phẩm uy tín chuyên về tài chính và thị trường vốn tại Châu Á. 

Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của TCBS trong sáng tạo và tiên phong đổi mới chất lượng và nền tảng công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán. Mở tài khoản để đầu tư trên TCInvest tại đây

TCBS tiên phong sử dụng Blockchain với trái phiếu doanh nghiệp - Ảnh 1.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm