Doanh nghiệp

Tàu dịch vụ nghề cá cũng không được chở heo, bò ra đảo Phú Quý

Một chiếc tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đang bốc xếp hàng hóa tại cảng cá Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG

Một chiếc tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đang bốc xếp hàng hóa tại cảng cá Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG

Liên quan tuyến vận tải chở hàng hóa giữa đất liền với đảo Phú Quý, nhiều đơn vị tàu dịch vụ hậu cần nghề cá có đơn xin địa phương xem xét hướng dẫn được chở gia súc, chủ yếu là heo và bò sống để phục vụ người dân và du khách trên đảo.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận vừa có công văn phúc đáp các chủ tàu dịch vụ hậu cần về đề nghị trên.

Theo sở, đối chiếu các quy định hiện nay thì tàu cá bao gồm tàu khai thác nguồn lợi thủy sản và tàu hậu cần đánh bắt nguồn lợi thủy sản. Còn cảng cá là cảng chuyên dụng cho tàu cá.

Với quy định như trên, sở cho rằng tàu cá không có công năng, công dụng chở gia súc (heo, bò). Đồng thời cảng cá không có chức năng tiếp nhận tàu thuyền vận chuyển gia súc.

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu đóng mới, thuê, mua tàu cá phải được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bản chấp thuận. Riêng việc đóng mới tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên phải tuân thủ hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân bổ cho cấp tỉnh.

Đối với ý kiến đề nghị hướng dẫn điều kiện để tàu dịch vụ hậu cần được chở hàng hóa, gia súc, gia cầm và dự định đóng mới, thuê, mua... tàu để chở hàng hóa thì không thuộc phạm vi quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Vì vậy sở đề nghị các doanh nghiệp liên hệ Sở Giao thông vận tải và cơ quan chức năng có liên quan để được hướng dẫn cụ thể.

Về thông tin người dân chấp nhận thuê tàu dịch vụ hậu cần chở "lụi" heo, bò ra đảo Phú Quý, một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận khẳng định nếu phát hiện thì các cơ quan chức năng sẽ xử phạt theo quy định.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm